Trong năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024, Được sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Ban Thường vụ Huyện ủy kết hợp với tinh thần nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của các tầng lớp nhân dân, huyện Long Thành đã thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu Nghị quyết HĐND đề ra. Trong đó, công tác cải cách hành chính tiếp tục có nhiều đổi mới theo hướng số hóa toàn diện.
Theo đó, trên cơ sở các Kế hoạch, Chỉ thị, Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành đã ban hành các Kế hoạch, Chỉ thị, Quyết định và các văn bản chỉ đạo nhằm triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ cải cách hành chính. Trọng tâm là nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tạo điều kiện cho nhân dân tham gia và giám sát hoạt động cơ quan Nhà nước và các cán bộ, công chức, viên chức …
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính UBND huyện
Về công tác thông tin, tuyên truyền. Các cơ quan, đơn, vị, địa phương đã tích cực tuyên truyền cải cách hành chính bằng nhiều hình thức như: Đăng tải trên Trạng thông tin điện tử huyện, tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh huyện và 14 xã, thị trấn. Nội dung thông tin về công tác chỉ đạo điều hành, định hướng mục tiêu thực hiện trong năm, kết quả thực hiện và các giải pháp, cách làm mới trong cải cách hành chính tại cấp huyện và UBND các xã, thị trấn.
Về những mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, mang lại sự nhanh chóng, tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp. Từ năm 2023 đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đề xuất triển khai 34 sáng kiến cải cách hành chính, trong đó có 06 sáng kiến được Sở, ngành cấp trên thống nhất có hiệu quả triển khai trên địa bàn tỉnh (năm 2023: 03 sáng kiến; năm 2024: 03 sáng kiến). Sáng kiến bao gồm các giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện
UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thường xuyên thống kê, cập nhật kịp thời những thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ theo quy định. Công tác niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính, bộ hồ sơ mẫu theo đúng quy định. Các Bộ thủ tục hành chính được UBND tỉnh công bố đều được đóng cuốn tổ chức niêm yết công khai, niêm yết các mã QR code truy cập đến từng lĩnh vực thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, các xã, thị trấn và đăng tải trên Trang thông tin điện tử huyện Long Thành để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp theo dõi, tra cứu thông tin.
UBND huyện cũng triển khai các văn bản của UBND tỉnh và các Sở, ngành cấp trên thực hiện các nội dung có liên quan cải cách hành chính gồm: Khai thác cơ sở dữ liệu dân cư thay cho sổ hộ khẩu; triển khai mô hình điểm thực hiện Đề án 06; triển khai hướng dẫn cài đặt, sử dụng về định danh, xác thực điện tử và sử dụng VNeID để giải quyết thủ tục hành chính; chỉ đạo Bộ phận Một cửa cấp huyện, xã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến và cấp lý lịch tư pháp.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính xã Lộc An
Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông UBND huyện đã triển khai các giải pháp sau: Tổ chức đưa vào hoạt động Trụ sở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện mới xây dựng đảm bảo diện tích, cơ sở vật chất, hạ tầng internet và máy móc thiết bị được trang bị mới, cấu hình cao đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân. Hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công xác thực, định danh, bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.
Triển khai Mô hình “Bàn hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến” tại 100% Bộ phận Một cửa cấp huyện, xã với các trang thiết bị máy tính, máy scan, sổ tay hướng dẫn để người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, bố trí nhân sự Đoàn thanh niên, công chức xã tuyên truyền cho người dân về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Triển khai thực hiện mô hình không hẹn giờ tại Bộ phận Một cửa huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Người dân đến liên hệ thực hiện 03 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai như gia hạn thời gian sử dụng đất, đăng ký giao dịch bảo đảm (xóa thế chấp), đăng ký biến động thông tin người sử dụng đất. Đối với các hồ sơ thủ tục hành chính này người dân sẽ được hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trong ngày làm việc.
Ngoài ra để cải thiện chất lượng phục vụ thủ tục hành chính, UBND huyện thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính. Trong đó đã quán triệt đến tất cả Bộ phận Một cửa cấp huyện, xã nghiêm túc thực hiện niêm yết mã QR code tại các quầy giải quyết TTHC, đồng thời thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở công chức tiếp nhận hồ sơ TTHC tuyên tuyền, khuyến khích người dân thực hiện quét mã QR code để lấy ý kiến đánh giá chất lượng giải quyết TTHC trên địa bàn huyện.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính xã An Phước
Để kịp thời phát hiện và khắc phục hạn chế trong thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn, UBND huyện thành lập Tổ kiểm tra cải cách hành chính. Từ năm 2023 đến nay đã tổ chức 21 đợt kiểm tra công tác cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của 14/14 xã, thị trấn và 12/12 phòng chuyên môn thuộc UBND huyện. Trong đó, kiểm tra qua môi trường mạng 16 đợt gồm kiểm tra giám sát qua camera, kiểm tra qua hệ thống theo dõi giải quyết thủ tục hành chính Egov và 05 đợt kiểm tra thực tế tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua quá trình kiểm tra, UBND huyện đã có nhiều văn bản chấn chỉnh, phê bình các đơn vị thực hiện. Từ đó, các vấn đề phát hiện qua kiểm tra đã được các đơn vị khắc phục
Việc tiếp nhận ý kiến, giải đáp vướng mắc của người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính trên địa bàn thông qua Tổng đài dịch vụ công của tỉnh (1022) theo phân cấp xử lý luôn được UBND huyện quan tâm, ghi nhận những ý kiến, đóng góp của người dân, doanh nghiệp và có hướng khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong tổ chức thực hiện. Thường xuyên đôn đóc, nhắc nhở cơ quan phải trả lời đúng thời hạn, đúng trọng tâm việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua Tổng đài dịch vụ công 1022 tỉnh Đồng Nai theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh;
Kết quả hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm Egov cấp huyện. Năm 2023, tổng số hồ sơ cần giải quyết là 39.789 hồ sơ, trong đó tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt 96.62% (Vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là 96%). Năm 2024 tính đến cuối tháng 9, tổng số hồ sơ cần giải quyết là 28.301 hồ sơ, trong đó tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt 99,48% (Vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là 97%)
Kết quả hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm Egov cấp xã: Năm 2023, Tổng số hồ sơ cần giải quyết là 96.332 hồ sơ, trong đó tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt 98,28% (Vượt chỉ tiêu kế hoạch giao 96%). Năm 2024 tính đến cuối tháng 9, tổng số hồ sơ cần giải quyết là 46.137 hồ sơ, trong đó tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt 99,09% (Vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là 97%).
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính xã Bàu Cạn
Kết quả chứng thực bản sao điện tử trên cổng dịch vụ công Quốc gia cấp huyện là 307 trường hợp; chứng thực bảo sao điện tử trên cổng dịch vụ công Quốc gia tại các xã, thị trấn là 11.664 trường hợp.
Về kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình. Năm 2023, kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình cấp huyện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh là 11.006 /23.842 hồ sơ, đạt tỷ lệ 46,16%; kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp xã trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh là 13.976/23.355 hồ sơ đạt tỷ lệ 59,84%. Năm 2024 tính đến cuối tháng 9, kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình cấp huyện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh là 23.252/23.522 hồ sơ đạt tỷ lệ 98,89%; kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp xã trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh là 11.268/14.308 hồ sơ đạt tỷ lệ 78,75%.
Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. 100% cán bộ, công chức viên chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử để xử lý công việc; 100% lãnh đạo, kế toán các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn được cấp chữ ký số chuyên dùng của Ban Cơ yếu Chính phủ và thực hiện ký số văn bản trên phần mềm quản lý văn bản; 100% công chức bộ phận một cửa huyện, xã có chữ ký số để thực hiện số hóa hồ sơ trên phần mềm giải quyết thủ tục hành chính Egov.
Về số hóa hồ sơ, tài liệu. Năm 2023, hồ sơ được số hóa cấp huyện đạt tỷ lệ 54,93%, hồ sơ được số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt tỷ lệ 26,22%; hồ sơ được số hóa cấp xã đạt tỷ lệ 53,83%, hồ sơ được số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt tỷ lệ 47,19%. Trong 9 tháng năm 2024, hồ sơ được số hóa cấp huyện đạt tỷ lệ tỷ lệ 99,17%, hồ sơ được số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt tỷ lệ 83,71%; hồ sơ được số hóa cấp xã đạt tỷ lệ 93,5%, hồ sơ được số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt tỷ lệ 89,01%.
Lễ ra mắt Mô hình chính quyền thân thiện xã Phước Thái
Về thanh toán trực tuyến. Đến nay có 06 cơ quan và UBND 14 xã, thị trấn thực hiện thu phí, lệ phí, thanh toán trực tuyến. Năm 2023, tổng số hồ sơ phát sinh phí, lệ phí trực tiếp, trực tuyến đã thu hơn 40.000 hồ sơ, trong đó tổng số hồ sơ đã thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt (gồm trực tuyến và chuyển khoản) là: 2.474 hồ sơ đạt tỷ lệ 6.12% (Vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là 5%). 9 tháng đầu năm 2024, tổng số hồ sơ phát sinh phí, lệ phí trực tiếp, trực tuyến đã thu hơn 20.000 hồ sơ, trong đó tổng số hồ sơ đã thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt (gồm trực tuyến và chuyển khoản) là: 5.691 hồ sơ đạt tỷ lệ 27,64% (Vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là 15%).
UBND huyện đã triển khai thực hiện Mô hình chính quyền thân thiện tại tất cả 14 xã, thị trấn. Mô hình chính quyền thân thiện được thực hiện nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức xã trong việc phục vụ nhân dân theo phong cách “ Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân; “ Nghe dân nói. “ Nói dân hiểu”, Hướng dẫn dân làm, “Làm dân tin” và phương châm “Chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả”. Để mô hình Chính quyền thân thiện phát huy hiệu quả, thời gian tới, mỗi cán bộ, công chức, nhân viên sẽ thực hiện nghiêm túc “4 xin”, “4 luôn” và “5 không”. Qua đó, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước
Với việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng nền hành chính hiệu quả, chuyên nghiệp và hiện đại đã giúp cho chỉ số cải cách hành chính huyện Long Thành năm 2023 vươn lên đứng hạng 3 toàn tỉnh, đang tiếp tục nỗ lực đạt thứ hạng cao trong năm 2024.
Chí Tài