Bài cuối: Quyết tâm chung sức, đồng lòng đưa Đồng Nai “cất cánh”
Trong tương lai không xa khi các tuyến đường Vành đai 3, 4 - Thành phố Hồ Chí Minh, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Cát Lái cùng với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sân bay Biên Hòa khai thác lưỡng dụng đi vào hoạt động và các quy hoạch được đồng bộ, các nội dung phát triển kinh tế được khơi thông, cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh quyết tâm chung sức, đồng lòng đưa Đồng Nai “cất cánh”.
Vùng đất Đông Nam Bộ có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của cả nước. Nhận thấy vai trò quan trọng của vùng Đông Nam bộ, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 07-10-2022 tập trung các giải pháp xây dựng Đông Nam bộ trở thành vùng văn minh, hiện đại, hội nhập quốc tế. Đồng Nai là tỉnh trung tâm của vùng Đông Nam Bộ, có hệ thống cao tốc kết nối liên vùng, dự án Sân bay quốc tế Long Thành đã được khởi công xây dựng trở thành trung tâm kết nối của cả vùng Đông Nam bộ với cả nước và thế giới. Đồng thời, Đồng Nai là vùng đất cách mạng, anh dũng, giàu tiềm năng và lợi thế. Giá trị này được thể hiện qua quá trình lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh, của con người Đồng Nai và vị trí địa lý của tỉnh.
Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã xác định: “Huy động các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông đô thị, nông thôn và giao thông kết nối với vùng” là một trong bốn lĩnh vực đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025. Trên cơ sở đó, tỉnh Đồng Nai đã ban hành nhiều chính sách mang tính chiến lược để thực hiện “đột phá” một cách hiệu quả và chất lượng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung của cả tỉnh và mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc của Nhân dân trong tỉnh.
Song song với đó, ngày 04-5-2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Quy hoạch Vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch này, Đồng Nai được xác định là đầu mối giao thông liên kết vùng và có nhiều lợi thế phát triển trong thời gian tới. Phát huy thế mạnh, lợi thế của từng vùng, tập trung đầu tư các địa phương có tiềm năng và dư địa lớn cần khai thác; lấy Cảng hàng không quốc tế Long Thành và sông Đồng Nai làm vùng động lực mới cho phát triển đột phá của tỉnh. Mới đây nhất, ngày 03-7-2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong buổi gặp mặt các đồng chí Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy và Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy các khóa 6 tháng đầu năm 2024 diễn ra ngày 31-7-2024, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: “Bản quy hoạch mới mang tầm nhìn chiến lược quan trọng cho sự phát triển của tỉnh trong nhiều năm tới. Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ và quy hoạch tỉnh sẽ mở ra cơ hội tăng vọt về thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài”. Đồng thời, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về dự gặp mặt đánh giá: Chưa khi nào tỉnh Đồng Nai lại có những thời cơ lớn để phát triển bứt phá như hiện nay. Những thời cơ này không phải tự nhiên có được, ngoài sự quan tâm của Trung ương thì tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm chính trị rất cao cùng với sự ủng hộ, tin tưởng, đồng lòng của người dân trong tỉnh để đưa Đồng Nai phát triển xứng tầm.
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo chuyên đề rà soát đồng bộ quy hoạch tỉnh Đồng Nai
với Quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra ngày 29-5-2024. Ảnh: Phạm Tùng (Báo Đồng Nai)
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ, tái định cư cho người dân để thực hiện các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh là một trong những vấn đề đang được dư luận trong tỉnh đặc biệt quan tâm, theo dõi. Theo kết quả khảo sát dư luận xã hội cuối năm 2023 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai cho thấy: Có tới 85,2% số người dân trong tỉnh quan tâm đến việc thực hiện các chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư cho người dân khi thực hiện giải phóng mặt bằng tại các dự án trên địa bàn tỉnh hiện nay. Một câu hỏi lớn đặt ra trong vấn đề này là: Làm sao để người dân đồng thuận trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, góp phần thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh?.
Như vậy, để các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh được triển khai đúng tiến độ, với quyết tâm chính trị cao của tỉnh, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp phải phát huy tinh thần trách nhiệm, thường xuyên có mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan liên quan, cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị để vận động, tuyên truyền, giải thích cho người dân, các tổ chức thông suốt mục đích, ý nghĩa to lớn của các công trình mang lại và các chủ trương, quyết sách của tỉnh; đồng thời, tăng cường nắm bắt tình hình dư luận xã hội để kịp thời tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục các tầng lớp nhân dân, nhất là, những hộ dân nằm trong diện phải giải tỏa, phục vụ các dự án trên địa bàn tỉnh.
Trong tương lai không xa khi các tuyến đường Vành đai 3, 4 - Thành phố Hồ Chí Minh, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Cát Lái cùng với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sân bay Biên Hòa khai thác lưỡng dụng đi vào hoạt động và các quy hoạch được đồng bộ, các nội dung phát triển kinh tế được khơi thông, cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh quyết tâm chung sức, đồng lòng đưa Đồng Nai “cất cánh”. Khi đó, Đồng Nai sẽ trở thành động lực tăng trưởng, hạt nhân phát triển của vùng Đông Nam bộ, đi đầu trong phát triển công nghiệp hiện đại, trung tâm khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, đầu mối giao thương quốc tế, với hệ thống đô thị ven sông, đô thị sinh thái hiện đại, thông minh, đáng sống với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và y tế hàng đầu cả nước, là nơi tập trung các trí thức và nhân tài, lấy kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn là trọng tâm.
Long Biên