Xác định công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành, của mỗi cán bộ, đảng viên cũng như toàn xã hội, trong những năm qua, Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đưa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập vào nghị quyết thực hiện nhiệm vụ hằng năm; chỉ đạo hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong toàn huyện.
- Công tác tuyên truyền được tổ chức với nhiều hình thức phong phú: Hội khuyến học đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên tuyên truyền, quán triệt và triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản hướng dẫn của cấp trên về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Ngành giáo dục - đào tạo tổ chức tuyên truyền lồng ghép với triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong phong trào khuyến học, khuyến tài trong toàn ngành; Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội huyện đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động gắn với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thi văn minh” nhằm huy động mọi lực lượng xã hội tham gia xây dựng xã hội học tập; xây dựng ý thức thường xuyên tự học, tự nâng cao trình độ của mỗi người và có ý thức trách nhiệm của mỗi gia đình, dòng họ, khu phố, ấp. Trung tâm Văn hóa -Thông tin và Thể thao huyện tăng cường đưa tin trên các phương tiện thông tin về các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; nêu gương các điển hình tiên tiến, gương gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, khu dân cư, đơn vị khuyến học; … Với những nỗ lực của các cấp, các ngành, đến nay mạng lưới tổ chức hội không ngừng được mở rộng từ huyện đến xã, thị trấn, trường học, các ấp. Hội hiện nay có 12 Hội cơ sở và 11 Ban khuyến học trực thuộc Hội Khuyến học huyện. Tổng số Chi, Ban khuyến học: 234 (Trong đó: Chi hội: 63 chi; Ban Khuyến học: 171. Ban Khuyến học gồm: Cơ quan 52 Ban; trường học 48 Ban; doanh nghiệp 5; Đồng hương 33 Ban; Tôn giáo 13 Ban; Dòng họ 20 Ban.

Phần thi năng khiếu của Hội thi cán bộ khuyến hôc giỏi năm 2024
- Công tác vận động xây dựng, phát triển quỹ khuyến học của các cấp Hội khuyến học trong huyện đã, đang nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các địa phương, sự đồng tình ủng hộ, tin tưởng của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện. Qua đó, đóng góp tích cực vào sự nghiệp khuyến học, khuyến tài của huyện nhà. 5 năm qua hội vận động được 45.533.422.000 đồng. Những phần thưởng, suất học bổng mà HSSV nhận được từ các nguồn quỹ khuyến học đã góp phần tạo chỗ dựa vững chắc, cổ vũ, động viên các em, đặc biệt là con em hộ nghèo nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện. Ngoài việc động viên, khen thưởng, trao học bổng, hỗ trợ máy tính, xe đạp, quần áo, sách vở, thẻ bảo hiểm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp thêm động lực để các em vượt khó vươn lên, các cấp hội trong huyện còn tích cực phối hợp với ngành giáo dục tuyên truyền nhân dân “Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời”, vận động tham gia công tác phổ cập giáo dục, tổ chức “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, vận động học sinh bỏ học trở lại lớp…
- Bên cạnh việc vận động xây dựng quỹ khuyến học các cấp hội còn phát động mạnh mẽ phong trào nuôi heo đất khuyến học để xây dựng quỹ khuyến học gia đình, quỹ khuyến học của các cơ quan, đơn vị…. Trong 5 năm, toàn huyện đã nuôi được khoảng 9222 con heo đất với tổng số tiền thu được gần 2,795,490.000đ. Điển hình như Hội khuyến học xã Thạnh Phú, xã Vĩnh Tân, Tân An …nhiều năm liền, số tiền thu được hàng chục triệu đồng. Bên cạnh đó các ngành, các cấp duy trì nhiều mô hình hỗ trợ, tiếp sức học sinh đến trường như: nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trao học bổng, hỗ trợ phương tiện, đồ dùng học tập, xây dựng nhà tình thương... góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học trên địa bàn huyện nhất là trong thời gian dịch bệnh covid-19. Ngành giáo dục đã vận động 1.711 thiết bị hỗ trợ cho các em học sinh học trực tuyến; tặng học bổng, hỗ trợ xe đạp...Một số trường học đã vận động phong trào “hũ gạo tình thương” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn như: Tiểu học Vĩnh Tân, TH Phú Lý, TH Sông Mây, TH Bàu Phụng… hoặc “bếp cơm tình thương”, hỗ trợ vé xe buýt cho HS khó khăn THCS Mã Đà…
- Cùng với xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, xã hội học tập, huyện luôn chú trọng quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp theo hướng đạt chuẩn. Hiện nay, huyện có 37/41 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt tỷ lệ 90,24%, (Mầm non 13/14 trường, tiểu học 15/17 trường, THCS 9/10 trường). Số trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là 05/41 trường, đạt tỷ lệ 12,19%. Huyện có 12/12 xã, thị trấn chuẩn phổ cập mầm non tỷ lệ 100%. Huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. Huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 (trong đó 01/12 xã chuẩn mức độ 2; 11/12 xã, thị trấn đạt chuẩn mức 3). Huyện đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Đại biểu dự lễ ra mắt Ngôi nhà trí tuệ tại trường Trung học cơ sở Võ Trường Toản
- Huyện đã xây dựng được 11 trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, thị trấn. Hầu hết các trung tâm đã đi vào hoạt động với nhiều loại hình lớp học, thu hút hàng nghìn lượt người tham gia với những ngành nghề khác nhau: các lớp tập huấn, các buổi nói chuyện chuyên đề về kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi…, góp phần tích cực tăng tỷ lệ người được đào tạo nghề trong xã hội. 54/63 ấp, khu phố có Nhà văn hóa – Khu thể thao ấp. Mỗi Nhà văn hóa ấp cơ sở đều có trang bị tủ sách (sách pháp luật, các loại sách thuộc đề án xã, phường, thị trấn, sách luân chuyển từ thư viện huyện...) phục vụ các nhu cầu cho người dân. Bên cạnh đó, Huyện Vĩnh Cửu đã ra mắt mô hình Ngôi nhà trí tuệ tại các xã và hệ thống trường học, được trang bị hàng ngàn đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực: văn hóa, lịch sử, văn học, truyện, phù hợp với nhu cầu đọc của người dân nói chung và của học sinh nói riêng…
Để tiếp tục làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập,trong thời gian tới, Huyện ủy xác định cần làm tốt các nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền các cơ quan, địa phương, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong việc duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đưa các nội dung về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, lồng ghép vào các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước của địa phương, cơ quan, đơn vị.
2. Tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức Hội khuyến học các cấp vững mạnh, phát triển tổ chức hội và hội viên. Nâng cao chất lượng hoạt động của hội, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp thúc đẩy phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời sối nổi, rộng khắp trong toàn huyện.
3. Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện. Chủ động thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội theo quy định; gắn công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với việc triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua và thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.
4. Các cấp ủy và chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội tăng cường công tác vận động Nhân dân tích cực học tập, nâng cao dân trí, nghề nghiệp chuyên môn nhằm tăng năng lực sản xuất, chất lượng công việc, chất lượng cuộc sống. Gắn việc phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, học đi đôi với hành với phong trào làm kinh tế giỏi, xóa đói giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Nghiêm túc thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc đối với cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, chức danh phù hợp với đặc điểm của địa phương, cơ quan, đơn vị.
5. Đẩy mạnh phong trào xây dựng Gia đình hiếu học, xây dựng các dòng họ khuyến học, các thôn xóm khuyến học... Các phong trào này phải có tác dụng thiết thực nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục tại xã, thị trấn. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các gương sáng trong học tập, trong lập thân, lập nghiệp, các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, phong trào thi đua “khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời".
Nguyễn Thụy Ánh Linh