VNPT-iGate là hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính do Tập đoàn VNPT nghiên cứu, tích hợp các công nghệ tiên tiến, đáp ứng nhu cầu cổng dịch vụ công trực tuyến từ phía người dân cũng như hệ thống quản lý hồ sơ một cửa điện tử của cơ quan, tích hợp các công nghệ tiên tiến, giúp các cán bộ thực hiện tiếp nhận, xử lý và luân chuyển hồ sơ cho đến khi hồ sơ có kết quả và trả cho người dân. Nhờ đó công việc được triển khai nhanh chóng, tiếp nhận và trả kết quả đúng thời gian quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Tháng 05/2023, VNPT iGate đã được nâng cấp các chức năng về số hóa, kho lưu trữ kết quả xử lý thủ tục hành chính để tái sử dụng giấy tờ thủ tục hành chính cho người dân. Hệ thống hoàn toàn đáp ứng theo thông tư 01/2023/TT-VPCP ngày 05/04/2022 của Văn phòng chính phủ về việc “Quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử”.
VNPT-iGate liên thông với cổng Dịch vụ công quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia, tích hợp với các dịch vụ khác như chữ ký số, hóa đơn/biên lai điện tử, thanh toán trực tuyến…giúp các cơ quan nhà nước giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng một cách xuyên suốt, nhất quán theo tinh thần “cơ chế một cửa, một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng xuất lao động, đóng góp hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng Chính phủ điện tử, nền kinh tế số, xã hội số.
Chức năng Dịch vụ công của VNPT-iGate giúp công dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến nhanh chóng, thuận tiện. Công dân có thể tra cứu dễ dàng thủ tục hành chính, hồ sơ và nhanh chóng thao tác để hoàn thành việc nộp hồ sợ trực tuyến tại bất cứ đâu mà không mất nhiều thời gian như trước đây. Bên cạnh đó, người dân và doanh nghiệp có thể dễ dàng tra cứu tình trạng hồ sơ, theo dõi quá trình xử lý hồ sơ, nhận các thông báo qua tin nhắn sms, email, zalo…
Tổng quan hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính . Ảnh: VNPT cung cấp
Tại Đồng Nai, Hệ thống mới VNPT-iGate sẽ được thực hiện với tên gọi Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu của Bộ ngành và trỏ tên miền về địa chỉ dichvucong.dongnai.gov.vn (dành cho người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ) và motcua.dongnai.gov.vn (dành cho CBCCVC xử lý hồ sơ) thay cho hệ thống một cửa điện tử cũ .
Hiện nay, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đang được VNPT Đồng Nai phối hợp với các Sở, Ban, ngành chuyên môn và UBND các huyện, thành phố trong địa bàn toàn tỉnh để hướng dẫn, tập huấn cho các bộ, công chưc, viên chức sử dụng cũng như diễn tập trên hệ thống mới. Dự kiến hệ thống sẽ vận hành chính thức từ ngày 25/11/2024.
Khánh Duy Nguồn : https://dongnai.vnpt.vn/vnptigate--he-thong-mot-cua-lien-thong-phat-huy-hieu-qua-tai-nhieu-tinhtp-va-cac-bo-ban-nganh/940.html