Rèn luyện thói quen và kĩ năng đọc sách cho học sinh là nhiệm vụ rất quan trọng. Ngoài việc giúp các em tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích, còn hình thành thói quen đọc sách, góp phần phát triển văn hóa đọc sách trong học sinh hiện nay.
Tại trường tiểu học Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ, ở đây lớp học nào cũng có 1 tủ sách mini đầy đủ các đầu sách với nội dung phong phú, đa dạng các thể loại, phù hợp với lứa tuổi của các em. Giờ ra chơi, bạn nào thích chơi các môn thể thao thì ra sân trường, còn nhiều bạn lại tìm đến tủ sách để tìm những cuốn sách, cuốn truyện mình yêu thích.
Các em học sinh trường Tiểu học Bảo Bình đọc sách tại tủ sách mini của lớp
Cô Nguyễn Thị Thơm, Giáo viên trường Tiểu học Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai cho hay, ở đây mỗi lớp đều có một tủ sách riêng. Trong này có nhiều loại sách về đạo đức, sách truyện cổ tích. Giờ ra chơi nhiều em đã đến đây để đọc sách. Hàng tháng, các lớp sẽ đổi sách cho nhau để các đầu sách phong phú nội dung cho các em tiếp cận. Quá trình đọc, giáo viên nhắc nhở các em cần giữ gìn bảo quản để những bạn sau còn có thể đọc được. Nói chung, quá trình đọc sách ở các tủ sách mini sẽ giúp các em rèn các kỹ năng đọc sách, hình thành thói quen đọc sách được tốt hơn.
Nhằm xây dựng văn hóa đọc sách cho các em, ở các khối tiểu học, các trường trên địa bàn huyện đều xây dựng các thư viện thân thiện đạt chuẩn. Thư viện được bố trí sạch sẽ, thoáng mát và có nhiều đầu sách tập chung vào các thể loại như: văn hóa, lịch sử, nghệ thuật, truyện tranh… được bố trí khoa học, phù hợp với trình độ từng khối lớp. Hàng năm, ngoài sự hỗ trợ về sách báo của Phòng giáo dục, nhà trường cũng vận động các nguồn xã hội hóa để làm đa dạng, phong phú đầu sách.
Đọc sách giúp các em rèn luyện thói quen đọc sạch, xây dựng văn hóa đọc sách
Em Nguyễn Trương Minh Thảo, học sinh trường TH Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai cho biết, m rất thích đọc sách, những giờ ra chơi rảnh rỗi em hay lên thư viện mượn sách để đọc. Ở đây có nhiều sách rất bổ ích, đặc biệt các câu chuyện cổ tích của Việt Nam, lịch sử, các anh hùng dân tộc. Từ việc đọc sách đã trang bị em các kiến thức bổ ích về văn hóa, lịch sử….Nguồn sách ở đây cũng phong phú, đa dạng nên em thấy mình tìm thêm được nhiều kiến thức rất quan trọng từ việc đọc sách.
Thầy Ngô Tấn Thọ, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai cho biết thêm, ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch triển khai tới cán bộ giáo viên nhân viên cùng thực hiện văn hóa đọc của nhà trường. Mỗi giờ ra chơi bộ phận thiết bị thư viện triển khai đọc sách cho các em. Cho nên phong trào đọc sách diễn ra thường xuyên và thực hiện nghiêm tục từ nhiều năm này. Các đầu sách luôn được nhà trường vận động hay tìm kiếm từ các mạnh thường quân để nguồn sách tại thư viện được phong phú đa dạng để các em tìm đọc và bổ sung nhiều nguồn kiến thức mới, phong phú hơn.
Trong thời đại 4.0, nhiều bậc phụ huynh cho con trẻ lạm dụng quá nhiều thiết bị thông minh. Cho nên việc phát triển văn hóa đọc sách cho học sinh ở trường học rất quan trọng, giúp các em hình thành thói quen, tạo niềm đam mê, sở thích và tiếp thu rất nhiều kiến thức bổ ích trong quá trình đọc sách mỗi ngày, tránh xa các thiết bị điện tử hiện nay.
Đinh Tài