Hiệu quả xử lý mùi hôi nhà vệ sinh bằng phương pháp sử dụng vi sinh vật bản địa (IMO) trong các trường học trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ

09/08/2024 17:20:52 22      Chọn cỡ chữ A a  

Giữ gìn vệ sinh lớp học, trường học là điều mà Ban Giám hiệu nhà trường và cả phụ huynh học sinh rất quan tâm. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số không gian trường học chưa thực sự được sạch sẽ. Một số khu vực như: cổng trường, hành lang, sân trường,… vẫn còn tồn động rác thải mà không được tập kết đúng nơi quy định; lớp học, hội trường, nhà vệ sinh vẫn tồn đọng vết mực, kẹo cao su... Đặc biệt, là nhà vệ sinh xuống cấp kèm theo hiện tượng rỉ nước làm cho nhà vệ sinh luôn trong tình trạng bốc mùi khó chịu, đây là nỗi ám ảnh đối với rất nhiều học sinh.

Các em học sinh thực hành làm men vi sinh

Từ thực tế trên, UBND huyện Cẩm Mỹ đã ban hành Kế hoạch số 251/KH-UBND, ngày 07/12/2023 về thực hành xử lý mùi hôi nhà vệ sinh bằng phương pháp sử dụng vi sinh vật bản địa (IMO) trong các trường học trên địa bàn huyện. UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các ngành liên quan cung cấp thiết bị, dụng cụ, vật tư làm IMO cho 59 trường học, cung cấp tài liệu hướng dẫn thực hành IMO; trang bị 560 thùng để chứa IMO khử mùi hôi nhà vệ sinh trong các trường học và các điểm mô hình xử lý rác thải thực phẩm trên địa bàn huyện; cung cấp 128 bộ vật tư làm IMO, gồm: 590 kg mật mía; 590 hộp men Probio; 4.720 hộp sữa chua; 590 kg trái cây (chuối chín); 590 kg cám gạo. Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Huyện đoàn Cẩm Mỹ phát tờ rơi hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, trao 10 mô hình “Điểm lưu giữ chất thải tái chế di động” cho các trường Tiểu học trên địa bàn huyện, nhằm truyền thông về hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa. Khu vực căn tin các trường được bố trí thùng chứa chất thải thực phẩm, rác thải thực phẩm được xử lý bằng IMO, sau khi phân hủy lượng rác thực phẩm được phân hủy hoàn toàn sẽ được sử dụng bón cho cây trong khuôn viên trường học. Ngoài việc sử dụng IMO cho việc khử mùi hôi trong nhà vệ sinh, các thầy cô tại các trường đã ứng dụng IMO để làm thuốc đuổi muỗi, nước tẩy rửa (rửa chén, lau sàn..) tại các trường mầm non.

Nhân thức được mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, các trường học đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho giáo viên, nhân viên phụ trách; tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hành cho toàn thể giáo viên và học sinh; đồng thời, tạo điều kiện cho các em học sinh được trải nghiệm lồng ghép trong các môn học công nghệ, sinh học; khử sạch mùi hôi trong nhà vệ sinh, diệt muỗi, tẩy rửa… xung quanh khuôn viên trường.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn gặp một số khó khăn trong công tác phối hợp của các tổ chức đoàn thể, phụ huynh học sinh, học sinh trong quá trình thực hiện mô hình (IMO); việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn tại một số trường học chưa được triển khai thực hiện đúng quy định nên việc xử lý chất thải thực phẩm bằng phương pháp sử dụng vi sinh vật bản địa (IMO) còn chưa hiệu quả. Nguồn kinh phí chủ yếu từ nguồn vận động nên khó khăn trong việc duy trì thực hiện tại các đơn vị trường học.

Các cô giáo làm men vi sinh

Đồng chí Nguyễn Thị Phương, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm mỹ cho biết, trong thời gian tới UBND huyện tiếp tục tăng cường chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị trường học thường xuyên tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, xử lý chất thải thực phẩm bằng phương pháp sử dụng vi sinh vật bản địa (IMO). Chỉ đạo nhân rộng mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, xử lý chất thải thực phẩm bằng phương pháp sử dụng vi sinh vật bản địa tại các đơn vị trường học; vận động hỗ trợ kinh phí để mua nguyên liệu, vật tư làm IMO cho các cơ quan, đơn vị và các trường học trên địa bàn huyện và duy trì thực hiện xử lý chất thải thực phẩm bằng phương pháp sử dụng vi sinh vật bản địa (IMO) góp phần xây dựng môi trường “Xanh, sạch, đẹp”  trong trường học.

Huỳnh Minh Đức

Bản in
  • Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” bắt đầu diễn ra ngày 13/3/1954 - “Quyết định lịch sử” thay đổi vận mệnh dân tộc

    Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” bắt đầu diễn ra ngày 13/3/1954 - “Quyết định lịch sử” thay đổi vận mệnh dân tộc

  • Thượng úy Vi Hữu Toàn với mô hình “Khéo tuyên truyền, khéo vận động, khéo tổ chức”

    Thượng úy Vi Hữu Toàn với mô hình “Khéo tuyên truyền, khéo vận động, khéo tổ chức”

  • Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 03/02/1930 là bước ngoặt lịch sử vĩ đại của cách mạng Việt Nam

    Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 03/02/1930 là bước ngoặt lịch sử vĩ đại của cách mạng Việt Nam

  • Chiến thắng Buôn Ma Thuột ngày 10/3/1975, tạo bước ngoặt lịch sử quan trọng cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước

    Chiến thắng Buôn Ma Thuột ngày 10/3/1975, tạo bước ngoặt lịch sử quan trọng cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước

  • Kỷ niệm 69 năm Thầy thuốc Việt Nam (27/02) - Phát huy truyền thống vẻ vang “Lương y như từ mẫu” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

    Kỷ niệm 69 năm Thầy thuốc Việt Nam (27/02) - Phát huy truyền thống vẻ vang “Lương y như từ mẫu” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

  • Hôm nay:   4894
  • Tháng hiện tại:   754201
  • Tổng lượt truy cập:   7567723