Sáng ngày 25/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về ‘‘Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế’’ (viết tắt là Nghị quyết số 29-NQ/TW). Chủ trì hội nghị có các đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đ/c Phạm xuân Hà, UVTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Phía Trung ương về dự có đồng chí Dương Minh Tuấn, Phó Vụ trưởng cơ quan Thường trực khu vực miền Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương.
Cùng dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI); lãnh đạo các ban cán sự đảng, đảng đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, đại diện HĐND tỉnh, lãnh đạo các ban đảng tỉnh và Văn phòng Tỉnh ủy, lãnh đạo các Sở, ban, ngành, Hội Khuyến học tỉnh, Thường trực các cấp ủy trực thuộc tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh; lãnh đạo Ban tuyên giáo các huyện, thành ủy, các Đảng ủy trực thuộc tỉnh và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.
Quang cảnh Hội nghị
Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, sự tham gia, vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân trong tỉnh. Hoạt động tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về GD&ĐT được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vai trò, vị trí của GD&ĐT trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa có nhiều chuyển biến tích cực.
Công tác xây dựng xã hội học tập và phổ cập giáo dục được quan tâm và đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra; mạng lưới trường lớp được củng cố, phát triển; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường; tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia ngày càng tăng; chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học được nâng lên; các nhà trường đã tích cực triển khai các phương pháp dạy học tích cực, các mô hình đổi mới sáng tạo trong dạy và học theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học; giáo dục vùng cao, vùng sâu, vùng khó khăn được quan tâm phát triển; đội ngũ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên được củng cố, kiện toàn cơ bản đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm cao, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển GD&ĐT trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, phong trào toàn dân chăm lo sự nghiệp GD&ĐT tiếp tục được đẩy mạnh; kỷ cương, trật tự trong các nhà trường được giữ vững; công tác hội nhập, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong GD&ĐT của tỉnh được chú trọng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị tốt đẹp của dân tộc.
Tại Hội nghị các phát biểu tham luận đã bổ sung, phân tích làm rõ những nội dung trong báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với tinh thần thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm cao, bày tỏ tin tưởng, phấn khởi với những kết quả đạt được; nêu lên những hạn chế, yếu kém tỉnh đang gặp phải, cụ thể như: đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục vẫn còn bất cập về chất lượng, số lượng, cơ cấu, chính sách đãi ngộ, tình trạng thiếu giáo viên chưa được giải quyết dứt điểm; hệ thống cơ sở vật chất trường lớp tuy phát triển nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; thiết bị dạy học tuy được bổ sung thay thế nhất là hệ thống máy vi tính và thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chưa đáp ứng được yêu cầu trong dạy và học; chất lượng đào tạo nghề nghiệp tuy đã nâng lên nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường sử dụng lao động; phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở đi học nghề vẫn còn hạn chế; công tác xã hội hóa giáo dục còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Qua đó, phân tích sâu sắc những nguyên nhân; đề ra những biện pháp, giải pháp thiết thực, hiệu quả trong thời gian tới.
Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 21 tập thể và 20 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.
Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị đã chủ động tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các ngành, các cấp và các tập thể và cá nhân là những điển hình tiên tiến trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và Kế hoạch số 194-KH/TU của Tỉnh ủy. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành đoàn thể trong tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cụ thể:
Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong Nghị quyết số 29-NQ/TW; Kế hoạch số 194-KH/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, xác định đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, trọng tâm, cấp bách, lâu dài cần tập trung thực hiện; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, địa phương, cán bộ, đảng viên và Nhân dân; đưa nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương, đơn vị.
Hai là, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, trước hết là đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý nghĩa việc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Kịp thời truyền thông kết quả đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, tạo niềm tin, sự đồng thuận và huy động sự tham gia của toàn xã hội vào công cuộc đổi mới và phát triển GD&ĐT trên địa bàn tỉnh.
Thứ ba, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GD&ĐT; chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tham mưu việc tuyển dụng giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục đảm báo số lượng, chất lượng theo chỉ tiêu được giao. Đồng thời, tham mưu chế độ chính sách đãi ngộ nhằm thu hút và giữ chân đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trình các cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt. Quan tâm đầu tư, có sự chung tay, đồng thuận của toàn xã hội, sự phối hợp, ủng hộ của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, trong đó, Ngành GD&ĐT tiếp tục nêu cao vai trò chủ động, sáng tạo và quyết tâm vì sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch, ưu tiên dành quỹ đất cho giáo dục và có giải pháp đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng đạt chuẩn đảm bảo xu thế hội nhập quốc tế và hiện đại. Huy động xã hội hóa giáo dục từ nguồn lực tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển GDĐT, giáo dục nghề nghiệp; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực tham gia đầu tư để phát triển GD&ĐT trên địa bàn tỉnh.
Bốn là, xác định nội dung đột phá nhằm tiếp tục tạo chuyển biến trong đổi mới căn bản GD&ĐT. Đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng cao chất lượng GD&ĐT, giáo dục nghề nghiệp. Có giải pháp phù hợp tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, tôn vinh các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có trình độ cao và khuyến khích giáo viên, giảng viên trẻ học tập, nghiên cứu khoa học tham gia giảng dạy, làm việc trên địa bàn tỉnh.
Năm là, đổi mới công tác kiểm tra, thanh tra, nhằm góp phần giữ vững và duy trì trật tự, kỷ cương, nền nếp các hoạt động giáo dục; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp với cán bộ, đảng viên; tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng các mô hình, cách làm hay, phát hiện các gương điển hình để biểu dương, khen thưởng kịp thời. Triển khai có hiệu quả việc phát động, tổ chức các phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên. Thực hiện tốt công tác khen thưởng để động viên kịp thời, tạo động lực phấn đấu cho cán bộ quán lý, giáo viên, học sinh, sinh viên, thúc đẩy các hoạt động dạy và học trong các nhà trường.
Sáu là, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ; đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học, kỹ thuật trong học sinh, sinh viên; nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong GD&ĐT.
Trần Thị Mai Chi