Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị.

01/10/2024 11:46:43 18      Chọn cỡ chữ A a  
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (sau đây gọi chung là xử lý đơn) giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cùng với sự vào cuộc, đồng thuận, quyết tâm cao của các cấp, ngành, trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng chuyển biến rõ nét, có hiệu quả tích cực so với trước đây, cụ thể: Kết quả trong 10 năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã ban hành 586 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện việc công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; tổ chức 7.272 cuộc/347.982 lượt người tham dự với nhiều hình thức thiết thực, phù hợp để tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

     Quang cảnh buổi tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai theo Quy định số11-QĐ/TW

Công tác tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp được quan tâm, nổi bật là Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Kết luận 439-KL/TU, ngày 18/7/2023 yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nghiên cứu, sắp xếp thời gian tiếp công dân vào 60 phút đầu mỗi ngày làm việc nhằm giải quyết kịp thời những thắc mắc, bức xúc cho người dân. Kết quả, Bí thư cấp ủy các cấp các cấp đã tiếp 7.991 lượt, trong đó: đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 54 lượt; Bí thư các huyện ủy, thành ủy tiếp 1.341 lượt; Bí thư cấp xã, phường tiếp 6.596 lượt. Lãnh đạo UBND các cấp, các ngành đã tiếp 58.711 lượt với 60.431 người; trong đó, người đứng đầu UBND các cấp và các sở, ngành tiếp 17.376 lượt tiếp định kỳ 16.407 lượt, tiếp đột xuất 969 lượt; điển hình trong 10 năm qua trên địa bàn tỉnh có trên địa bàn tỉnh có có 487 lượt đoàn đông người phát sinh. Về công tác xử lý, giải quyết các đơn tố cáo, khiếu nại: các cấp, các ngành chủ động phối hợp chặt chẽ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo chú trọng công tác hòa giải, đối thoại với người dân, toàn tỉnh đã tiếp nhận xử lý  tiếp nhận và xử lý 48.294/ 49.199 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị (đạt tỷ lệ 98,16%).  Về công tác kiểm tra giám sát, kiểm tra: Ủy ban kiểm tra các cấp, Hội đồng nhân dân các cấp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan liên quan đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra gắn với công tác tuyên tuyền, chấp hành các quy định pháp luật liên quan lĩnh vực ngành, phụ trách, quản lý; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật.Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh còn có một số hạn chế như: vẫn còn trường hợp một số cấp ủy, địa phương cơ quan, đơn vị thực hiện chưa đủ số kỳ tiếp công dân của người đứng đầu theo quy định; một số đơn vị, địa phương chưa quan tâm, chỉ đạo bộ phận tiếp công dân chủ động lựa chọn vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm để mời dân tiếp và lắng nghe ý kiến của người dân để kịp thời xử lý; công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật được các cấp quan tâm thực hiện nhưng do hình thức tuyên truyền pháp luật chưa phong phú; một số vụ việc mặc dù đã được giải quyết theo đúng quy định pháp luật, có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều cấp, nhiều nơi…Nguyên nhân chủ yếu là do một số vụ việc phát sinh từ lâu, kéo dài nhiều năm, qua các thời kỳ, hồ sơ tài liệu lưu trữ không đầy đủ, công tác quản lý đất đai còn lỏng lẻo gây khó khăn cho việc giải quyết đơn khiếu nại tố cáo; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, một số việc đã được kiểm tra, rà soát nhiều lần, vận dụng cơ chế chính sách pháp luật để quan tâm đến lợi ích chính đáng, hợp pháp của người khiếu nại, tố cáo, tổ chức đối thoại, vận động nhưng người dân chưa thoả mãn tiếp tục khiếu  kiện kéo dài; một số cấp uỷ Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị địa phương chưa quan tâm đúng mức đến việc giải quyết, xử lý những tồn tại, vi phạm; việc tổ chức đối thoại với người dân trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp cơ sở có lúc, có việc chưa thực sự hiệu quảĐể tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm thiết thực, phù hợp, thực chất; thực hiện nghiêm quy định về thời gian tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị; nắm sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời đối thoại với dân, chỉ đạo giải quyết những phản ánh, kiến nghị của dân ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”. Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan hành chính nhà nước; thanh tra đột xuất đối với địa phương, đơn vị phát sinh nhiều đơn vượt cấp, để xảy ra khiếu kiện phức tạp. Kiên quyết xử lý tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan hành chính nhà nước các cấp thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa cơ quan chức năng của tỉnh với cấp huyện, giữa các cơ quan cùng cấp trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo. Tiếp tục quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy; bổ sung biên chế, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ; tiếp tục đầu tư phương tiện, trang thiết bị, điều kiện làm việc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Hoàng Thủy

Bản in
  • Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” bắt đầu diễn ra ngày 13/3/1954 - “Quyết định lịch sử” thay đổi vận mệnh dân tộc

    Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” bắt đầu diễn ra ngày 13/3/1954 - “Quyết định lịch sử” thay đổi vận mệnh dân tộc

  • Thượng úy Vi Hữu Toàn với mô hình “Khéo tuyên truyền, khéo vận động, khéo tổ chức”

    Thượng úy Vi Hữu Toàn với mô hình “Khéo tuyên truyền, khéo vận động, khéo tổ chức”

  • Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 03/02/1930 là bước ngoặt lịch sử vĩ đại của cách mạng Việt Nam

    Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 03/02/1930 là bước ngoặt lịch sử vĩ đại của cách mạng Việt Nam

  • Chiến thắng Buôn Ma Thuột ngày 10/3/1975, tạo bước ngoặt lịch sử quan trọng cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước

    Chiến thắng Buôn Ma Thuột ngày 10/3/1975, tạo bước ngoặt lịch sử quan trọng cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước

  • Kỷ niệm 69 năm Thầy thuốc Việt Nam (27/02) - Phát huy truyền thống vẻ vang “Lương y như từ mẫu” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

    Kỷ niệm 69 năm Thầy thuốc Việt Nam (27/02) - Phát huy truyền thống vẻ vang “Lương y như từ mẫu” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

  • Hôm nay:   32322
  • Tháng hiện tại:   374008
  • Tổng lượt truy cập:   8006462