Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự cố gắng, nỗ lực của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh, đến nay, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy ở mỗi một đơn vị trường có mức độ hoàn thành và kết quả đạt được khác nhau, nhưng về tổng thể đã có sự nỗ lực rất lớn để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ, sứ mệnh của nhà trường.
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh, tháng 11/2023
Công tác tuyển sinh năm 2023 của một số trường đại học trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ cao[1]. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được các trường đại học chú trọng, nhiều chương trình đã được công nhận theo chuẩn quốc tế và chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ các hoạt động giảng dạy, học tập được quan tâm đầu tư như: phần mền quản lý học tập, ứng dụng di động, các sản phẩm liên quan đến trí tuệ nhân tạo, phần mềm quản lý sinh viên, phần mềm phân tích hỗ trợ đo lường chuẩn đầu ra trong nội bộ trường; phòng studio hỗ trợ giảng viên xây dựng thiết kế bài giảng; đầu tư và nâng cấp phần mềm giảng dạy Electude, phòng thực hành thực tế ảo 3D (Zspace), phòng thi ngoại ngữ trực tuyến Itest; các phòng thí nghiệm được trang bị máy móc hiện đại... Các hoạt động hợp tác quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh, các trường còn phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế trực tuyến; cử giảng viên, sinh viên tham dự hội nghị, diễn đàn quốc tế… Bên cạnh đó, các trường cao đẳng, trung cấp, giáo dục nghề nghiệp cũng đạt được kết quả nhất định. Hiện nay, toàn tỉnh có 57 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó: Có 10 trường cao đẳng; 05 trường trung cấp; 21 trung tâm giáo dục nghề nghiệp; 21 cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác và doanh nghiệp tại địa phương. Tính đến ngày 15/11/2023, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tuyển mới đào tạo cho 72.738/72.000 học viên, đạt 101.03% kế hoạch năm, trong đó: Cao đẳng tuyển 6.197/6.300 học viên, đạt 98,37% so với kế hoạch; trung cấp tuyển 13.090/12.800 học viên, đạt 102,27% so với kế hoạch; sơ cấp và đào tạo thường xuyên tuyển 53.451/52.900 học viên, đạt 101.04% so với kế hoạch. Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề từ 67,05% năm 2022 lên 67,51% vào năm 2023. Công tác nghiên cứu khoa học, trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà được tỉnh ghi nhận và đánh giá cao.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được các trường đại học, cao đẳng, trung cấp vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, cụ thể như: Trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động của Trường chưa đáp ứng theo chuẩn quy định, ít nhiều ảnh hưởng đến việc học cũng như kết quả học tập của các em sinh viên, học viên. Việc gắn kết giữa nhà trường và các doanh nghiệp còn lỏng lẻo, chưa thật sự hiệu quả. Việc tuyển dụng nhân sự chất lượng cao mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Công tác nghiên cứu khoa học tuy đã tăng về số lượng so với năm trước, nhưng chủ yếu ở cấp cơ sở, chưa có nhiều nghiên cứu ở cấp cao. Các trường trung cấp trên địa bàn tỉnh hiện nay cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, nhất là các nghề đào tạo cấp độ quốc gia và khu vực. Trình độ đầu vào của học sinh hệ trung cấp 03 năm yếu nên kết quả học tập thấp. Giáo viên xin nghỉ việc, nghỉ theo chế độ, giáo viên tuyển mới bổ sung cho các khoa nghề chưa đạt so với qui mô đào tạo...
Để khắc phục những yếu kém đang tồn tại ở bậc đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh; cũng như để theo kịp và hội nhập với xu hướng phát triển chung của thế giới thì các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong tỉnh tiếp tục nỗ lực, quan tâm thực hiện một số nội dung như:
Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng việc học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và tỉnh, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Cấp ủy, ban giám hiệu các trường tiếp tục làm tốt công tác nắm bắt tình hình, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống. Thường xuyên quan tâm, kịp thời cung cấp thông tin định hướng chính trị tư tưởng cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên toàn trường; gương mẫu, đi đầu thực hiện mục tiêu xây dựng người Đồng Nai văn minh, phát triển toàn diện với những giá trị nhân văn và tinh thần yêu nước sâu sắc, giàu lòng tự hào dân tộc, ý chí, khát vọng phát triển là sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển tỉnh nhà.
Tiếp tục rà soát các nhiệm vụ, định hướng của nhà trường theo hướng phát triển đúng, trúng với tầm nhìn dài hạn, đặc biệt là gắn với phát triển của tỉnh. Đồng thời, rà soát, sắp xếp nhân sự, kiện toàn bộ máy. Tăng cường tình đoàn kết, công khai, minh bạch trong thực hiện nhiệm vụ. Cố gắng từng bước tạo dựng trường khang trang, trang thiết bị hiện đại phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong thời kỳ Công nghệ 4.0, thời kỳ chuyển đổi số.
Tiếp tục đổi mới quản lý, quản trị nhà trường theo hướng tự chủ, chuyên nghiệp và hiện đại. Lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các kế hoạch, chương trình phát triển và nâng cao chất lượng GD&ĐT. Xây dựng môi trường văn hóa, môi trường học thuật để sinh viên tự tin, độc lập, sáng tạo, say mê trong nghiên cứu, học tập, phục vụ xã hội. Chú trọng đặc biệt tới giáo dục phẩm chất, phát triển năng lực cần thiết cho sinh viên để tăng khả năng thích ứng với xã hội và hội nhập quốc tế, có kỹ năng, tư duy học tập suốt đời; khơi dậy khát vọng và ý chí, quyết tâm vươn lên của mỗi sinh viên.
Có chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên phù hợp, đáp ứng yêu cầu mới. Cũng như, tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, vững vàng về chính trị, giỏi về nghiệp vụ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu quá trình chuyển đổi số quốc gia, hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tùy vào điều kiện và tình hình thực tế của từng trường mà có những chế độ đãi ngộ và chính sách hợp lý với đội ngũ giảng viên có trình độ cao; tạo điều kiện, môi trường cho các thầy cô tự học tập, nghiên cứu, trau dồi, phát triển tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, phát huy năng lực sư phạm. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, thu hút đội ngũ giảng viên giỏi, trình độ cao, có năng lực sáng tạo trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Có cơ chế để thu hút cán bộ và các nhà khoa học giỏi ở trong và ngoài tỉnh về làm việc tại Trường.
Để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động ngày càng nhiều biến động trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thì mối gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp là hết sức quan trọng, rất cần bảo đảm hài hòa lợi ích ba bên: Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp, sự liên kết này sẽ đem lại những bứt phá mới trong giáo dục nghề nghiệp. Do đó, các trường đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh quan tâm hơn nữa trong việc kết hợp chặt chẽ với doanh nghiệp từ đầu vào tới đầu ra, đào tạo gắn thực hành, nhà trường cần công khai các hoạt động gắn kết, cũng như hiệu quả gắn kết... Bên cạnh đó, thường xuyên mời doanh nghiệp cùng tham gia xây dựng, thẩm định chương trình đào tạo để chương trình, giáo trình đào tạo được cập nhật, sát thực tế và ngày càng hoàn thiện hơn.
Hiện nay, hoạt động nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh nhìn chung còn thấp cả về tầm vóc lẫn tính hiệu quả của các đề tài nghiên cứu khoa học, vì thế, cần quan tâm đẩy công tác này hơn nữa, tạo điều kiện tốt nhất nhằm thu hút các nhà khoa học tham gia nghiên cứu, chỉ đạo đầu tư, nghiên cứu các sản phẩm khoa học, công nghệ có khả năng thương mại hóa và ứng dụng thực tiễn cao. Khuyến khích các nhà khoa học có thể huy động vốn, sử dụng nguồn lực trang thiết bị đầu tư cho phát triển sản phẩm, thương mại hóa sản phẩm bằng cách hình thành các doanh nghiệp trong các trường đại học. Thay đổi mô hình tổ chức các tổ chức khoa học, công nghệ trong các trường đại học, cao đẳng hướng tới phát triển sản phẩm gắn với đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, công tác tuyên truyền để nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh; đồng thời, quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên và phát triển đảng viên trong các trường học.
Trần Thị Mai Chi
[1]Đại học Nông Lâm: Tuyển sinh bậc Sau đại học đạt 101% kế hoạch được giao với 152 học viên trúng tuyển nhập học; tuyển sinh bậc đại học đạt 91,6% kế hoạch được giao với 733 sinh viên trúng tuyển nhập học. Đại học Lạc Hồng: Tuyển sinh bậc Sau đại học đạt 105% kế hoạch được giao với 208 học viên trúng tuyển nhập học. Tuyển sinh bậc đại học đạt 87,3% kế hoạch được giao với 1856 sinh viên trúng tuyển nhập học. Đại học Công nghệ Đồng Nai: Tỷ lệ tuyển sinh đạt trên 86% so với kế hoạch, trong đó số lượng học viên cao học là 44, sinh viên đại học là 1842. Đại học Đồng Nai: Tỷ lệ tuyển sinh đạt 91,8%, số sinh viên đại học nhập học 1264. Đại học Miền Đông: tỷ lệ tuyển sinh đạt 70%%, số sinh viên đại học nhập học 850.