Trong nhiệm kỳ 2020 – 20225, BTV, BCH Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách đối với các thành phần kinh tế, giữ vững tăng trưởng kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng định hướng công nghiệp-dịch vụ-nông nghiệp, đảm bảo thực hiện vượt và đạt các mục tiêu Nghị quyết đề ra.
Trong đó, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo môi trường thuận lợi thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, kết quả:thu hút đầu tư nước ngoài được 38 dự án với tổng vốn trên 499 triệu USD,kinh tế tư nhân tiếp tục phát triển mạnh,là động lực quan trọng của nền kinh tế, kinh tế tập thể có sự chuyển biến tích cực về hiệu quả kinh doanh. Tăng trưởng GRDP trên địa bàn (theo giá hiện hành tăng bình quân 24,42%, trong đó công nghiệp-xây dựng tăng 25.32%, thương mại-dịch vụ 24,64%, nông-lâm-thủy sản 3,82%.
Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng định hướng công nghiệp-dịch vụ-nông nghiệp; trong đó tỉ trọng ngành công nghiệp –xây dựng chiếm: 62,16%, thương mại - dịch vụ chiếm 36,13%, nông nghiệp chiếm 1,71 %. Trong từng ngành kinh tế đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào quy trình quản trị, sản xuất, làm tăng chất lượng, hiệu quả kinh doanh và giá trị sản phẩm.

Sản xuất công nghiệp duy trì mức tăng trường
Công nghiệp tiếp tục được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Giá trị sản xuất toàn ngành (theo giá hiện hành) tăng trưởng bình quân 05 năm đạt 26,11%. Chú trọng thu hút đầu tư các ngành công nghiệp công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao, công nghiệp hỗ trợ…theo định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh. Trong 5 năm qua, đã đưa vào hoạt động mới KCN công nghệ cao Long Thành, nâng tổng số đến nay toàn huyện có 7 khu công nghiệp; các Khu công nghiệp trên địa bàn huyện (trừ khu KCN công nghệ cao Long Thành mới hoạt động) hầu hết đã lấp đầy diện tích. Các Cụm công nghiệp đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, đang tập trung hoàn thiện hồ sơ thủ tục và quy trình bồi thường, thu hồi đất để triển khai xây dựng hạ tầng nhằm thu hút các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước đầu tư sản xuất.
Thương mại-dịch vụ tiếp tục phát triển với quy mô và tốc độ tăng khá nhanh, trở thành động lực phát triển kinh tế. Hoạt động xúc tiến thương mại được chú trọng. Thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển thương mại-dịch vụ đạt hiệu quả, hình thành mạng lưới cung ứng hàng hóa-dịch vụ đa dạng, đáp ứng nhu cầu phát triển,các kênh phân phối bán buôn, bán lẻ truyền thống, kết hợp với sự phát triển mạnh thương mại điện tử đảm bảo tốt vai trò lưu thông hàng hóa và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Thị trường hàng hóa đa dạng, giá cả nhìn chung ổn định. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng bình quân (theo giá hiện hành) trong 5 năm (2020-2025) là 25,11%/năm, vượt mục tiêu Nghị quyết.
Các dịch vụ có thế mạnh tiếp tục phát triển.Dịch vụ giao thôngvận tải, du lịch, lữ hành tiếp tục tăng trưởng. Dịch vụ Bưu chính - Viễn thông cung ứng nhiều loại hình dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, các Trạm dừng nghỉ đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch, lữ hành.Dịch vụ bảo hiểm phát triển mạnh, mở rộng diện bao phủ với nhiều sản phẩm đa dạng. Dịch vụ tín dụng - ngân hàng tiếp tục phát triển, huy động tốt các nguồn vốn trong dân, đồng thời thực hiện tốt cơ chế, chính sách đầu tư cho vay đối với các thành phần kinh tế, nhất là đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Mua bán hàng hóa tại chợ Long Thành
Về sản xuất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp đạt nhiều tiến bộ, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa,ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm có chất lượng, gắn với thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) theo tinh thần Chỉ thị số 46-CT/TU của Tỉnh ủy. Trong tình hình diện tích đất nông nghiệp bị giảm,sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh covid-19 và tổng đàn gia súc, gia cầm giảm mạnh do cơ cấu, sắp xếp lại ngành chăn nuôi cho phù hợp xu thế phát triển đô thị; nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự nổ lực của nông dân trong triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp khôi phục sản xuất kết nối với thị trường tiêu thụ sản phẩm; giá trị sản xuất nông nghiệp (theo giá hiện hành) tăng trưởng bình quân đạt 4,82%/năm. Bình quân thu nhập trên 1ha đất/năm đạt 187,428 triệu đồng (so với giai đoạn 2015-2020 là 170 triệu đồng/ha).

Thu hoạch lúa tại xã Long Phước
Cơ cấu cây trồng chuyển dịch mạnh sang các loại giống mới có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, gắn với xây dựng chuỗi liên kết sản xuất; các mô hình sản xuất ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, cơ giới hóa, áp dụng tiêu chuẩn Viet Gap trong quy trình sản xuất ngày càng được nhân rộng. Chăn nuôi được cơ cấu lại phù hợp với định hướng phát triển đô thị, khuyến khích các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ chuyển đổi ngành nghề, di dời các trang trại chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi ra khỏi địa bàn huyện.Các dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp đảm bảo yêu cầu chuyển giao khoa học-kỹ thuật, cung ứng giống, phân bón...và thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch hại trên cây trồng, vật nuôi. Hệ thống kênh, mương, thủy lợi đáp ứng nhu cầu phục vụ nước sản xuất trong mùa khô và tiêu thoát lũ trong mùa mưa.. Công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng và trồng cây phân tán thực hiện tốt. Tỉ lệ che phủ cây xanh trên diện tích toàn huyện đạt % (NQ %), tỉ lệ che phủ rừng đạt % (NQ %).
Đối với chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động, khí thế thi đua sôi nổi trong toàn hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và đạt nhiều kết quả quan trọng. Diện mạo nông thôn khang trang, sạch đẹp, kinh tế phát triển bền vững, kết cấu hạ tầng được đầu tư tương đối toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Tổng huy động nguồn vốn đầu tư Chương trình nông thôn mới 5 năm qua được trên 24.754,2 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có 13/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao,. 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Về công tác quy hoạch-xây dựng, hoàn thành mục tiêu quy hoạch chung huyện Long Thành đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045. Triển khai thực hiện quy hoạch chung các xã, thị trấn. Quản lý quy hoạch, xây dựng có nhiều nỗ lực, đã tăng cường kiểm tra, xử lý đúng quy định pháp luật đối với những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Công tác chỉnh trang đô thị được quan tâm, đã tập trung đầu tư, nâng cấp các tuyến đường giao thông, hệ thống thoát nước, các hạng mục hạ tầng xã hội như: trường học, bệnh viện, trụ sở làm việc, cung cấp nước sạch, chỉnh trang công viên, cây xanh... Quan tâm thu hút đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, đồng thời tạo điều kiện phát triển các hộ kinh doanh cho thuê nhà trọ, đáp ứng nhu cầu phục vụ khoảng 60.000 công nhân, lao động.
Tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, tạo nên các trục phát triển kinh tế trên địa bàn huyện.Triển khai quy trình thủ tục đầu tư xây dựng các tuyến giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tuyến đường ngoài ranh giới Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các tuyến đường đã được UBND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư. Hệ thống cấp nước sạch cơ bản hoàn thành thi công các tuyến ống chính đến các xã và các tuyến ống nhánh cấp nước đến các khu dân cư tập trung;nhìn chung, tỉ lệ hộ dân sử dụng nước sạchđạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Hạ tầng lưới điện và hệ thống đèn chiếu sáng tiếp tục được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp, tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 100%. Các công trình hạ tầng xã hội như: trường học, thiết chế văn hoá, bệnh viện, trạm y tế…tiếp tục được quan tâm đầu tư, nâng cấp, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các xã.
Một góc thị trấn Long Thành
Về thu chi ngân sách, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và tình hình địa chính trị khu vực vàthế giới diễn biến phức tạp, nền kinh tế bị ảnh hưởng nhiều mặt ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách; cấp ủy, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh khôi phục và tăng trưởng ổn định. Đã lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường các biện pháp quản lý thuế, khai thác nguồn thu, chống thất thu thuế, trốn thuế và xử lý nợ thuế. Kết quả thu thuế hàng năm đều vượt chỉ tiêu, bình quân tăng 15,4%/năm so với dự toán tỉnh giao; tổng các nguồn thu thuế trên địa bàn huyện 5 năm qua đạt 9.857 tỉ đồng.

Người dân chung tay xây dựng Nông thôn mới
Lãnh đạo, chỉ đạo điều hành tích cực nhiệm vụ chi ngân sách đảm bảo thực hiện đúngnội dung phân bổ dự toán hàng năm, thực hiện nghiêm túc chủ trương tiết kiệm chi thường xuyên để đáp ứng nhu cầu chi tiền lương tăng thêm. Công tác phân bổ ngân sách Nhà nước được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định pháp luật, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương và xây dựng bộ máy chính quyền từ huyện đến cơ sở. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, cân đối nguồn ngân sách để chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao. Công tác quản lý vốn đầu tư thực hiện đúng quy định pháp luật, tập trung chi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, trường học, cấp nước sạch, hỗ trợ cho các xã thực hiện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và dự phòng ngân sách để xử lý các nhu cầu chi đột xuất theo các nội dung được duyệt.Tổng chi ngân sách giai đoạn 2020 - 2025 đạt 12.147 tỉ đồng, trong đó chi đầu tư phát triển 3.227 tỉ đồng, đạt 27,3% tổng chi ngân sách.
Phùng Viện