Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2024-2025, theo sự hướng dẫn của Hội đồng Đội cấp trên, nhằm tạo môi trường để học sinh được trải nghiệm, khơi nguồn sáng tạo phát triển khả năng tư duy, ý tưởng sáng tạo của học sinh gắn với thực tiễn trong học tập, vui chơi của Đội viên, thiếu nhi, Liên đội Trường THCS Nguyễn Hiền đã xây dựng kế hoạch và triển khai, phát huy hiệu quả mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”, để mỗi ngày đến trường của các em học sinh thật sự là “một ngày vui”.
Ngay từ đầu năm học, Liên đội căn cứ vào tình hình thực tế, tham mưu với Ban Giám hiệu xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” với đầy đủ các nội dung thiết thực, mang tính trải nghiệm, sáng tạo đảm bảo được các yêu cầu giáo dục, tạo môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh để các em thể hiện tài năng, năng khiếu của mình, giúp các em tham gia tích cực và mạnh dạn hơn trong các hoạt động tập thể, rèn luyện kỹ năng sống. Sau tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi, học sinh ùa xuống sân trường để tham gia hoạt động tập thể trong tiếng cười đùa vui tươi, thoải mái. Thay vì ra chơi tự tìm hoặc tự nghĩ ra các trò chơi thì nay học sinh được tham gia nhiều trò chơi tập thể, sinh hoạt câu lạc bộ yêu thích trong “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” với các nhóm như: chơi trò chơi dân gian, thực hành các sản phẩm khéo tay hay làm, tập luyện võ Vovinam, chơi cầu lông, cờ vua,… Thời gian “chơi” chỉ gói gọn 15 - 20 phút, nhưng với “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo”, các em học sinh được trang bị thêm nhiều kỹ năng cần thiết, tham gia các hoạt động ý nghĩa.
Học sinh tập võ Vovinam trong giờ ra chơi.
“Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” không chỉ giúp các em rèn luyện sức khỏe, thư giãn sau những giờ học căng thẳng, từ đó giúp các em mạnh dạn, tự tin, hình thành ý thức, phẩm chất, kỹ năng sống và năng lực học sinh, thông qua đó còn giúp cho mối quan hệ thầy - trò cũng như mối quan hệ giữa các em học sinh trong nhà trường được thân thiện, gần gũi hơn, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện về đức - trí - thể - mỹ, chất lượng dạy học. Đồng thời, để các em học sinh cảm nhận được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, trường học của các em là “Trường học thân thiện”, “Trường học hạnh phúc”, là “Ngôi nhà thứ hai của mình”.
Nguyễn Anh