Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Nếu Đảng ta không biết chọn lọc, kết nạp, đề bạt đồng chí mới thì đâu có như ngày nay. Người vạch rõ tính tất yếu, yêu cầu, phương châm, phương pháp của công tác phát triển đảng là: Để làm tròn nhiệm vụ rất nặng nề nhưng rất vẻ vang... Đảng phải phát triển tổ chức của mình một cách thận trọng, vững chắc và rộng rãi trong quần chúng. Việc kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng đảng cũng như trong quá trình phát triển, hoạt động lãnh đạo của Đảng, nhằm tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng và là yêu cầu khách quan, thường xuyên trong hoạt động lãnh đạo và công tác tổ chức xây dựng Đảng nhằm củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.
Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, cụ thể hóa, ban hành nhiều văn bản và có nhiều cách làm hiệu quả để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển đảng viên, trong đó, đặc biệt quan tâm phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên tại các trường học đúng các quy định, hướng dẫn của Trung ương. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong trường học bằng nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả, qua đó, đã xuất hiện các mô hình, cách làm hay của chi bộ nhà trường trên địa bàn tỉnh như: Mô hình: “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, nhằm cụ thể hóa những chuẩn mực đạo đức cách mạng trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành chuẩn mực nghề nghiệp, chuẩn mực đạo đức của nhà giáo để tổ chức thực hiện dạy và học gắn với học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; Mô hình “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm” nhằm xây dựng cơ sở vững chắc để xây dựng đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn với các yêu cầu về phẩm chất, năng lực chuyên môn, thái độ, trách nhiệm đối với học sinh, là động lực quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của ngành giáo dục tỉnh. Ngoài ra, các trường còn tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng, nghị quyết đại hội đảng các cấp dưới hình thức trực tuyến, thi hỏi đáp, thi hùng biện… tích cực tuyên truyền, vận động học sinh trung học phổ thông tham gia cuộc thi “Tự hào Việt Nam” do Trung ương Đoàn tổ chức. Đồng thời, khuyến khích đoàn viên sinh hoạt nơi cư trú; xây dựng cơ sở dữ liệu chuyển đổi số trong quản lý, theo dõi, đánh giá quá trình rèn luyện của đoàn viên, học sinh, sinh viên… từ đó, để tiến hành bình xét đoàn viên ưu tú tại chi đoàn nhà trường.
Ngoài ra, nhà trường còn đẩy mạnh mô hình Câu lạc bộ học thuật, điển hình như Trường Trung học phổ thông chuyên Lương Thế Vinh (thành phố Biên Hòa); các hoạt động này đã thu hút các em học sinh, sinh viên vào quỹ đạo sinh hoạt chung và là dịp triển khai các chương trình hành động cách mạng, các hoạt động tình nguyện hiệu quả, qua đó, thu hút và phát huy được đông đảo các bạn trẻ trong quá trình tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, tạo cơ hội để đoàn viên, thanh niên được dấn thân, thể hiện được bản lĩnh, kỹ năng, thể hiện được hình ảnh đầy năng động, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm của tuổi trẻ.
Trong các năm qua, một số trường học trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong triển khai công tác chính trị tư tưởng và phát triển đảng viên là học sinh trong trường học và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, điển hình như: Trường trung học phổ thông Long Khánh (thành phố Long Khánh); Trường trung học phổ thông Ngô Quyền (thành phố Biên Hòa); Trường trung học phổ thông Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc)[1]. Các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh luôn nhất quán trong nhận thức và lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phát triển đảng trong các trường học, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, có ý nghĩa quyết định sự tồn tại, phát triển của Đảng ta. Đồng thời, nhận thức đúng đắn về ý nghĩa của công tác phát triển đảng trong các trường học là bổ sung nguồn đảng viên trẻ, đảng viên có trình độ chuyên môn cho Đảng.
Tỉnh cũng đã ban hành tiêu chí cụ thể dành riêng cho việc xét công nhận quần chúng trung kiên và xem xét, kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên vào Đảng. Thường xuyên quan tâm chăm lo, củng cố, kiện toàn cả về mặt nhân sự, tổ chức và nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Đoàn Thanh niên phát huy tốt vai trò xung kích, đi đầu trong các hoạt động phong trào, thu hút được nhiều đoàn viên tham gia phong trào, để mỗi đoàn viên nhận thức đầy đủ được mục tiêu, lý tưởng của Đảng, tự nguyện xây dựng động cơ phấn đấu vào Đảng. Qua phong trào, Đoàn Thanh niên phát hiện các nhân tố tích cực, ưu tú để xem xét bồi dưỡng, giới thiệu cho chi bộ xem xét kết nạp vào Đảng.
Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn chỉ đạo các cấp ủy làm tốt việc xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu, bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng viên, trong đó, tập trung tăng cường phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên trong trường học; thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục, thẩm quyền kết nạp đảng viên; kết hợp chặt chẽ giữa kết nạp đảng viên với quản lý, sàng lọc, kiên quyết đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc và gắn trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cấp ủy viên được phân công phụ trách địa bàn với kết quả thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng viên trong kiểm điểm, xếp loại tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Thông qua việc quán triệt, triển khai, các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm, triển khai thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, góp phần tích cực nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên trong Đảng bộ tỉnh.
Năm 2022, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề về “Công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”; Hội thảo đã nhận được 30 bài viết của lãnh đạo các đơn vị, các nhà khoa học, đại diện Ban giám hiệu các trường[2], các tham luận đều đảm bảo đúng định hướng chính trị, tư tưởng. Thông qua buổi Hội thảo tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới, gắn công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên với các yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và gắn với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đảng bộ. Hội thảo chính là diễn đàn để các cấp ủy, tổ chức đảng nhận thức được đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tạo nguồn, phát triển Đảng nói chung và phát triển đảng trong các trường học, đồng thời, các cấp ủy, tổ chức đảng đã có điều kiện chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên, từ đó vận dụng vào thực tiễn ở địa phương, đơn vị mình một cách hiệu quả hơn trong công tác này.
Đ/c Nguyễn Quốc Huy - Đảng Ủy viên, Bí thư Chi bộ học sinh, sinh viên thuộc Đảng bộ Trường Cao Đẳng Y Tế Đồng Nai trao quyết định cho Đảng viên mới vào tháng 6/2023
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn thường xuyên quan tâm chăm lo, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy, chất lượng hoạt động của chi bộ trong trường học theo tinh thần Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 02/02/2008 của Ban Chấp hành Trung ương về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng”; Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” trong nhà trường nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên trong chi bộ nhà trường. Hàng năm, cấp ủy chỉ đạo rà soát, đánh giá và giao chỉ tiêu tạo nguồn, phát triển đảng phù hợp cho các cấp ủy trực thuộc; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chỉ tiêu. Đồng thời, gắn trách nhiệm của đồng chí cấp ủy phụ trách địa phương, đơn vị, người đứng đầu tổ chức đảng, Đoàn Thanh niên trong công tác tạo nguồn phát triển đảng trong lực lượng học sinh, sinh viên, lấy kết quả thực hiện công tác phát triển đảng làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm.
Có thể nói, với những mô hình, cách làm được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên trong các trường học nhằm xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trên địa bàn tỉnh, hàng năm tỷ lệ kết nạp đảng viên mới đều đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.
Trần Thị Mai Chi
[1] Điển hình như: Trường Trung học Phổ thông Long Khánh (Thành phố Long Khánh) đã kết nạp 128 đảng viên là học sinh; Trường Trung học Phổ thông Ngô Quyền (Thành phố Biên Hòa) đã kết nạp 13 đảng viên là học sinh, Trường Trung học Phổ thông Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc): 41 đảng viên là học sinh,…
[2] Ban giám hiệu Trường Sỹ quan Lục quân 2, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị Khu vực II, trường Chính trị Đồng Nai.