Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai

16/06/2023 10:25:17 1250      Chọn cỡ chữ A a  

 

TỈNH ỦY ĐỒNG NAI

BAN TUYÊN GIÁO

*

 

 

 

 

 

TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN

TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO; ĐẨY MẠNH

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, GÓP PHẦN NÂNG CAO CHỈ SỐ

NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH, THỰC HIỆN

THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH

LẦN THỨ XI (NHIỆM KỲ 2020-2025)

THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH

HỒ CHÍ MINH 

(Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách

Hồ Chí Minh năm 2023 của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đồng Nai, tháng 02 năm 2023

 

 

 

CHỈ ĐẠO NỘI DUNG

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai

 

BAN BIÊN SOẠN

TRƯỞNG BAN:

Ths. Phạm Xuân Hà

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 

THÀNH VIÊN:

PGS, TS. Đỗ Xuân Tuất

 Phó Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng,

Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh,

 Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh

 

 

Ths. Phạm Tấn Linh

 Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 

Ths. Trần Thị Hương Lan

 Trưởng phòng Lý luận Chính trị - Lịch sử Đảng

 

Ths. Trần Nguyễn Thảo Ly

 Phó trưởng phòng Lý luận Chính trị - Lịch sử Đảng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

LỜI NÓI ĐẦU

 

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 58-KH/BTGTW, ngày 27/8/2021 và Hướng dẫn số 16-HD/BTGTW, ngày 27/7/2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn việc học tập Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; Kế hoạch số 73-KH/TU, ngày 24/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; nhằm tiếp tục góp phần thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 88-KH/TU, ngày 28/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội”; với mục tiêu cải cách thủ tục hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh từ cấp sở, ngành, địa phương, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện công tác cải cách hành chính, đã có nhiều văn bản chỉ đạo triển khai các giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính ở các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Tuy nhiên, nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức về nhiệm vụ cải cách hành chính còn chưa đầy đủ. Có nơi, có lúc còn trì trệ, chưa quyết liệt chủ động, chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong công tác tham mưu cũng như thực hiện công tác cải cách hành chính. Nhiều chỉ số đánh giá cấp tỉnh năm 2021 của Đồng Nai, như: chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) đã giảm sút so với năm 2020 và những năm trước đó. Cụ thể: Năm 2021, chỉ số PCI của Đồng Nai đã giảm, xếp vị trí 22/63 tỉnh, thành (giảm 2 bậc so với năm 2020); chỉ số PAR Index xếp thứ 55/63 tỉnh, thành (giảm 21 bậc so với năm 2020). Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp chỉ số PAR Index của tỉnh giảm về thứ hạng. Đối với chỉ số PAPI, năm 2021 vẫn ở nhóm tỉnh, thành xếp hạng trung bình thấp.

Trên cơ sở quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh toàn khóa, nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về cải cách hành chính; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức nghiên cứu, biên soạn Chuyên đề “Tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Chuyên đề năm 2023 cung cấp những nội dung cơ bản về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao; vận dụng vào đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Chuyên đề được dùng trong sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị của hệ thống chính trị và được tuyên truyền rộng rãi trong toàn thể Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Ngoài Lời nói đầu, Kết luận, nội dung Chuyên đề được cấu trúc thành 03 phần chính:

       - Phần thứ nhất: Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

      - Phần thứ hai: Cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và những vấn đề đặt ra về trách nhiệm của cán bộ, đảng viên hiện nay.

      - Phần thứ ba: Vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên; góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI.

Xin trân trọng giới thiệu tài liệu tới các đồng chí!

                                              

                                                                      BAN BIÊN SOẠN

 

 

Phần thứ nhất

TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH VỀ

TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN

TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO

 

1. Vị trí, vai trò

Cán bộ, đảng viên là những “tế bào” cấu thành tổ chức đảng và các tổ chức của hệ thống chính trị nước ta, trong đó có tổ chức đảng và hệ thống chính trị tỉnh Đồng Nai. Do đó, chất lượng cán bộ, đảng viên quy định chất lượng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp và của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng đòi hỏi phải xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên có chất lượng, đủ phẩm chất, trình độ, trí tuệ, năng lực, có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao. Theo Hồ Chí Minh: “Đảng là do nhiều người cách mạng họp lại”[1]; “Đảng là gồm các đảng viên mà tổ chức nên. Mọi công việc của Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị quyết của Đảng đều do đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do đảng viên cố gắng thực hiện”[2]. Tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao là yếu tố rất cơ bản tạo nên chất lượng đội ngũ; là yếu tố quan trọng nhất và là tiêu chí để đánh giá năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của mỗi tổ chức đảng và của toàn Đảng.

Trong điều kiện Đảng cầm quyền, một nội dung quan trọng của phương thức lãnh đạo mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập tới đó là Đảng lựa chọn những thành phần ưu tú của mình để đưa vào các cơ quan nhà nước các tổ chức chính trị - xã hội, thực hiện vai trò “Đảng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”. Vì thế, trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Người từng chỉ rõ: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”[3]. Đảng mạnh là do mỗi cán bộ, đảng viên mạnh. Mọi việc thành hay bại, đều do cán bộ, đảng viên tốt hay kém. Chủ tịch Hồ Chí Minh ví cán bộ, đảng viên như máy phát điện, “máy mạnh thì đèn sáng”; “như dây chuyền của bộ máy”, như “tiền vốn” của Đảng, nếu khéo dùng, khéo xây dựng thì bộ máy sẽ vận hành trơn tru, thông suốt và sẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Trong cơ chế vận hành của hệ thống chính trị “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”, cán bộ, đảng viên là những người đem đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tổ chức thi hành trong Nhân dân, nên nhiệm vụ của người cán bộ, đảng viên là đem đường lối của Đảng và Nhà nước giải thích, tuyên truyền cho Nhân dân hiểu để thi hành, thực hiện cho tốt, như Hồ Chí Minh từng nói: “Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng. Vì vậy, cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; “Có cán bộ tốt việc gì cũng xong. Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”[4].

Quan điểm của Người về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của người cán bộ, đảng viên vừa thể hiện tính khoa học, toàn diện, vừa đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng.

2. Nội dung tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Tinh thần trách nhiệm là gì? Là khi Đảng, Chính phủ hoặc cấp trên giao cho ta điều gì, bất kỳ to hay nhỏ, khó hay dễ, ta cũng đưa cả tinh thần, lực lượng ra làm cho đến nơi đến chốn, vượt mọi khó khăn, làm cho thành công. Làm một cách cẩu thả, làm cho có chuyện, dễ làm khó bỏ, đánh trống bỏ dùi, gặp sao làm vậy là không có tinh thần trách nhiệm (…) Bất kỳ ai, ở địa vị nào, làm công tác gì, gặp hoàn cảnh nào, đều phải có tinh thần trách nhiệm. Tinh thần trách nhiệm là: nắm vững chính sách, đi đúng đường lối quần chúng, làm tròn nhiệm vụ (…) Công việc kháng chiến kiến quốc ngày càng nhiều, càng mới, càng to, càng phức tạp, cán bộ ta không khỏi vấp váp khuyết điểm; nhưng với sự giáo dục của Đảng, của Chính phủ và của quần chúng, cùng với lòng kiên quyết dùi mài tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chúng ta nhất định chiến thắng khuyết điểm”[5].

Từ quan điểm Hồ Chí Minh về tinh thần trách nhiệm và nội dung các quan điểm của Người về phẩm chất, tiêu chuẩn, tiêu chí xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên và qua tấm gương đạo đức, phong cách sáng ngời của Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Tổ quốc, trước Đảng và Nhân dân, tựu chung lại có thể thấy tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao có những nội dung chủ yếu sau:

Một là, theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để tăng cường trách nhiệm của mình, người cán bộ, đảng viên phải luôn đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quốc, của Nhân dân lên trên hết, trước hết; hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, “quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng. Đó là điều chủ chốt nhất. Đặt lợi ích của Đảng và của Nhân dân lên trên hết, lên trước lợi ích của cá nhân mình. Hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân. Vì Đảng, vì dân mà đấu tranh quên mình, gương mẫu trong mọi công việc. Ra sức học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, luôn dùng tự phê bình và phê bình để nâng cao tư tưởng và cải tiến công tác của mình và cùng đồng chí mình tiến bộ”[6]. Điều đó thể hiện không chỉ ở lòng tuyệt đối trung thành và sự phấn đấu, hy sinh quên mình vì mục tiêu, lý tưởng, mà còn là ý thức trách nhiệm cao trong việc chấp hành chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng; tận tâm, tận lực phục vụ cách mạng, vì nước, vì dân. Trong bất kỳ ở hoàn cảnh nào, đảng viên và cán bộ cần phải luôn luôn ra sức phấn đấu, ra sức làm việc, cố gắng học tập để nâng cao trình độ văn hóa, tri thức và chính trị của mình. Luôn luôn giữ gìn kỷ luật. Luôn luôn xứng đáng là một người cán bộ, một người đảng viên, phấn đấu hy sinh vì lý tưởng Cộng sản cao đẹp: độc lập, tự do của Tổ quốc, ấm no, hạnh phúc của Nhân dân.

Hai là, theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với “vai trò kép” vừa là người lãnh đạo, vừa là người phục vụ Nhân dân, đảng viên “Làm cán bộ tức là suốt đời làm đày tớ trung thành của Nhân dân. Mấy chữ a, b, c này không phải ai cũng thuộc đâu, phải học mãi, học suốt đời mới thuộc được”[7]. Vì thế, Người nhấn mạnh: “Bất kỳ bao giờ, bất kỳ việc gì, đều phải tính đến lợi ích chung của Đảng, phải đặt lợi ích của Đảng lên trên hết, trước hết, việc của cá nhân và lợi ích của cá nhân phải để lại sau. Đó là nguyên tắc tối cao của Đảng. Mỗi một đảng viên phải ghi chắc điều đó. Chúng ta gọi nó là Đảng tính[8].

Ba là, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ rằng, tăng cường tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được Đảng và Nhân dân giao phó luôn gắn liền với phát huy vai trò nêu gương về mọi mặt. Người căn dặn: “cán bộ Đảng và chính quyền cần biết lãnh đạo thiết thực và xung phong làm gương mẫu”[9]. Tính tiên phong, gương mẫu là một trong những chuẩn mực đạo đức của người cán bộ cách mạng, thể hiện trách nhiệm trước Đảng, trước Tổ quốc và Nhân dân. Hồ Chí Minh nhiều lần nhấn mạnh, để lãnh đạo được quần chúng, mỗi người cán bộ, đảng viên “phải làm mực thước cho người ta bắt chước”3; phải là “lúc khổ sở, khó khăn thì đảng viên ta đi trước, khi sướng thì đảng viên ta hưởng sau”[10]. Đây vừa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu - một trong những chuẩn mực và cũng là nguyên tắc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên; vừa là lời ca ngợi, đồng thời cũng là đòi hỏi của quần chúng đối với tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Gương mẫu là một giá trị, nét đẹp của văn hóa. Hồ Chí Minh là tấm gương đã tận hiến đời mình cho cách mạng, cho Nhân dân, cho đất nước. Trong Di chúc, Người đề cập về việc riêng nhưng cho thấy tinh thần phục vụ, cống hiến hy sinh của Người với Tổ quốc, với Đảng, với Nhân dân: “Suốt đời tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ Nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ Nhân dân lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”.

Bốn là, Hồ Chí Minh đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao phải nêu cao tinh thần và nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phải luôn “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. Người còn chỉ rõ: “Đem lòng chí công vô tư mà đối với người, đối với việc. Quyết tâm làm gương về mặt: siêng năng, tiết kiệm, trong sạch. Chớ kiêu ngạo, tự mãn, tự túc. Nói ít làm nhiều, thân ái đoàn kết”[11]. Đây là một yêu cầu nữa của nâng cao tinh thần trách nhiệm và làm một bảo đảm để người cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhân dân giao cho. Tinh thần chí công vô tư trái ngược hẳn với chủ nghĩa cá nhân mà Hồ Chí Minh coi là “bệnh mẹ” đẻ ra trăm thứ bệnh nguy hiểm khác; nó là kẻ địch hung ác của chủ nghĩa xã hội. Vì nếu cán bộ, đảng viên sa vào chủ nghĩa cá nhân sẽ bị nó “khéo dỗ dành người ta đi xuống dốc”, sẽ thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, sẽ tha hóa, biến chất, do đó mà sa vào tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, xa hoa, tham danh, trục lợi, thích địa vị quyền hành, tự cao tự đại, coi thường tập thể, xem khinh quần chúng, độc đoán, chuyên quyền… Do đó, thực hành chí công vô tư để lòng dạ trong sáng, đầu óc sáng suốt, chăm làm những việc “ích quốc lợi dân”. Người giải thích: Lòng mình chỉ biết vì Tổ quốc, vì Đảng, vì đồng bào thì sẽ tiến đến chỗ chí công vô tư; có chí công vô tư thì mới có năm đức tính tốt là nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm - những phẩm chất đạo đức cao quý của người cách mạng. Nhờ luôn ý thức rõ ràng về “tư cách của một người cách mạng”, nên trên cương vị Chủ tịch Nước, Chủ tịch Đảng, Hồ Chí Minh đã làm chủ mọi hành vi của bản thân mình và thực hành đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư trong phận sự như Người tâm niệm chỉ “là người lính vâng mệnh quốc dân ra mặt trận”. Do làm chủ được hành vi của bản thân mình, cho nên Hồ Chí Minh luôn ung dung, tự tại, không bị bất cứ cám dỗ nào từ bên ngoài lung lạc.

Năm là, Tăng cường trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao là biểu hiện sinh động của mối quan hệ gắn bó máu thịt với Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng cầm quyền từ sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đến nay. Sứ mệnh này đã chế định một thực tế là, tuyệt đại đa số cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các tổ chức của hệ thống chính trị là đảng viên Cộng sản. Dưới chế độ mới, “quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”[12]. Vì “Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ. Trong bộ máy cách mạng, từ người quét nhà, nấu ăn cho đến Chủ tịch một nước đều là phân công làm đày tớ cho dân. Đó là vinh dự cao nhất”[13]. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”; đòi hỏi người cán bộ cách mạng phải luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm với Nhân dân theo phương châm “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. Đặt lợi ích của Nhân dân lên trên hết là sự khẳng định trên thực tế trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên khi làm cách mạng là vì dân. Theo Người, một trong những khác biệt lớn nhất của thể chế Cộng hòa Dân chủ được lập nên từ thắng lợi của Nhân dân so với chế độ phong kiến quân chủ chuyên chế là bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Vì vậy, việc gì lợi cho dân, dù nhỏ mấy, cũng phải hết sức làm; việc gì hại cho dân, dù nhỏ mấy, cũng phải hết sức tránh. Phải xác định rõ bổn phận của cán bộ, đảng viên là đem lại lợi ích cho Nhân dân, xây dựng đời sống vui tươi, no ấm, hạnh phúc cho Nhân dân.

Việc nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trước Nhân dân được Hồ Chí Minh nhấn mạnh trong yêu cầu, nhiệm vụ phòng chống căn bệnh quan liêu, xa dân. Do đó, gần dân, hiểu dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân, vì dân, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên đối với Nhân dân. Người chỉ rõ: “Giữ chặt mối liên hệ với dân chúng và luôn luôn lắng tai nghe ý kiến của dân chúng, đó là nền tảng lực lượng của Đảng và nhờ đó mà Đảng thắng lợi. Vì vậy, cách xa dân chúng, không liên hệ chặt chẽ với dân chúng, cũng như đứng lơ lửng giữa trời, nhất định thất bại”[14].

 

Sáu là, Theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để giữ vững và phát huy được vai trò của mình và tăng cường trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, với người cán bộ, đảng viên, đòi hỏi phải tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng hằng ngày, bền bỉ suốt đời. Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”[15]. Muốn có được những phẩm chất đạo đức cách mạng, đòi hỏi người cán bộ, đảng viên phải đề cao phương châm giáo dục và tự giáo dục; phải trên tinh thần tự giác, tự nguyện. Việc rèn luyện, tu dưỡng phải “gian nan rèn luyện”, “kiên trì và nhẫn nại”, phải thường xuyên, liên tục “như mỗi ngày phải rửa mặt”. Đạo đức cách mạng của người đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thể hiện sự thống nhất giữa: chính trị với đạo đức; giữa tư tưởng và hành động, lý luận và thực tiễn, nói và làm; thống nhất giữa đức với tài, giữa đạo đức cách mạng và đạo đức đời thường, việc lớn và việc nhỏ; thống nhất giữa giáo dục cảm hóa với thượng tôn pháp luật,... trong các mối quan hệ: với mình, với người, với việc.

Bảy là, Tăng cường trách nhiệm gắn với không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, tác phong công tác.

Hồ Chí Minh đòi hỏi Đảng phải xác lập được phương thức lãnh đạo thực sự hiệu quả, phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn cách mạng. Theo Người, để “lãnh đạo đúng”, “Phải quyết định mọi vấn đề một cách cho đúng. Mà muốn thế thì nhất định phải so sánh kinh nghiệm dân chúng. Vì dân chúng chính là những người chịu đựng cái kết quả của sự lãnh đạo”, “Phải tổ chức sự thi hành cho đúng. Mà muốn vậy, không có dân chúng giúp sức thì không xong”, “Phải tổ chức sự kiểm soát, mà muốn kiểm soát đúng thì cũng phải có quần chúng giúp mới được”. Hồ Chí Minh còn nêu rõ: “Chính sách đúng là nguồn gốc của thắng lợi. Song từ nguồn gốc đi đến thắng lợi thực sự, còn phải tổ chức, phải đấu tranh. Khi đã có chính sách đúng, thì sự thành công hoặc thất bại của chính sách đó là nơi cách tổ chức công việc, nơi lựa chọn cán bộ, và do nơi kiểm tra. Nếu ba điều ấy sơ sài, thì chính sách có đúng mấy cũng vô ích”[16].

3. Giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao mang tính hệ thống, toàn diện, sâu sắc, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao trở thành cơ sở nền tảng, “kim chỉ nam” cho việc Đảng ta xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh, góp phần quan trọng vào những kết quả đạt được trong đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới đất nước hơn 35 năm qua.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên tiếp tục soi sáng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong công cuộc đổi mới, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, góp phần xây dựng, phát triển đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phần thứ hai

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC

CẠNH TRANH CẤP TỈNH VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA VỀ

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN HIỆN NAY

 

1. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - quan điểm, mục tiêu, kết quả

1.1. Quan điểm, mục tiêu

Trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, Đảng ta xác định cải cách hành chính là “trọng tâm của công cuộc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Cải cách hành chính nhằm hoàn thiện thể chế của nền hành chính; cơ cấu tổ chức và cơ chế vận hành của bộ máy hành chính các cấp; nền công vụ và đội ngũ công chức hành chính để nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân. Cải cách hành chính nhằm mục đích phục vụ, thúc đẩy sự phát triển ổn định, bền vững và năng động của toàn xã hội.

Cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để tạo ra một trong những đột phá phát triển đất nước, phát triển vùng và các địa phương theo hướng nhanh và bền vững; gắn cải cách hành chính đồng bộ với cải cách lập pháp, cải cách tư pháp và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương xác định rõ phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.

Các nội dung cải cách hành chính được tiến hành đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn cụ thể của đất nước, của địa phương và góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, của địa phương, trong đó có tỉnh Đồng Nai.

Cải cách hành chính được tiến hành gắn liền với nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động sáng tạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương và đội ngũ cán bộ, đảng viên; đổi mới lề lối làm việc, phương thức quản trị hiện đại, trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước; tận dụng có hiệu quả thành tựu, tiến bộ khoa học và công nghệ, nhất là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với lộ trình, bước đi phù hợp, khắc phục một bước biểu hiện thiếu tự tin, thụ động, nóng vội, chủ quan, duy ý chí.

Cải cách hành chính phải trên cơ sở kế thừa, phát huy những thành tựu đã đạt được; tiếp thu những kinh nghiệm, bài học thành công trong cải cách hành chính của cả nước, các địa phương và tham khảo bài học kinh nghiệm của nước ngoài để vận dụng và phát triển sáng tạo vào thực tiễn một cách phù hợp.

1.2. Kết quả thực hiện

- Về cải cách hành chính: Quán triệt, cụ thể hóa chủ trương của Đảng về cải cách hành chính trong những năm đổi mới, Chính phủ đã tổ chức triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính theo từng giai đoạn, với việc bám sát mục tiêu của Đảng đề ra nhằm tiến hành cải cách hành chính toàn diện, hiệu quả theo nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng. Qua quá trình thực hiện cải cách hành chính, nền hành chính nhà nước đã có sự chuyển biến tích cực và đạt nhiều thành tựu to lớn, góp phần ổn định chính trị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010 (theo Quyết định số 136/2001/QĐ-TTG ngày 17/9/2001) và Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020  (theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 08/11/2011); đặc biệt Chính phủ đã ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 (Nghị quyết số 76/NQ-CP, ngày 15/7/2021). Thực hiện những chủ trương, chính sách lớn và quan trọng đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên nhờ nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, đã có những đóng góp quan trọng để tạo nên những khâu đột phá, then chốt trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính. Cùng với đẩy mạnh cải cách thể chế hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách tài chính công; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, xây dựng “Chính phủ điện tử”, “Chính quyền số”, đã tạo được nhiều chuyển biến mới trong xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, như: đổi mới công tác quản lý cán bộ, công chức, từng bước đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện, bố trí công chức đảm bảo theo vị trí việc làm và tiêu chuẩn ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức tương ứng với bản mô tả công việc, khung năng lực của từng vị trí việc làm. Quản lý cán bộ, công chức; đánh giá, xếp loại công chức, viên chức, đặc biệt là việc chấn chỉnh công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức đã được đẩy mạnh triển khai thực hiện. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được đổi mới, phân công, phân cấp rõ ràng hơn; cải cách tiền lương đạt được những kết quả tích cực. Việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đạt được những kết quả bước đầu.

- Về chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, vùng trọng điểm phía Nam, trong đó có tỉnh Đồng Nai: Đảng và Chính phủ nêu rõ quan điểm phát triển quốc gia phải được tổ chức một cách hiệu quả, thống nhất trên quy mô toàn quốc, bảo đảm liên kết nội vùng, liên vùng và khai thác lợi thế so sánh từng vùng. Phát triển có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào một số địa bàn có điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, nguồn nhân lực chất lượng cao và các tiềm năng, lợi thế khác cho phát triển để hình thành vùng động lực, hành lang kinh tế, cực tăng trưởng, tạo hiệu ứng lan tỏa thúc đẩy kinh tế cả nước phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững. Hình thành được các vùng, trung tâm kinh tế, đô thị động lực, có mạng lưới kết cấu hạ tầng cơ bản đồng bộ, hiện đại; bảo đảm các cân đối lớn, nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế; môi trường sinh thái được bảo vệ, thích ứng hơn với biến đổi khí hậu; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng cao; quốc phòng, an ninh được bảo đảm.

Cùng với nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, các địa phương trong đó có tỉnh Đồng Nai rất coi trọng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: tập trung đổi mới thể chế và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh một cách bền vững; tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của Chỉ số PCI; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh trong việc cải thiện kết quả và thứ bậc xếp hạng Chỉ số PCI của tỉnh, góp phần tạo môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng, minh bạch, năng động và thuận lợi nhằm thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh, hài hòa, bền vững cả trong hiện tại và tương lai.

Nhờ nỗ lực vượt bậc, năng lực cạnh tranh quốc gia đã được cải thiện đáng kể trong những năm đổi mới. Việt Nam đã đạt được những bước tiến trong việc tiếp cận, ứng dụng những thành tựu khoa học-công nghệ của thế giới. Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, nhiều tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đầu tư cho khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo, với nhận thức đây là yếu tố quyết định nâng cao năng lực cạnh tranh. Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia được từng bước hình thành, góp phần đưa Việt Nam nhanh chóng bắt kịp và có mặt vượt lên về năng lực khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Trong bức tranh chung đó, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó có tỉnh Đồng Nai - một trong những cái nôi của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế trong tiến trình đổi mới, giữ vai trò là đầu tàu phát triển kinh tế, đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trung tâm chuyển giao ứng dụng khoa học-công nghệ hàng đầu của cả nước; là trung tâm dịch vụ, công nghiệp, nơi tập trung phát triển các lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, logistics,… của cả nước.

2. Những vấn đề đặt ra về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hiện nay đối với trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

Một là, trong cải cách thể chế hành chính nhà nước, còn không ít vấn đề liên quan trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Việc ban hành, sửa đổi văn bản quản lý nhà nước còn có mặt chậm trễ; hệ thống văn bản còn thiếu tính toàn diện, đồng bộ, chưa khắc phục được tính cục bộ ngành, lĩnh vực. Tính ổn định và khả năng dự báo trong một số lĩnh vực chưa cao; một số quy định chưa đồng bộ, thống nhất, khả thi, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, thậm chí còn có nội dung chồng chéo, mâu thuẫn. Vẫn còn văn bản quy phạm pháp luật có dấu hiệu trái luật; tình trạng nợ đọng văn bản mặc dù có xu hướng giảm, nhưng chưa bền vững. Chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Hai là, một bộ phận cán bộ, đảng viên, do nhận thức thiếu đầy đủ, chưa sâu sắc về cải cách thủ tục hành chính nên chưa thực sự tạo được động lực mạnh mẽ cho cải thiện môi trường đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Điều kiện kinh doanh chậm được cắt giảm, có những thủ tục hành chính được cắt giảm nhưng lại phát sinh những thủ tục hành chính mới ở các nội dung khác, tính liên thông trong cải cách thủ tục hành chính chưa cao. Chưa triển khai đầy đủ, thống nhất việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Thiếu cơ chế tiếp nhận phản biện xã hội đối với các chủ trương, biện pháp quản lý Nhà nước trước khi thể chế hóa thành văn bản.

Ba là, tổ chức bộ máy hành chính còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc. Chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của bộ máy hành chính trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chưa được xác định rõ và phù hợp; sự phân công, phân cấp giữa các ngành và các cấp chưa rành mạch. Chưa phân định thật rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và tổ chức bộ máy chính quyền ở đô thị và nông thôn. Việc sắp xếp tổ chức chưa gắn với việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ nên hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa cao. Công tác phối hợp giữa các bộ, địa phương trong thực hiện chức năng quản lý Nhà nước còn hạn chế; phương thức hoạt động, cách thức giải quyết công việc trong nội bộ cơ quan hành chính chưa có sự đổi mới.

Bốn là, trong thực hiện nhiệm vụ cải cách tài chính công, một số tổ chức và một bộ phận cán bộ, đảng viên do hạn chế, yếu kém về năng lực, trình độ, phẩm chất, trách nhiệm chưa cao, nên việc sử dụng ngân sách và vốn đầu tư công còn lãng phí, thất thoát, kém hiệu quả. Trong đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập còn chậm; chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên một số lĩnh vực chưa cao. 

Năm là, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và về công tác cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, công tác rèn luyện, quản lý cán bộ, đảng viên ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức, còn thiếu chặt chẽ; có nơi còn buông lỏng sinh hoạt đảng, chất lượng sinh hoạt chưa cao, sinh hoạt chi bộ ở nhiều nơi vẫn còn hình thức; tính chiến đấu trong tự phê bình và phê bình còn yếu. Một số tổ chức cơ sở đảng, một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa gương mẫu, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, ngại khó, ngại khổ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Một số cán bộ vi phạm đến mức phải kỷ luật, xử lý hình sự, trong đó có cả một số cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cao.

Sáu là, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có nơi chưa đồng đều, thậm chí còn yếu; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết công việc liên quan đến tổ chức và người dân chưa làm hết trách nhiệm, còn có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thời gian qua còn hạn chế, nhất là cơ cấu chức danh ngạch, chức danh nghề nghiệp. Công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức vẫn là khâu yếu. Công tác quản lý cán bộ ở một số cơ quan, đơn vị còn chưa nghiêm, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, còn có sai phạm. Vì thế cho nên trong lãnh đạo và chỉ đạo cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh khó tránh khỏi những hạn chế, khuyết điểm.

Bảy là, sự phát triển nhanh của tiến bộ khoa học - công nghệ đặt ra yêu cầu cao về hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Việc xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, xã hội số còn chưa đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương. Việc hình thành các hệ thống dữ liệu dùng chung chưa đầy đủ; việc kết nối, liên thông giữa các phần mềm quản lý chuyên ngành, dữ liệu dùng chung của các cơ quan, đơn vị còn khó khăn, gây cản trở cho công tác quản lý và giải quyết công việc cho người dân, tổ chức. Hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp còn thấp. Trong khi đó, ảnh hưởng của sức ỳ của nền hành chính cũ vẫn còn in đậm trong một bộ phận cán bộ, công chức khiến đây là một trở ngại, thách thức không nhỏ đối với công cuộc cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hiện nay.

Tám là, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước, trong đó có vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và tỉnh Đồng Nai bắt đầu có xu hướng chậm dần. Dư địa phát triển dựa vào nguồn lực lao động giá rẻ đã tới hạn, trong khi những tiềm năng, lợi thế khác của vùng, của địa phương, nhất là dựa vào đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao, đột phá về thể chế và đẩy nhanh tiến trình hội nhập, chưa được phát huy đầy đủ, nhằm tạo ra động lực tăng trưởng mới. Nhiều điểm nghẽn vẫn tồn tại như: Liên kết vùng còn yếu; chưa có nhiều bước đột phá về thể chế; chưa lan tỏa và phát huy hiệu quả sức mạnh đầu tàu kinh tế của vùng là thành phố Hồ Chí Minh; kết cấu hạ tầng chưa tương xứng và chưa tạo ra kết nối đồng bộ; chất lượng hiệu quả đô thị còn thấp; tình trạng ô nhiễm môi trường; chưa bảo đảm tốt và bao trùm nhu cầu an sinh xã hội; phát triển nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu chất lượng cao; môi trường kinh doanh vẫn còn những bất cập ảnh hưởng tới sự phát triển,…

Những vấn đề đặt ra nêu trên càng đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên trước tương lai, tiền đồ phát triển của quốc gia, dân tộc và của tỉnh Đồng Nai, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phần thứ ba

PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH VỀ TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN, GÓP PHẦN ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XI

 

1.  Bối cảnh và yêu cầu phải tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong tình hình mới

Một là, thế giới đang trải qua những biến động to lớn, diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, nhưng đang đứng trước nhiều trở ngại, khó khăn; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột cục bộ tiếp tục diễn ra dưới nhiều hình thức, phức tạp và quyết liệt hơn. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục phát triển nhưng đang bị thách thức bởi sự cạnh tranh ảnh hưởng giữa các nước lớn và sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc cực đoan… khiến cho các nước nhỏ, các nước đang phát triển đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới.

Hai là, sự phát triển kinh tế diễn ra mạnh mẽ, sâu sắc trên phạm vi toàn cầu; kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng, suy thoái nghiêm trọng sau đại dịch COVID-19; lại chịu tác động mới của xung đột Nga - Ucraina. Các quốc gia điều chỉnh lại chiến lược phát triển, giảm bớt sự phụ thuộc bên ngoài,… đòi hỏi phải điều chỉnh lại cơ cấu kinh tế truyền thống và cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh thích ứng với điều kiện mới.

Xu hướng quốc tế hóa, toàn cầu hóa, xu hướng hội nhập quốc tế sâu rộng, nhất là về kinh tế, thương mại, thuế quan, luật pháp dẫn đến yêu cầu khách quan phải điều chỉnh hệ thống hành chính Nhà nước và chỉ số năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu mới. Mặt khác, cạnh tranh kinh tế, chiến tranh thương mại, tranh giành thị trường, các nguồn tài nguyên, công nghệ, nhân lực chất lượng cao, thu hút đầu tư nước ngoài giữa các nước càng quyết liệt… tác động nhiều chiều đến quá trình cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ở nước ta, đòi hỏi cao hơn về phẩm chất, trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên.

Ba là, sự cam kết tuân thủ những yêu cầu và chuẩn mực quốc tế (đặc biệt là WTO), trong sân chơi hội nhập khu vực và toàn cầu, đòi hỏi phải có những cải cách mạnh mẽ hơn nữa đối với thủ tục và văn hóa hành chính, phù hợp với thông lệ chung của thế giới; đồng thời phải đổi mới tổ chức bộ máy và nâng cao trình độ, năng lực, trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, công chức hiện nay.

Bốn là, xu hướng dân chủ hóa đời sống chính trị trên thế giới do trình độ dân trí ngày càng cao cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, của kinh tế tri thức, cũng như quá trình quốc tế hóa đời sống chính trị - kinh tế - văn hóa đòi hỏi phải nâng cao chất lượng, hiệu quả, phương pháp phục vụ của bộ máy hành chính, của nền công vụ, năng lực cạnh tranh của mỗi quốc gia và từng tổ chức. Sự phát triển của kinh tế thị trường, xu hướng xã hội hóa đang làm thay đổi vai trò của Nhà nước và khu vực công, làm biến đổi phương thức hoạt động và quản lý bộ máy Nhà nước mà Việt Nam không phải là một ngoại lệ.

Năm là, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với quá trình số hóa, xu hướng kết hợp giữa các hệ thống thực và ảo, sự bùng nổ của nhiều lĩnh vực công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, Internet kết nối vạn vật, cơ sở dữ liệu lớn, robot,… mang đến những thay đổi vượt bậc trong cuộc sống, việc làm, hoạt động sản xuất, kinh doanh. Sự chuyển đổi nền kinh tế số trong bối cảnh toàn cầu hóa phát lộ những cách tiếp cận phát triển mới: động lực tăng trưởng chủ yếu nhất là dựa vào công nghệ và đổi mới sáng tạo; nguồn lực quan trọng nhất là tri thức và tài nguyên số; cùng với đó là sự tham gia vào mạng sản xuất, chuỗi giá trị toàn cầu tạo ra cho các nước có được cơ hội phát triển hiệu quả nhất.

Xu thế hội nhập và đổi mới công nghệ đặt ra cho Việt Nam và mỗi địa phương, trong đó có tỉnh Đồng Nai những vấn đề rất mới trong lộ trình phát triển “đi tắt, đón đầu”, đòi hỏi phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế và năng lực cạnh tranh quốc gia, trong đó có năng lực cạnh tranh của các địa phương.

 2. Phương hướng

Qua hơn 35 năm đổi mới, đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử; toàn Đảng, toàn dân ta, Đảng bộ và Nhân dân Đồng Nai đã bước vào thời kỳ phát triển mới với mục tiêu rất cao, với những yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn, thời cơ và thách thức đều lớn.

Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ mục tiêu tổng quát phát triển đất nước từ nay đến năm 2030, tầm nhìn giữa thế kỷ: Nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; phát huy sức sáng tạo, ý chí, khát vọng phát triển và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nhanh và bền vững đất nước; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu để đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Đại hội XIII của Đảng đã thông qua Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030, nêu rõ các đột phá chiến lược nhằm khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa, con người Việt Nam và sức mạnh thời đại, huy động mọi nguồn lực, phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tiếp tục quán triệt và thực hiện thắng lợi những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 có quan hệ chặt chẽ với tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 với chủ đề: “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy các giá trị văn hóa và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; bảo đảm quốc phòng - an ninh; xây dựng tỉnh Đồng Nai phát triển toàn diện”, đã xác định rõ mục tiêu phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân; giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; xây dựng Đồng Nai phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội; là trung tâm công nghiệp và dịch vụ cảng hàng không, cảng nước sâu, cửa ngõ giao thương quốc tế; một trong những cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước vào năm 2025 và thuộc nhóm đầu các tỉnh phát triển. Để đạt được mục tiêu trên, Đảng bộ tỉnh nhấn mạnh thực hiện “đột phá” ở 04 lĩnh vực cụ thể: Huy động các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạn tầng đồng bộ, hiện đại; tập trung phát triển nông nghiệp sạch, công nghệ cao để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; phát triển thương mại, dịch vụ tổng hợp hiện đại mà tỉnh có lợi thế; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nêu cao tính tiền, phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội các cấp.

Để thực hiện thắng lợi định hướng, mục tiêu chiến lược đó, đòi hỏi phải không ngừng nâng cao quyết tâm chính trị, bản lĩnh, ý chí, khát vọng cống hiến của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tiếp tục vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

3. Giải pháp vận dụng

Một là, cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn Đảng bộ phải nhận thức sâu sắc: Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao có mối quan hệ biện chứng, tác động toàn diện đến việc thực hiện đường lối đổi mới, trong đó có chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, và ngược lại. Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp phải nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, trong đó có việc tăng cường tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Nội dung của tăng cường tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao rất phong phú, đều tác động trực tiếp đến hiệu quả cải cách hành chính, nâng cao năng lực chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh như: nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực, kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên… Ngược lại, việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh tác động trở lại chất lượng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cán bộ, đảng viên, qua đó, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, sức chiến đấu cao, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Do đó, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, đảng viên về nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước, từ nhận thức sâu sắc đi đến nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Hai  là, việc tăng cường hơn nữa trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh sẽ trực tiếp góp phần rất quan trọng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025).

Căn cứ vào những yêu cầu thực tiễn đặt ra, cấp ủy các cấp trong hệ thống chính trị ở tỉnh ban hành các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, biện pháp để tăng cường tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trên cơ sở đó, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức triển khai thực hiện.

Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, vùng Đông Nam Bộ và của tỉnh Đồng Nai, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thể hiện sâu sắc tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, cùng với quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII Đảng, Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, gắn liền với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 19/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; trở thành vùng kinh tế động lực đầu tàu, trung tâm kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học chất lượng cao của cả nước và khu vực, là trung tâm giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; là trung tâm chuyển giao và ứng dụng khoa học - công nghệ hàng đầu của cả nước; trọng điểm phát triển năng động, chất lượng tăng trưởng cao, là điển hình về phát triển bền vững, đi đầu trong phát triển kinh tế tri thức; thực hiện vai trò kết nối với khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên. Đồng thời, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, gắn liền với tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh theo Quyết định số 3183/QĐ-UBND, ngày 09/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Chương trình cải cách hành chính tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, thực hiện thắng lợi mục tiêu “Tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”.

Ba là, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là một trong những nội dung, biện pháp cơ bản, quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện. Trước yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề của thời kỳ phát triển mới, đòi hỏi Đảng bộ phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phải tăng cường hơn nữa kỷ luật, kỷ cương trong Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng bộ. Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII) về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp bằng các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp phải coi trọng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, chú trọng nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn, đổi mới lề lối làm việc và tác phong công tác; giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; thường xuyên “tự soi, tự sửa”. Bài học quý được đúc kết từ thực tiễn vấn đề này là, những năm qua, Đảng ta đã có sự vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng”, bảo đảm không có ngoại lệ, không có vùng cấm, tạo sức răn đe, cảnh báo lớn, bảo đảm giữ gìn sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đó cũng chính là sự tiếp tục tăng cường trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong công cuộc đổi mới, bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Bốn là, cùng với quán triệt thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) với một trong 04 nhiệm vụ đột phá là “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị”, cần quán triệt thực hiện hiệu quả Kế hoạch 88-KH/TU của Tỉnh ủy về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của đảng viên và trách nhiệm người đứng đầu ở các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đưa Đồng Nai trở thành một trong những cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước vào năm 2025 và thuộc nhóm đầu các tỉnh phát triển.

Năm là, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đòi hỏi phải nâng tầm công tác cán bộ, công tác đảng viên của Đảng. Trong công tác cán bộ, đảng viên, tập trung lựa chọn được đội ngũ cán bộ tốt để bố trí vào những vị trí công tác phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cán bộ - nhân tố hàng đầu, “then chốt của then chốt” đảm bảo sự thành công các mục tiêu phát triển. Kiên quyết thực hiện nghiêm việc không bố trí cán bộ, đảng viên không đủ năng lực, phẩm chất, uy tín vào vị trí công tác quan trọng khi người đó không đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thực hiện thường xuyên việc thay đổi, luân chuyển những vị trí công tác dễ dẫn đến sai phạm không nhất thiết phải hết nhiệm kỳ hay hết thời gian bổ nhiệm; thực hiện linh hoạt “có lên, có xuống”, “có vào, có ra” phù hợp với năng lực và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên. Xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận với tầm nhìn chiến lược, qua đó, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, lựa chọn cán bộ phù hợp nhất, tâm huyết nhất với công việc được giao. Trên cơ sở đường lối, chủ trương, các quan điểm của Đảng, bài học về công tác cán bộ, đảng viên của các địa phương và tham khảo kinh nghiệm của quốc tế, tiếp tục xây dựng cơ chế chính sách, hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, chế tài rõ ràng, nghiêm minh để xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên có đức, có tài, đủ uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, sát thực tiễn hơn trong giai đoạn cách mạng mới. Trong các khâu của công tác cán bộ, đảng viên phải được nâng tầm, căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương và từng tổ chức, đề ra tiêu chuẩn, tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng trong sạch, vững mạnh, sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo vì sự phát triển vững mạnh của tỉnh thời gian tới.

Sáu là, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy và từng lĩnh vực cụ thể cần nhận thức và tăng cường trách nhiệm của mình trong khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Từ đó khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới, động viên cán bộ tích cực phát huy trí tuệ, năng lực, mạnh dạn đề xuất ý tưởng của mình trong thực hiện nhiệm vụ, hết lòng hết sức vì Nhân dân, phục vụ Nhân dân để đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, có tư duy đột phá, muốn tháo gỡ, giải quyết những nút thắt, điểm nghẽn trong cơ chế, tập trung vào những vấn đề chưa có quy định hoặc có quy định nhưng không phù hợp để mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung. Xây dựng được cơ chế bảo đảm cụ thể, phù hợp, hiệu quả trong khuyến khích được cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng thời, hạn chế tối đa việc lợi dụng chủ trương này để thực hiện hoặc bao che những hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước.

***

 

 

KẾT LUẬN

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng. Người đã cống hiến trọn cuộc đời mình nhằm xây dựng một nước Việt Nam “hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, “mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi”[17].

Sự nghiệp đổi mới đất nước càng đi vào chiều sâu, càng khó khăn, phức tạp. Từ quá trình đổi mới, Đảng ta ngày càng nhận thức sâu sắc hơn tầm quan trọng và sự cần thiết phải vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong bối cảnh mới của đất nước và quốc tế.

Trước đòi hỏi mới của tình hình và nhiệm vụ cách mạng, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, đội ngũ cán bộ, đảng viên cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và Nhân dân, phát huy dân chủ, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, uy tín, có năng lực công tác, tư duy đổi mới, sáng tạo; gắn bó mật thiết với Nhân dân, quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, dám hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của Đảng, của đất nước, toàn tâm toàn ý phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.  



[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Nxb CTQG, H.2011, t.10, tr.456.

[2] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb CTQG, H. 2011, t.8, tr. 281.

[3] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb CTQG, H. 2011, t.15 tr. 113

[4] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Nxb CTQG, H.2011, t.5, tr.280.

[5] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H.2011, t.7, tr.248-249

[6] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H.2011, t.11, tr.603

[7] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H.2011, t.15, tr.670.

[8] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H.2011, t. 6, tr. 290.

[9] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H.2011, t. 7, tr. 190.

3 Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H.2011, t.6, tr.16.

[10] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H.2011, t.13, tr.271.

[11] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H. 2011, t. 5, tr. 217.

[12] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H. 2011, t. 6, tr. 232.

[13] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H. 2011, t. 7, tr. 434.

[14] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H.2011, t.5, tr.326.

[15] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H.2011, t.11, tr.612.

[16] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H. 2011, t.5, tr.279

[17] Đảng Cộng sản Việt Nam: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 32.

Bản in
  • Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” bắt đầu diễn ra ngày 13/3/1954 - “Quyết định lịch sử” thay đổi vận mệnh dân tộc

    Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” bắt đầu diễn ra ngày 13/3/1954 - “Quyết định lịch sử” thay đổi vận mệnh dân tộc

  • Thượng úy Vi Hữu Toàn với mô hình “Khéo tuyên truyền, khéo vận động, khéo tổ chức”

    Thượng úy Vi Hữu Toàn với mô hình “Khéo tuyên truyền, khéo vận động, khéo tổ chức”

  • Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 03/02/1930 là bước ngoặt lịch sử vĩ đại của cách mạng Việt Nam

    Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 03/02/1930 là bước ngoặt lịch sử vĩ đại của cách mạng Việt Nam

  • Chiến thắng Buôn Ma Thuột ngày 10/3/1975, tạo bước ngoặt lịch sử quan trọng cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước

    Chiến thắng Buôn Ma Thuột ngày 10/3/1975, tạo bước ngoặt lịch sử quan trọng cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước

  • Kỷ niệm 69 năm Thầy thuốc Việt Nam (27/02) - Phát huy truyền thống vẻ vang “Lương y như từ mẫu” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

    Kỷ niệm 69 năm Thầy thuốc Việt Nam (27/02) - Phát huy truyền thống vẻ vang “Lương y như từ mẫu” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

  • Hôm nay:   3059
  • Tháng hiện tại:   324240
  • Tổng lượt truy cập:   6611338