Trong giai đoạn hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang chỉ đạo quyết liệt và khẩn trương việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân, trong đó việc nâng cao đạo đức công vụ có ý nghĩa rất quan trọng để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, năng lực và tận tụy phục vụ Nhân dân, trung thành với Tổ quốc.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, hiện đại, có phẩm chất đạo đức, có kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu trong cải cách nền hành chính nhà nước, đổi mới chế độ công vụ, công chức ở nước ta hiện nay. Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả thực hiện.
Một góc Bộ phận Một cửa huyện Thống Nhất
Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính được huyện triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại tạo ra những bước chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới, phát triển kinh tế của địa phương. Thường xuyên kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết cấp huyện, xã kịp thời đúng quy định và theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; thường xuyên cập nhật, công bố, niêm yết công khai đối với các thủ tục hành chính mới có thay đổi so với trước đây về thời gian, thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết. UBND huyện chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quán triệt, triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính, thường xuyên chỉ đạo rà soát giải quyết các khó khăn vướng mắc về công tác cải cách hành chính, khắc phục tình trạng giao khoán nhiệm vụ cải cách hành chính cho cấp phó, cho công chức, viên chức tham mưu giúp việc. Thực hiện công khai, minh bạch quy trình thủ tục giải quyết hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân đúng hạn đạt trên 98%. Thực hiện nghiêm kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính gắn với giám sát của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể và Nhân dân, xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ Nhân dân. Tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết hồ sơ. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn huyện chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực hiện công vụ, nhất là cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa của huyện và xã, thị trấn. Không có trường hợp cán bộ, công chức, viên chức bị người dân phản ánh có hành vi nhũng nhiễu, vòi vĩnh. Đối với những trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hạn, các cơ quan, đơn vị đều có Thư xin lỗi gửi đến người dân. Tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện ngày cao hơn, đạt trên 93%.
Công chức Bộ phận Một cửa huyện Thống Nhất hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, cần tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao trách nhiệm, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức, cụ thể như sau:
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính; phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan chuyên môn, đơn vị và UBND các xã trong việc chỉ đạo triển khai và thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức.
2. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị Trung ương (khóa XII, XIII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.
3. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, hành vi hành chính, kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức. Bảo đảm sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn đạt từ 93% trở lên.
4. Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ đề ra, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức hành chính theo hướng đảm bảo tính chuyên nghiệp và đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính; tăng cường hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, khuyến khích cán bộ, công chức tự học tập và tự rèn luyện nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
5. Thường xuyên tăng cường kiểm tra công vụ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ đặc biệt là cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa.
6. Xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị cố tình gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân khi giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh công tác khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức trong sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đánh giá và sử dụng hiệu quả kết quả khảo sát để đề ra các giải pháp hoàn thiện.
7. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những cán bộ, công chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao nhằm tạo động lực phấn đấu cho đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ.
Thống Nhất