Tại ấp Đất Mới, xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có một gia đình chính sách đã để lại nhiều tình cảm và sự trân trọng trong lòng chính quyền địa phương cũng như bà con Nhân dân. Đó là gia đình ông Nguyễn Hồng Minh và bà Phạm Thị Điểm – một trong những hộ chính sách tuổi đã cao, cuộc sống chủ yếu dựa vào trợ cấp và nguồn thu nhập ít ỏi từ nông nghiệp; ông bà luôn sống chan hòa với hàng xóm, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Khi Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi qua địa bàn xã Long Phước và tiến hành công tác giải phóng mặt bằng, gia đình ông bà là một trong những hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hiểu được ý nghĩa của dự án trọng điểm quốc gia này, ngay từ tháng 10/2024, mặc dù cuộc sống gia đình còn khó khăn nhưng ông Minh và bà Điểm đã phối hợp với địa phương, hoàn tất các thủ tục, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, không đòi hỏi, khiếu nại.
Hành động của ông bà không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm, ý thức công dân mà còn là tấm gương sáng trong cộng đồng. Trong bối cảnh một số hộ dân còn băn khoăn, chưa đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng, thì sự gương mẫu, chủ động của gia đình ông Minh và bà Điểm chính là tấm gương quan trọng để lan tỏa tinh thần đồng thuận, cùng chung tay vì lợi ích lâu dài của địa phương và quốc gia.
Lãnh đạo Đảng ủy, UBND, ngành, đoàn thể xã Long Phước đã đến thăm hỏi, động viên và ghi nhận đóng góp tích cực của gia đình ông bà. Huyện ủy, UBND huyện Long Thành cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành của ông bà và xem đây là mô hình tuyên truyền hiệu quả để vận động các hộ dân khác.
Trong công cuộc phát triển hạ tầng, mỗi sự đồng thuận, mỗi nghĩa cử cao đẹp như của gia đình ông Nguyễn Hồng Minh và bà Phạm Thị Điểm chính là một viên gạch quý góp phần xây dựng nên những công trình mang tầm vóc quốc gia – vì sự phồn vinh của đất nước và tương lai của thế hệ mai sau.
***
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Dự án) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 1602/QĐ-TTg ngày 23/9/2021. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải là Cơ quan có thẩm quyền, chủ trì triển khai thực hiện các công việc tiếp theo của Dự án.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT tại Quyết định số 1732/QĐ-BGTVT về việc giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án 85 (QLDA 85) tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và một số công tác liên quan khác của Dự án, Ban QLDA 85 công bố thông tin Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư với các nội dung như sau:
1. Tên dự án: Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
2. Tên cơ quan có thẩm quyền: Bộ Giao thông vận tải.
3. Mục tiêu: Đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 51; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP. Hồ Chí Minh - Vũng Tàu, phát huy tối đa tiềm năng của Cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung; tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh.
4. Dự kiến quy mô: Đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729:2012), vận tốc thiết kế: Vtk=100 Km/h. Quy mô mặt cắt ngang: phân kỳ đầu tư với quy mô mặt cắt ngang từ 4 làn xe đến 6 làn xe theo từng đoạn tuyến như sau:
+ Đoạn từ điểm đầu dự án đến nút giao Long Thành (giao với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây): quy mô 4 làn xe.
+ Đoạn từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành): quy mô 6 làn xe.
+ Đoạn từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án: quy mô 4 làn xe. - Xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí…đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
5. Địa điểm xây dựng: tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
6. Thời gian thực hiện dự án thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện Dự án: từ năm 2021 đến năm 2026.
7. Nhu cầu sử dụng đất và tài nguyên khác: Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 519,64 ha. Giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch đã được phê duyệt cho từng đoạn tuyến như sau: từ điểm đầu dự án đến nút giao Long Thành theo quy mô 6 làn xe; từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp theo quy mô 8 làn xe; từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án theo quy mô 6 làn xe.
8. Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP: Hợp đồng BOT
9. Sơ bộ tổng mức đầu tư: 19.616.000.000.000 VNĐ
10. Cơ cấu nguồn vốn trong dự án:
- Phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp (bao gồm hoàn trả chi phí chuẩn bị Dự án theo quy định tại khoản 1 Điều 73 của Luật PPP): 12.987 tỷ đồng.
- Phần vốn nhà nước tham gia trong dự án: 6.629 tỷ đồng.
11. Dự kiến khung giá, phí sản phẩm, dịch vụ công đối với dự án: Áp dụng cơ chế thu phí trực tiếp từ người sử dụng được xác định theo nguyên tắc xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ bảo đảm lợi ích của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP, người sử dụng và Nhà nước; tạo điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thu hồi vốn và có lợi nhuận.
12. Cơ chế bảo đảm đầu tư: Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP được hưởng các bảo đảm đầu tư theo quy định của Luật PPP và pháp luật về đầu tư
13. Cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu: Cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu của Dự án thực hiện theo quy định tại Điều 82 của Luật PPP và Nghị định số 28/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Nhân PL