Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta, Người đã trực tiếp sáng lập và lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, tiến hành cuộc đấu tranh giành độc lập và tự do cho dân tộc, làm nên những chiến công hiển hách mang tính thời đại. Những thắng lợi to lớn của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa những năm qua đã tạo thế và lực cho Việt Nam trên trường Quốc tế, tạo ra tiền đề rất quan trọng để dân tộc ta bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhất là trong thời đại của cuộc cách mạng khoa học công nghệ thông tin lần thứ 4. Thắng lợi của cách mạng nước ta không thể không nói tới yếu tố con người, mà cụ thể hơn đó chính là công tác cán bộ có tầm quan trọng đặc biệt, có ý nghĩa then chốt nhất. Bởi vì, cán bộ của Đảng là người tiên phong đi đầu góp phần tích cực vào quá trình xây dựng, bảo vệ, cụ thể hóa, phát triển và tổ chức thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có chất lượng tốt hay không; hệ thống tổ chức đảng, nhà nước và các đoàn thể chính trị – xã hội có vững mạnh, trong sạch hay không; uy tín, vai trò, năng lực lãnh đạo của Đảng như thế nào phụ thuộc vào chất lượng công tác cán bộ của Đảng. Để có đội ngũ cán bộ có năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng để phụng sự nhân dân, đất nước thì yếu tố then chốt đó chính là tiếp thu Tri thức, việc học.
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh thì học, tự học luôn gắn liền nhau và đó cũng chính là con đường tốt nhất để mỗi người có thể đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ cách mạng, nên luôn cố gắng học tập ở mọi nơi, mọi lúc. Người từng tâm sự rằng: “Về văn hóa: Tôi chỉ học hết tiểu học. Về hiểu biết phổ thông: Năm 17 tuổi tôi mới nhìn thấy ngọn đèn điện lần đầu tiên, 29 tuổi mới nghe rađio lần đầu”, nên để nâng cao tri thức, đáp ứng yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ cách mạng mà Tổ quốc và Nhân dân giao phó thì Người chú trọng việc học, tự học và học suốt đời. Vì thế, Người không chỉ khẳng định rằng “học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự giai cấp và Nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại”, mà còn thực hiện nghiêm túc trên tinh thần nói luôn đi đôi với làm, thống nhất giữa nói và làm, “tôi năm nay 71 tuổi, ngày nào cũng phải học. Việc lớn, việc nhỏ, tôi phải tham gia. Công việc cứ tiến mãi. Không học thì không theo kịp. Công việc nó sẽ gạt mình lại phía sau”.
(Chủ tịch Hồ Chí Minh ghi trong trang đầu quyển sổ vàng khi đến thăm Trường Đảng Trung ương Nguyễn Ái Quốc vào tháng 9 năm 1949 - nay là Học viện Chí trị quốc gia Hồ Chí Minh)
Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh là một trong những tấm gương vượt khó trong học tập nổi tiếng nhất. Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 02/9/1969) tại làng Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An. Luận điểm quan trọng trong tư tưởng Hồ Chí Minh là tự học và học tập suốt đời. Bằng tấm gương hiếu học vượt khó, Bác đã để lại nhiều bài học và những chỉ dẫn quý báu. Trong đó có rất nhiều những nội dung rất cơ bản mà chúng ta cần học tập và noi theo Bác.
Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, học tập chính là một quá trình tiếp thu tri thức. Việc tự học suốt cuộc đời mỗi người là quan trọng, cần thiết và thường xuyên. Đây là cách tốt nhất để mỗi người làm giàu trí tuệ và nhân cách, để ngày càng tiến bộ…
Tự học là một hoạt động có mục đích, là điều cần thiết và quan trọng trong quá trình tiếp nhận tri thức. Trong những năm tháng bôn ba, khi làm bồi bếp trên tàu biển, khi thì đốt lò, quét tuyết, Bác đi khắp các nước, vùng lãnh thổ như Anh, Pháp, Nga…dù ở đâu, làm gì Bác đều tranh thủ để tự học.
Mặc dù công việc nặng nhọc, kéo dài nhưng bác vẫn tranh thủ học. Bác đến thư viện đọc sách hoặc nghe những buổi nói chuyện để trau dồi thêm kiến thức. Tối đến, Bác đi dự những cuộc mít tinh để làm quen với các nhà hoạt động chính trị và nâng cao trình độ hiểu biết của mình. Có thể nói cuộc sống lao động vất vả đã rèn cho Bác ý chí quyết tâm tự học một cách bền bỉ.
(Nguồn: Tạp chí Văn hóa văn nghệ, số ra ngày 24/05/2021)
Bất cứ nơi đâu, bất cứ chỗ nào cũng có thể trở thành bàn để Bác ngồi học.
(Nguồn: Tạp chí Văn hóa văn nghệ, số ra ngày 24/05/2021)
Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, học tập chính là một quá trình tiếp thu tri thức, nên việc học tại trường, lớp, trong những giai đoạn nhất định và tự học suốt cuộc đời mỗi người là quan trọng, cần thiết và thường xuyên. Đó là một quá trình học, tự học và học suốt đời theo phương châm: “Học hành là vô cùng. Học càng nhiều, biết càng nhiều càng tốt”. Vì thế, mỗi người, nhất là người cán bộ, đảng viên nếu không muốn mình trở thành thoái bộ, lạc hậu, thì còn sống còn phải học và “muốn học tập có kết quả tốt thì phải có thái độ đúng và phương pháp đúng… Phương châm, phương pháp học tập là lý luận liên hệ với thực tế”.
Những câu chuyện truyền kỳ về việc học, tự học và học suốt đời của Người, nhất là học ngoại ngữ là tấm gương mẫu mực để ai cũng có thể học tập và làm theo. Thực tế, việc tự học tiếng Pháp của anh Văn Ba khi làm phụ bếp trên tàu Amiral Latouche Tréville và những năm sau đó để có thể viết các bài đăng trên các báo, tạp chí và viết sách để hoạt động cách mạng được hiệu quả hơn; đồng thời thực thi nhiệm vụ tuyên truyền về con đường cách mạng theo lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, về phương pháp đấu tranh cách mạng để Nhân dân Việt Nam và Nhân dân các nước thuộc địa và phụ thuộc… đấu tranh tự giải phóng dân tộc mình và giải phóng chính mình khỏi ách thống trị tàn bạo của chủ nghĩa thực dân; việc học tiếng Nga để có thể học ở Đại học Phương Đông, trở thành nghiên cứu sinh, đã hoàn thành các môn học của nghiên cứu sinh và đang viết dở Luận án Phó tiến sĩ với đề tài: “Cách mạng ruộng đất ở các nước Đông Nam Á” tại Viện nghiên cứu các vấn đề dân tộc và thuộc địa ở nước Nga Xôviết hay quá trình học, tự học tiếng Hán để làm thơ, viết tác phẩm Ngục Trung nhật ký nổi tiếng… chính là minh chứng sinh động cho thấy ý nghĩa và giá trị thời sự lớn lao của việc học, tự học và học suốt đời của Người.
Học, tự học và học suốt đời là một trong những yêu cầu mà mỗi người, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng phải nỗ lực thực hiện. Nói như Chủ tịch Hồ Chí Minh thì “làm nghề gì cũng phải học, vậy làm cách mạng cũng phải học. Nếu không giáo dục cho đảng viên làm cách mạng mà cứ yêu cầu họ làm cách mạng thì họ không làm tròn được nhiệm vụ”, cho nên quá trình học đó rất quan trọng, trở thành một trong những tiêu chuẩn để “khi cất nhắc cán bộ, phải xem kết quả học tập cũng như kết quả công tác khác mà định” như Người đã căn dặn.
Thực hiện theo tư tưởng của Người, học tập và làm theo Người về việc học, tự học và học tập suốt đời để có đủ kiến thức, tri thức khoa học, nhân cách đạo đức làm công dân tốt, thì bản than tôi đã vươn lên mạnh mẽ, quyết chí học tập, rèn luyện bản thân mình vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách để trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội bằng chính ý chí, nghị lực và khả khả năng vượt khó vươn lên trong học tập của mình theo tấm gương vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam bị khuyết tật từ nhỏ. Mẹ kể lại rằng lúc tôi được 8 tháng tuổi sau một trận sốt cao gây biến chứng khiến tay phải của tôi bị liệt hoàn toàn và chân trái của tôi rất yếu ớt mặc dù bố mẹ đã bán hết toàn bộ tài sản để chạy chữa cho tôi. Mỗi khi nghe ai nói ở đâu có bác sĩ hay, chữa giỏi bố mẹ đều đưa tôi đi chữa trị nhưng sau bao mong chờ, hy vọng của bố mẹ cuối cùng cũng không đem lại được kết quả gì như mong đợi và rồi tôi chấp nhận sự khiếm khuyết cơ thể của mình như là một định mệnh.
Tôi hiểu rằng để vượt qua hoàn cảnh đó chỉ còn cách duy nhất là mình phải đối mặt với khó khăn và đặt việc học lên hang đầu. Tôi quan niệm: “Nếu bản thân đã thiệt thòi, mà bạn lại yếu kém về trí tuệ nữa thì tất nhiên bạn chỉ có thể bị đào thải mà thôi”. Vì vậy, không khuất phục trước nghịch cảnh bản thân tôi đã vượt qua muôn ngàn khó khăn, thử thách, mạnh mẽ, quyết tâm, cố gắng học tập, rèn luyện bản thân, nỗ lực không ngừng để trở thành người công dân tốt, đạt được thành tích tốt trong học tập, rèn luyện và yếu tố giúp tôi vượt qua khó khăn đó là “quyết tâm không bỏ cuộc”. Chính nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập của tôi đã được đền đáp xứng đáng. Ngày 22/3/2006, Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam trao học bổng hỗ trợ học sinh, sinh viên vượt lên số phận của Prudential lần thứ VIII năm 2006 như là một nguồn động lực tiếp thêm cho tôi sức mạnh.
(Ảnh: Tác giả)
và cũng chính câu chuyện về nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập của tôi đã được báo chí ghi nhận, biểu dương khi tôi đang là sinh viên:
(Báo Hà Nội mới năm 2006)
(Tạp chí Người Bảo trợ năm 2009)
Học, tự học và học suốt đời là cách tốt nhất để mỗi người làm giàu trí tuệ và nhân cách, để ngày càng tiến bộ và với quan điểm: “Học cốt để biết đạo lý làm người, để giúp dân, không nên theo đuổi mục đích đỗ đạt để làm quan và nhũng nhiễu dân”, Người từng nhiều lần nhắc nhở rằng học tập không phải chỉ vì bằng cấp, danh thơm tiếng tốt, tiền tài địa vị để vinh thân phì gia, mà là học tập để trở thành người có tri thức, có chuyên môn, văn hóa… gắn liền với việc tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống để mỗi người hội đủ cả đức và tài, vừa hồng vừa chuyên. Quá trình học, tự học và học suốt đời chính là để mở mang hiểu biết, bổ sung tri thức nhằm phát huy tốt hơn những ưu điểm, thế mạnh, sở trường của mình; làm cho năng lực làm chủ, tư duy sáng tạo của mỗi người trong cuộc sống đời thường cũng như trong công tác được nâng lên, tạo hiệu quả thiết thực, góp phần phụng sự Tổ quốc, Nhân dân được tốt hơn.
Tôi đã ứng dụng những lời dạy của Bác và vận dụng những kiến thức, sự hiểu biết của mình đã được học vào trong công việc thực tế để phục vụ cộng đồng, phục vụ nhân dân và mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội.
Ngày 31/03/2010 tại Hà Nội, tôi đã được Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam trao tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích vượt khó, vươn lên trong lao động, học tập năm 2007-2009.
(Ảnh: Tác giả)
Tại Hội nghị biểu dương Người khuyết tật tiêu biểu toàn quốc năm 2010 tôi cũng rất vinh dự khi được bà Nguyễn Thị Doan – Phó chủ tịch nước lúc bấy giờ thăm hỏi, động viên, chụp ảnh.
(Ảnh: Tác giả cùng Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan)
Để quá trình học của mỗi người được thường xuyên, liên tục và thiết thực, một trong những vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh chú trọng và khẳng định là “muốn học tập có kết quả tốt thì phải có thái độ đúng và phương pháp đúng. Phương châm, phương pháp học tập là lý luận liên hệ với thực tế” và nhất là người học phải “tự nguyện, tự giác, xem công tác học tập cũng là một nhiệm vụ mà người cán bộ cách mạng phải hoàn thành cho được, do đó mà tích cực, tự động hoàn thành kế hoạch học tập, nêu cao tinh thần chịu khó, cố gắng, không lùi bước trước bất kỳ khó khăn nào trong việc học tập”.
Thấm nhuần tư tưởng “chịu khó, cố gắng, không lùi bước trước bất kỳ khó khăn nào trong việc học tập” của Người và học cũng chính là một cách để tôi đền đáp những yêu thương, kỳ vọng của cha mẹ, thầy cô, bạn bè. Chính sự quyết tâm đó, tôi đã rất lạc quan, luôn phấn đấu trong học tập vượt lên mọi hoàn cảnh khó khăn, thử thách trở thành tấm gương về ý chí, nghị lực vươn lên và có nhiều thành tích trong học tập rèn luyện. Ngày 21/4/2011, tôi đã được Trường Đại học Lao động – Xã hội tặng Giấy khen vì có nhiều thành tích trong học tập rèn luyện khóa học 2009 - 2011.
(Ảnh: Tác giả)
(Ảnh: Tác giả)
Việc học, tự học và học suốt đời theo những chỉ dẫn và tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ cho thấy cùng với việc phải thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng, thì mỗi người, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên cần phải “cái gì biết thì nói biết, không biết thì nói không biết, kiêu ngạo, tự phụ, tự mãn là kẻ thù số một của học tập” để nỗ lực học trên tinh thần “làm việc gì học việc nấy”, “ở môn nào phải học cho thạo công việc ở trong môn ấy”… mà còn phù hợp với khuyến cáo của UNESCO ngày nay về 4 trụ cột của giáo dục là “học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người”.
Muốn quá trình học, tự học và học suốt đời được hiệu quả, người học hãy tự mình học trong mọi lúc, học ở mọi nơi, học lẫn nhau và nhất là cần phải học ở Nhân dân. Vì rằng, theo Người, dù có học ở trường, lớp, học trong sách vở hay đã học lẫn nhau mà không học ở Nhân dân - học những kinh nghiệm phong phú, quý báu từ Nhân dân thì đó không chỉ “là một thiếu sót rất lớn”, mà còn bỏ lỡ cơ hội để gần gũi, gắn bó với Nhân dân. Thực tế, học, tự học và học suốt đời sẽ giúp mỗi người mỗi ngày tự làm giàu cho mình bằng những điều mới mẻ, những điều hay, lẽ phải, những kinh nghiệm được lưu truyền trong Nhân dân… để có thể vận dụng sáng tạo trong thực tiễn, nhằm nâng cao chất lượng công tác. Vì cuộc sống là không ngừng biến đổi, tri thức cũng ngày một được bổ sung và phong phú, nên sao nhãng việc học, tự học không chỉ là “một khuyết điểm rất to”, mà còn làm cho mình dần trở nên lạc hậu trước thời cuộc.
Ngày 05/9/2011, tôi bắt đầu nhận công tác tại Trường Cao đẳng nghề khu vực Long Thành – Nhơn Trạch (nay là Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai). Trong những năm công tác tại Trường, bản thân tôi không ngừng phấn đấu, rèn luyện, học tập, học hỏi từ anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp, học từ các bạn học sinh – sinh viên và học từ chính những người dân mà tôi đã phục vụ họ và mang những kiến thức mà tôi học hỏi được để phục vụ người dân được tốt hơn. Tôi đã luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Nhà trường phân công.
Ngày 21/01/2016, tôi đã vinh dự được Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Long Thành trao tặng giấy khen Gương người tốt việc tốt điển hình tiên tiến huyện Long Thành năm 2015.
(Ảnh: Tác giả)
Cũng theo lời Người thì học, tự học và học suốt đời là một dòng chảy liên tục, phát triển không ngừng: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày càng đổi mới, Nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp Nhân dân”. Vì thế, quá trình học không nên được chăng hay chớ mà cần phải nghiêm túc, không bỏ bê, không ngắt quãng. Người không chỉ nói, yêu cầu mỗi người, mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng đều phải học, tự học và học suốt đời, mà Người còn là một tấm gương mẫu mực về quá trình tự làm giàu tri thức của bản thân.
Học lý luận chính trị là quá trình tiếp thu hệ thống tri thức lý luận chính trị; củng cố thế giới quan, nhân sinh quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; nâng cao tầm nhìn, tư duy, phương pháp, kỹ năng và vận dụng chúng vào thực tiễn.
Ngày 14/4/2023, tôi đã tốt nghiệp lớp Trung cấp lý luận chính trị-hành chính là một minh chứng cho việc không ngừng học, tự học và học suốt đời theo tư tưởng của Người.
(Ảnh: Tác giả)
Tôi viết câu chuyện về ý chí, nghị lực và khả khả năng vượt khó vươn lên trong học tập theo tấm gương vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm góp một tiếng nói của mình để lan tỏa cho các bạn trẻ, các em học sinh – sinh viên trường tôi nói riêng và cho cộng đồng xã hội nói chung thêm tin yêu, lạc quan trong cuộc sống và không ngừng nỗ lực học tập, tu dưỡng, rèn luyện bản thân, bồi đắp lòng yêu nước, có ý chí tự cường, tự hào dân tộc để mang tài năng, trí tuệ, công sức của mình cống hiến cho cộng đồng, xã hội và đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh hơn, hạnh phúc hơn theo tâm nguyện của Người.
Xin mọi người hãy nhớ:
“Khó khăn xin đừng nản Bình thản vượt trái ngang Hãy nhìn đời đơn giản Bằng đôi mắt lạc quan”. |
Thay cho lời kết:
Nhân PL (Bài viết của Đinh Thị Thu Hường - Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai)