Năm 2024, huyện Tân Phú tiếp tục duy trì đạt chuẩn PCGD-XMC theo quy định tại Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GDĐT.
Để duy trì thành tích đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (PCGD-XMC), ngay từ đầu năm 2024, Ban chỉ đạo PCGD-XMC huyện Tân Phú đã thực hiện tham mưu xây dựng kế hoạch PCGD-XMC và các kế hoạch khác có liên quan; Hướng dẫn ban chỉ đạo các xã, thị trấn công tác điều tra cơ bản, tập huấn viên chức làm công tác phổ cập; tập huấn sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu PCGD-XMC;Tuyên truyền vận động các tổ chức đoàn thể tham gia công tác PCGD-XMC; Tổ chức thực hiện kế hoạch, xây dựng kế hoạch tài chính, đảm bảo đủ nguồn kinh phí và các điều kiện cho công tác PCGD XMC.
Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như: Hoàn thành việc trao đổi, thống nhất Kế hoạch phát triển năm học 2024- 2025; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện năm học 2024-2025; Tu sửa, sắp xếp hệ thống cơ sở vật chất và vệ sinh trường lớp học; sửa chữa, bảo trì, mua sắm bổ sung thiết bị dạy và học; Tổ chức kiểm tra lại, xét lên lớp, tuyển sinh và vận động học sinh đến trường; Tuyển dụng, hợp đồng, bố trí, phân công nhiệm vụ viên chức; Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và chính trị hè; Tổ chức cho học sinh tựu trường, sinh hoạt và học tập chương trình năm học mới theo kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Trường Mầm non xã Phú Thịnh được xây mới và đưa vào sử dụng năm học 2024-2025
Việc tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất trường lớp luôn được Ban Chỉ đạo huyện quan tâm tham mưu thực hiện. Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND huyện rà soát hiện trạng cơ sở vật chất các trường học để có đánh giá, tham mưu UBND huyện kế hoạch đầu tư xây dựng mới, xây dựng bổ sung cơ sở vật chất cho các trường học để từng bước đạt chuẩn theo quy định tại Thông tư số 13. Trong năm 2024, Tỷ lệ số phòng học trên lớp đảm bảo (Mầm non: 86/86, đạt tỷ lệ 1/1; Tiểu học: 510/474, đạt tỷ lệ 1.08; THCS: 332/288, đạt tỷ lệ 1.15), tỷ lệ số phòng học kiên cố cao (Mầm non: 86/86, đạt tỷ lệ 100%; Tiểu học: 446/510, đạt tỷ lệ 87,4%; THCS: 329/332, đạt tỷ lệ 99%), có đủ thiết bị dạy học tối thiểu đảm bảo công tác giảng dạy ở tất cả các cấp học. Mạng lưới trường, lớp phù hợp tạo điều kiện cho trẻ đi học thuận lợi, phòng học đạt tiêu chuẩn, đủ bàn ghế, trang thiết bị, phòng thư viện, phòng chức năng, đồ dùng dạy học được sử dụng thường xuyên, đảm bảo an toàn cho dạy và học đạt kết quả. Trường học xanh, sạch, đẹp, có đủ sân chơi bãi tập, đủ nguồn nước sạch, đủ các công trình vệ sinh đảm bảo cho sinh hoạt của giáo viên và học sinh.
Một góc học tập của các cháu trường Mầm non xã Phú Thịnh
Đối với lực lượng giáo viên trên địa bàn huyện, tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn cao (Mầm non: đạt trình độ chuẩn về đào tạo chuyên môn nghiệp vụ: 17/174, đạt tỷ lệ 9.77%, trong đó trên chuẩn 157/174, chiếm tỷ lệ: 90,23%; Tiểu học: đạt chuẩn: 723/723, tỷ lệ: 100%; THCS: đạt chuẩn trình độ đào tạo: 563/563, tỷ lệ: 100%, trong đó trên chuẩn trình độ đào tạo: 547/563, tỷ lệ: 97.16%). Giáo viên dạy lớp đạt yêu cầu chuẩn nghề nghiệp 100% ở cả 03 cấp học. Giáo viên được đánh giá chất lượng Tốt, Khá chiếm tỷ lệ cao.
Sân chơi của các cháu mần non trường Mầm non xã Phú Thịnh
Đến cuối năm 2024, huyện Tân Phú tiếp tục duy trì đạt chuẩn PCGD-XMC theo quy định tại Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GDĐT, trong đó: 16/16 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi (huyện đạt); 16/16 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3 (huyện đạt mức 3); 16/16 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGDTHCS mức độ 3 (huyện đạt mức 3); 16/16 xã, thị trấn đạt XMC mức độ 2 (huyện đạt mức 2).
Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, công tác PCGD-XMC trong năm 2024 trên địa bàn huyện vẫn còn một số hạn chế: Kết quả thực hiện PCGD bậc trung học tỷ lệ đạt được còn thấp, tỉ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học các trường nghề đạt 21.97%; Tỷ lệ người từ 35-60 tuổi mù chữ và tái mù chữ còn khá cao (4.21%), chưa mở được các lớp xoá mù chữ và phổ cập giáo dục tiếp tục sau biết chữ.
Phương hướng năm 2025 sẽ tiếp tục duy trì kết quả đạt chuẩn PCGD-XMC năm 2024, trong đó phấn đấu tăng tỷ lệ người từ 35-60 tuổi biết chữ đạt tỷ lệ: 95,7% trở lên. Ban chỉ đạo PCGD-XMC huyện cũng đề ra các giải pháp như sau:
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp chính quyền, các ban ngành và mọi người dân về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của công tác PCGD-XMC trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực; nâng cao trách nhiệm quản lý, điều hành công tác từ huyện đến các cơ sở; đưa chỉ tiêu PCGD-XMC vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để chỉ đạo thực hiện. Tăng cường các điều kiện cần thiết để đảm bảo thực hiện PCGD-XMC về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, về kinh phí thực hiện PCGD-XMC.
Kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp, nhằm triển khai có hiệu quả công tác PCGD-XMC. Phân công thành viên phụ trách, vận hành hệ thống thông tin quản lý PCGD-XMC ở từng cấp địa phương được đồng bộ.
Phòng Giáo dục và Đào tạo làm tốt vai trò là cơ quan thường trực, tích cực tham mưu cho Ban Chỉ đạo về công tác PCGD-XMC cấp huyện trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ PCGD-XMC trên địa bàn. Chủ động tham mưu cho UBND huyện, các phòng, ban ngành liên quan tiếp tục tăng cường kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị cho các trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đẩy mạnh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia, tăng cường các giải pháp phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành học, cấp học, giữa nhà trường với chính quyền và các tổ chức xã hội, gia đình học sinh trên từng địa bàn dân cư để huy động trẻ em trong độ tuổi ra lớp, giảm tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học ở các khối lớp. Các cơ sở giáo dục tại các xã, thị trấn tích cực tham gia công tác PCGD-XMC tại địa phương theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo PCGD-XMC cấp xã.
Linh Lâm