Kết quả đạt được và một số vấn đề, giải pháp trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) tỉnh Đồng Nai

08/08/2024 14:19:58 265      Chọn cỡ chữ A a  

Cán bộ là người được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; công chức là người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện;…, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước (theo Khoản 1, Khoản 2, Điều 4 Luật CB,CC năm 2008). Viên chức là người được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật (theo Điều 2, Luật VC năm 2010). CB,CC,VC (sau đây gọi tắt là CB) là mảnh ghép quan trọng trong toàn cảnh bức tranh về hệ thống chính trị, là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, có vai trò “cụ thể hóa, hiện thực hóa” và “thi hành” các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong đời sống kinh tế - xã hội. Đội ngũ cán bộ đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có được triển khai, tổ chức thực hiện tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ cán bộ. Chính vì vậy, trong sáu nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII, nhiệm vụ thứ nhất được Đảng đề ra là “Xây dựng đội ngũ đảng viên và cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy phối hợp với Học viện Chính trị khu vực II khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức dành cho cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương năm 2024

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã quán triệt, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) về xây dựng đội ngũ cán bộ vào thực tiễn của Đảng bộ tỉnh, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong Kết luận số 21-KL/TW của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) về “Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Nghị quyết số 28-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XIII) về “tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới” và các văn bản chỉ đạo, quy định của Trung ương về công tác cán bộ. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, như: Đề án số 02-ĐA/TU, ngày 29/12/2022 về “đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đương chức và quy hoạch chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý giai đoạn 2022-2025 và những năm tiếp theo”, Đề án số 05-ĐA/TU, ngày 29/12/2023 về “bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ chủ chốt cấp cơ sở đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ giai đoạn từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo”; ký kết chương trình hợp tác với Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh triển khai đào tạo thạc sĩ, tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo điều hành và quản lý cho đội ngũ cán bộ; phối hợp với Học viện Chính trị Khu vực II tổ chức đào tạo chuyên môn, lý luận chính trị, bồi dưỡng theo chức danh, bồi dưỡng cập nhật kiến thức dành cho cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương. Với cách làm thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, qua hơn nửa nhiệm kỳ, công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng như:

Về tình hình, đội ngũ cán bộ: tổng số CB,CC,VC, người lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước toàn tỉnh là 46.630 người; trong đó: CB,CC 7.144 người, viên chức 35.663 người, lao động hợp đồng 68 và hợp đồng khác 3.823 người. Số làm việc trong cơ quan khối Đảng, đoàn thể 1.065 người; khối chính quyền 45.565 người (so với thời điểm ngày 01/01/2020 giảm 6.068 người; trong đó: CB,CC giảm 383 người, VC giảm 4.219 người, lao động hợp đồng 68 và hợp đồng khác giảm 1.270 người; CB,CC xã giảm 189 người. Số lượng người giảm đảm bảo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 28-KL/TW, ngày 21/02/2022 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CB,CC,VC và Kết luận số 40-KL/TW, ngày 18/7/2022 của Trung ương về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026). (1) Về độ tuổi: Từ 30 trở xuống 6.564 người (tỷ lệ 14,08%), từ 31 đến 35 tuổi 6.557 người (tỷ lệ 14,06%), từ 36 đến 40 tuổi 12.119 người (tỷ lệ 25,99%), từ 41 tuổi đến 45 tuổi 7.556 người (tỷ lệ 16,21%), từ 46 đến 50 tuổi 6.707 người (tỷ lệ 14,38%), từ 51 đến 55 tuổi 5.018 người (tỷ lệ 10,76%), từ 56 đến 60 tuổi 2.087 người (tỷ lệ 4,48%), trên 60 tuổi 22 người (tỷ lệ 0,05%). (2) Về trình độ chuyên môn: Tiến sĩ 75 người (tỷ lệ 0,16%), thạc sĩ 2.608 người (tỷ lệ 5,59%), đại học 32.479 người (tỷ lệ 69,65%), cao đẳng 5.327 người (tỷ lệ 11,42%), dưới cao đẳng 6.141 người (tỷ lệ 13,17%). (3) Về trình độ lý luận chính trị: Cử nhân, cao cấp 2.401 người (tỷ lệ 5,15%), trung cấp 9.703 người (tỷ lệ 20,81%), sơ cấp 7.577 người (16,25%). (4) Về Ngạch CC,VC: Chuyên viên cao cấp và tương đương 20 người (tỷ lệ 0,05%), chuyên viên chính và tương đương 2.317 người (tỷ lệ 5,41%), chuyên viên và tương đương 32.065 người (tỷ lệ 74,91%), cán sự và tương đương 7.745 người (tỷ lệ 18,09%), nhân viên 660 người (tỷ lệ 1,54%).

Biểu đồ về tình hình, đặc điểm độ ngũ CB,CC,VC tỉnh Đồng Nai

Công tác đánh giá cán bộ từng bước đi vào nền nếp góp phần phục vụ tốt cho công tác bố trí, sử dụng cán bộ. Quy trình đánh giá cán bộ được cụ thể hóa thành các bước thực hiện công khai, mở rộng dân chủ, đánh giá đa chiều, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân gắn với phân tích chất lượng đảng viên, kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận số 21-KL/TW của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII). Các tiêu chí đánh giá được xây dựng cụ thể, mang tính định lượng cao, trong đó xác định tỷ lệ hoàn thành khối lượng, tiến độ, hiệu quả công việc được giao và kết quả thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên làm thước đo chính để đánh giá cán bộ hàng năm; gắn đánh giá cá nhân với tập thể, người đứng đầu, cá nhân lãnh đạo, quản lý được phân công phụ trách lĩnh vực, địa bàn với kết quả hoạt động, hiệu quả công tác của địa phương, cơ quan, đơn vị. Kết quả đánh giá cán bộ cho thấy đa số các đồng chí khẳng định được phẩm chất, năng lực cá nhân trong lãnh đạo, quản lý, điều hành và hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Thực hiện Quy định số 96-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai lấy phiếu tín nhiệm đối với các đối tượng theo quy định. Nhìn chung việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ ở các đơn vị, địa phương được tiến hành chặt chẽ, đạt mục đích yêu cầu, qua tổng hợp, hầu hết cán bộ lãnh đạo các cấp được lấy phiếu có tổng tỷ lệ phiếu “tín nhiệm cao” và “tín nhiệm” trên 50%.

Công tác quy hoạch cán bộ đi vào nền nếp, có sự kế thừa, đồng thời có bước phát triển, đã có tác dụng định hướng, làm cơ sở quan trọng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sử dụng cán bộ; góp phần quan trọng khắc phục tình trạng bị động, lúng túng trong công tác cán bộ và chuẩn bị nhân sự cấp ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp trong các nhiệm kỳ qua. Quy trình tiến hành quy hoạch được thực hiện chặt chẽ, đầy đủ, bám sát hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. Chất lượng cán bộ đưa vào quy hoạch nhiệm kỳ 2025-2030 so với nhiệm kỳ 2020-2025 được nâng lên rõ rệt: cấp ủy tỉnh có trình độ sau đại học 62/81 đồng chí (chiếm tỷ lệ 76,54%; tăng 23,51%); cấp ủy huyện có trình độ sau đại học 154/634 đồng chí (chiếm tỷ lệ 24,29%; tăng 11,47%), có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên 634/634 đồng chí (chiếm tỷ lệ 100%; tăng 1,54%); quy hoạch lãnh đạo sở, ngành tỉnh có trình độ sau đại học 165/331 đồng chí (chiếm tỷ lệ 49,84%; tăng 2,99%), có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên chiếm 100%; cấp ủy xã, phường, thị trấn có trình độ đại học 1.451/1.597 đồng chí (chiếm tỷ lệ 90,85%; tăng 18,25%), có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên 1.464/1.597 đồng chí (chiếm tỷ lệ, 91,67%; tăng 8,65%).

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đạt được nhiều kết quả tích cực; nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng từng bước được bổ sung, gắn lý luận với thực tiễn, trang bị cho cán bộ những kiến thức về chuyên môn, lý luận chính trị, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, phù hợp với chức danh vị trí việc làm; hình thức đào tạo được đa dạng hóa phù hợp với từng đối tượng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã cử 38.133 lượt cán bộ tham gia đào tạo, bồi dưỡng: đào tạo chuyên môn 228 lượt, đào tạo lý luận chính trị 3.883 lượt cán bộ (trong đó: cao cấp, cử nhân 792 đồng chí; trung cấp 2.058 đồng chí; sơ cấp 1.033 đồng chí); bồi dưỡng 34.022 lượt cán bộ (bồi dưỡng công tác Đảng 11.477 lượt, công tác đoàn thể 7.156 lượt, quản lý nhà nước 842 lượt, cập nhật kiến thức 4.916 lượt, an ninh quốc phòng 9.609 lượt; ngoại ngữ 22 lượt). Cán bộ sau khi đào tạo đã có nhận thức chính trị vững vàng hơn, phát huy tốt kiến thức vào thực tiễn công tác, kỹ năng giao tiếp, xử lý công việc chuyên nghiệp hơn, hiệu quả công tác tại đơn vị được nâng lên rõ rệt, góp phần vào thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chung của tỉnh. Việc cập nhật kiến thức mới cho các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện và cán bộ quy hoạch các chức danh lãnh đạo quản lý các cấp được quan tâm thực hiện theo đúng Quy định của Bộ Chính trị, các chuyên đề bám sát tình hình thực tiễn, đảm bảo vừa bổ sung kiến thức, vừa giải đáp những vấn đề thực tiễn mới đặt ra, tạo sự đồng thuận trong nhận thức và hành động của cán bộ, giúp cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ hiện tại; đồng thời, chủ động chuẩn bị kiến thức, năng lực đáp ứng được yêu cầu, tiêu chuẩn chức danh quy hoạch trong tương lai.

Công tác luân chuyển cán bộ bám sát Quy định của Bộ Chính trị và các văn bản, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, ngày càng đi vào nền nếp; luôn đặt dưới sự lãnh đạo thường xuyên, trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu, vừa coi trọng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác, vừa coi trọng mục đích bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã luân chuyển 78 đồng chí (trong đó có 14 đồng chí là nữ, chiếm tỷ lệ 17,94%). Đối tượng luân chuyển là những cán bộ còn tuổi công tác ít nhất 02 nhiệm kỳ trở lên, có phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ và có trình độ chuyên môn, năng lực phù hợp với lĩnh vực và địa bàn được luân chuyển đến. Hầu hết cán bộ được luân chuyển giữ chức vụ tương đương hoặc cao hơn chức vụ đang đảm nhiệm, trong tổng số 78 đồng chí luân chuyển có 54 đồng chí được luân chuyển giữ chức vụ tương đương, 14 đồng chí giữ chức vụ cao hơn và 10 đồng chí giữ chức vụ thấp hơn. Trong thời gian luân chuyển, hầu hết cán bộ luân chuyển đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, sở trường công tác, tiếp cận nhanh với nhiệm vụ mới, tiến bộ trong nhận thức, phương pháp chỉ đạo, điều hành.

Công tác tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ được thực hiện nghiêm theo Luật cán bộ công chức, viên chức, nghị định của Chính phủ, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Nội vụ; việc tuyển dụng gắn với chỉ tiêu biên chế, chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí việc làm và chuẩn bị nguồn kế cận đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ thay thế cán bộ, công chức nghỉ hưu và tinh giản biên chế. Việc tuyển dụng công chức chủ yếu thông qua hình thức thi tuyển, kết hợp thành lập hội đồng sát hạch thực hiện tiếp nhận công chức, viên chức theo quy định đối với người có kinh nghiệm trong lĩnh vực đúng với yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tuyển dụng 45 công chức thông qua thi tuyển, tuyển dụng, 821 viên chức thông qua thi tuyển; tiếp nhận vào công chức đối với 101 người, tiếp nhận vào viên chức đối với 114 người.

Công tác bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử đảm bảo theo Điều lệ Đảng, pháp luật của nhà nước, Điều lệ của các tổ chức chính trị - xã hội; đảm bảo nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, tính đồng bộ cũng như mối tương quan giữa trước mắt và lâu dài trong xây dựng đội ngũ cán bộ, quan tâm đến cơ cấu nữ. Thẩm quyền xem xét, quyết định bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ được thực hiện theo Quy định về phân cấp quản lý cán bộ gắn với việc thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ. Cán bộ được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chuẩn chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ, có kinh nghiệm, năng lực thực tiễn, số lượng, cơ cấu hợp lý. Kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp đã thực hiện bổ nhiệm và giới thiệu ứng cử 4.810 lượt cán bộ; quan tâm bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ.

Công tác chính sách cán bộ luôn bám sát và được thực hiện đúng theo các quy định của Trung ương, gắn với các khâu đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí và sử dụng cán bộ; khen thưởng, động viên kịp thời đối với cán bộ đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Quan tâm chăm sóc sức khỏe đối với các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, đảng viên được tặng huy hiệu Đảng; hàng năm tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ đối với cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý, tổ chức các đợt nghỉ dưỡng cho các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đương chức và nghỉ hưu. Chỉ đạo rà soát, điều chỉnh nhiều chính sách liên quan đến cán bộ như quy định mức hỗ trợ đối với cán bộ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài tỉnh; quy định mức hỗ trợ cán bộ điều động, luân chuyển. Ban hành chính sách thu hút bác sĩ về công tác tại các đơn vị trực thuộc ngành y tế tỉnh Đồng Nai; từ khi thực hiện chính sách đến nay đã thu hút và tuyển dụng 189 bác sĩ (trong đó tuyến tỉnh 131 người, tuyến huyện 58 người).

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được quan tâm thực hiện thường xuyên, theo đúng Quy định của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. Từ đầu nhiệm kỳ đến ngày 01/5/2024, các cấp ủy đã kết luận tiêu chuẩn chính trị cho 22.592 lượt cán bộ, đảng viên, trong đó, có vấn đề lịch sử chính trị không vi phạm 7.641 đồng chí, có vấn đề lịch sử chính trị phức tạp 352 đồng chí, có vấn đề lịch sử chính trị vi phạm 176 đồng chí, có hoặc nghi có vấn đề chính trị hiện nay 27 đồng chí. Công tác soát, thẩm tra, xác minh, kết luận về tiêu chuẩn chính trị, việc bố trí sử dụng, quản lý cán bộ, đảng viên có vấn đề lịch sử chính trị đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định và được tiến hành thận trọng, khách quan. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ giữa các ban đảng tỉnh với một số cơ quan chuyên môn liên quan nhằm đảm bảo kết luận về chính trị đối với cán bộ, đảng viên được chặt chẽ.

Công tác kiểm tra, giám sát công tác cán bộ, giải quyết khiếu nại, tố cáo cán bộ được thực hiện thường xuyên, có nhiều đổi mới trong cách làm, chất lượng và hiệu quả được nâng lên; công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề được tăng cường. Thông qua kiểm tra, giám sát đã giúp các cấp ủy, tổ chức đảng và lãnh đạo các đơn vị xác định được mặt mạnh, những mặt còn hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để điều chỉnh, kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nội dung kiểm tra, giám sát chủ yếu tập trung công tác triển khai, quán triệt và cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, quy định của cấp trên về công tác cán bộ; việc khắc phục những tồn tại, hạn chế sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII); trách nhiệm tập thể lãnh đạo và cá nhân người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; việc thẩm định, thực hiện quy trình và quyết định về công tác cán bộ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay vẫn còn một số hạn chế như: tình trạng hẫng hụt cán bộ còn xảy ra ở một số đơn vị, địa phương; thiếu nhân lực một số ngành, nhất là ngành y tế, giáo dục; tỷ lệ cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi) tham gia cấp ủy tỉnh, giữ chức vụ lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và tương đương, giữ chức vụ lãnh đạo cấp huyện còn thấp. Một số cán bộ lãnh đạo còn chưa quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; còn tình trạng cán bộ, công chức tại một số cơ quan, đơn vị đôi lúc e dè, né tránh nhiệm vụ; vai trò trách nhiệm, nêu gương của một số cán bộ, đảng viên, có cả cấp ủy viên chưa cao, nhiều trường hợp vi phạm phải xử lý kỷ luật. Đánh giá cán bộ có nơi, có lúc chưa sát thực tế, nhất là trong đánh giá, nhận xét đối với cán bộ lãnh đạo. Một số đơn vị thực hiện công tác tuyển dụng viên chức, thực hiện quy trình, thủ tục bổ nhiệm chưa chặt chẽ; công tác đánh giá sau đào tạo, bồi dưỡng chưa được quan tâm đúng mức; công tác quy hoạch còn mang tính khép kín, việc rà soát, bổ sung quy hoạch định kỳ hằng năm ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện chưa thường xuyên; luân chuyển cán bộ giữa các ngành, các lĩnh vực cùng một cấp, giữa các địa phương còn ít; việc kết luận tiêu chuẩn chính trị phục vụ công tác cán bộ ở một số nơi có lúc chưa kịp thời; chất lượng tham mưu của cơ quan tham mưu về công tác tổ chức cán bộ của một số đơn vị, địa phương còn chưa cao; còn một số cấp ủy, đơn vị chưa chú trọng kiểm tra, giám sát công tác cán bộ, việc khắc phục sai sót theo kết luận thanh tra, kiểm tra còn chậm. Việc phát huy vai trò của Nhân dân trong tham gia, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu còn hạn chế.

Nguyên nhân của những hạn chế trên chủ yếu xuất phát từ việc cụ thể hoá các nghị quyết, các quy định, quy chế về công tác cán bộ ở một số đơn vị còn chậm, hoặc có xây dựng nhưng chưa sát với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương dẫn đến khó thực hiện. Việc nghiên cứu, vận dụng triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, các quy định, quy chế về công tác cán bộ có nơi còn hạn chế. Một số cấp ủy chưa dự báo được những thuận lợi, khó khăn, thách thức của quá trình phát triển để đặt ra yêu cầu mới đối với công tác cán bộ; nhận thức và ý thức trách nhiệm của một số cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về cán bộ và công tác cán bộ chưa thật sự đầy đủ, sâu sắc, toàn diện. Công tác đánh giá cán bộ mặc dù đã có điều chỉnh, lượng hóa các tiêu chí đánh giá, nhưng quá trình thực hiện ở một số nơi hiệu quả chưa cao, chưa phát huy đầy đủ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong đánh giá cán bộ, chưa lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo chính. Một số cấp ủy, lãnh đạo đơn vị chưa chú trọng công tác tạo nguồn, quy hoạch cán bộ, chưa mạnh dạn xem xét bố trí vào các chức danh lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ trẻ. Công tác quy hoạch, luân chuyển, đào tạo cán bộ còn chưa gắn kết. Cơ quan làm công tác cán bộ có nơi, có lúc chậm đổi mới; cán bộ lãnh đạo ở một số đơn vị, địa phương nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của cơ quan tham mưu về công tác tổ chức cán bộ; đội ngũ cán bộ tham mưu về công tác cán bộ ở các đơn vị, địa phương thường xuyên thay đổi, thiếu tính kế thừa. Biên chế của tỉnh được Trung ương phân bổ ít dẫn đến việc cắt giảm biên chế phân bổ cho các đơn vị, trong khi đó khối lượng công việc, yêu cầu nhiệm vụ chính trị ngày càng nhiều gây áp lực lớn cho cán bộ, nhất là cấp huyện.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kết luận, quy định, chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, gắn chặt chẽ xây dựng đội ngũ cán bộ với kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định trong thời gian tới cần phải thực hiện đồng bộ một số giải pháp trọng tâm sau:

Một là, nâng cao nhận thức, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Thường xuyên quán triệt sâu sắc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, Điều lệ, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị. Kiên quyết đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ngăn chặn, phản bác xử lý nghiêm, kịp thời hiệu quả những quan điểm lệch lạc, sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa đào tạo với rèn luyện trong thực tiễn và đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện nghiêm chế độ học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị.

Hai là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ.

Tiếp tục tục hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh cán bộ và hệ thống tiêu chí đánh giá cụ thể đối với từng chức danh, từng đối tượng cán bộ kết hợp với thực hiện nhiệm vụ nêu gương của cán bộ, đảng viên. Công khai lĩnh vực công tác, chỉ tiêu nhiệm vụ được giao và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ để đảng viên và quần chúng theo dõi, giám sát, góp ý kiến. Thực hiện tốt việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể, cá nhân trong sinh hoạt đảng, trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao theo định kỳ gắn đánh giá cán bộ.

Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ. Định kỳ rà soát, đánh giá công tác quy hoạch và chất lượng cán bộ trong diện quy hoạch, kịp thời bổ sung nguồn quy hoạch và đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không còn đủ tiêu chuẩn, không phát huy được vai trò trách nhiệm, không hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Chủ động phát hiện, thu hút, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện để tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc ở trong nước và nước ngoài, cán bộ khoa học trẻ có năng lực, triển vọng.

Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Ưu tiên triển khai chương trình đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ, bồi dưỡng nâng cao năng lực điều hành và quản lý. Tập trung đào tạo chuyên môn sau đại học đối với các ngành, lĩnh vực phục vụ cho việc phát triển của tỉnh; phối hợp với các bộ, ngành Trung ương xây dựng các chương trình đào tạo cán bộ để chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao ở các đơn vị, địa phương được quy hoạch phát triển một số ngành sản xuất và dịch vụ, nhất là ở những nơi quy hoạch triển khai các dự án, chương trình tầm cỡ quốc gia và khu vực. Tăng cường đào tạo và đổi mới chế độ học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị và cập nhật thông tin cho cán bộ đương nhiệm và cán bộ trong quy hoạch.

Tăng cường luân chuyển để đào tạo cán bộ ở các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh, bố trí cân đối, hài hòa giữa luân chuyển cán bộ với việc phát triển nguồn cán bộ tại chỗ; tăng cường cán bộ cho địa bàn trọng điểm, lĩnh vực khó khăn, phức tạp. Phấn đấu hàng năm luân chuyển cán bộ từ tỉnh xuống huyện và ngược lại, đồng thời luân chuyển cán bộ từ khối Đảng, đoàn thể sang khối nhà nước và ngược lại, định kỳ tổ chức gặp gỡ cán bộ luân chuyển.

Đẩy mạnh phân cấp quản lý cán bộ, phát huy tốt vai trò của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong quản lý cán bộ. Thường xuyên nắm bắt tình hình, dư luận trong  Nhân dân, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đáng viên nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý để có chủ trương, giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; chủ động phát hiện và giải quyết tốt vấn đề chính trị hiện nay. Cơ quan sử dụng cán bộ phải quản lý cán bộ chặt chẽ, hiệu quả; người đứng đầu chịu trách nhiệm chính về quản lý cán bộ theo phân cấp.

Thực hiện nghiêm và kịp thời cụ thể hóa các nghị quyết, quy định, quy chế, hướng dẫn của Trung ương phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Thường xuyên rà soát, điều chỉnh bổ sung các quy định hoặc chủ động ban hành quy định mới về công tác cán bộ tạo cơ chế, cơ sở pháp lý để các đơn vị, địa phương thực hiện đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ giữa các khâu, liên thông giữa các cấp; xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền và mối quan hệ của mỗi tổ chức, mỗi cấp trong xây dựng đội ngũ cán bộ.

Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ

Các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải nâng cao trách nhiệm, triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác cán bộ và tạo môi trường, điều kiện để xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ. Coi trọng trang bị kiến thức về công tác cán bộ cho lãnh đạo các cấp. Tập trung nâng cao chất lượng bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cấp và đội ngũ cán bộ cấp cơ sở.

Rà soát, sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ phù hợp với năng lực, trình độ, sở trường, yêu cầu, nhiệm vụ, khung năng lực của từng vị trí việc làm; kiên quyết tinh giản đối với cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, không đạt tiêu chuẩn quy định.

Hoàn thiện các quy định, chế độ, chính sách đặc thù của tỉnh đối với cán bộ phù hợp với điều kiện thực tế và sự phát triển của địa phương. Xây dựng cơ chế chính sách thu hút đội ngũ chuyên gia đầu ngành ở một số lĩnh vực đặc thù theo yêu cầu phát triển của tỉnh. Xây dựng chính sách hỗ trợ đối với cán bộ lãnh đạo, quản lỷ tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc theo nguyện vọng nhằm tạo điều kiện, cơ hội phát triển cho cán bộ trẻ.

Xây dựng đồng bộ, toàn diện các đối tượng cán bộ ở các cấp. Chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, tính chuyên nghiệp, tinh thần phục vụ Nhân dân của CB,CC,VC. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng môi trường để cán bộ có điều kiện phát huy tốt khả năng, tài năng trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu cán bộ các cấp.

Bốn là, tăng cường quản lý cán bộ, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; đấu tranh có hiệu quả với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

Thực hiện nghiêm việc quản lý cán bộ theo quy định của cấp có thẩm quyền. Cơ quan sử dụng cán bộ phải quản lý cán bộ chặt chẽ, hiệu quả. Người đứng đầu chịu trách nhiệm chính về quản lý cán bộ theo phân cấp. Bản thân cán bộ thực hiện nghiêm các quy định, quy chế, cam kết của mình; báo cáo, giải trình trung thực và chịu trách nhiệm khi có yêu cầu.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng kết hợp giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể quần chúng đối với công tác cán bộ. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Coi trọng cảnh báo, phòng ngừa và xử lý sai phạm; xử lý kịp thời những sai sót, sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ; kiên quyết thu hồi các quyết định không đúng về công tác cán bộ. Kiểm soát chặt chẽ, sàng lọc kỹ, kịp thời thay thế những người năng lực hạn chế, uy tín thấp, không đủ sức khỏe, có sai phạm, không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm, đến tuổi nghỉ hưu. Thực hiện nghiêm quy định về miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ và chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý sau khi bị kỷ luật.

Tăng cường quán triệt để cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc về tác hại nghiêm trọng của tệ chạy chức, chạy quyền. Nhận diện rõ, đấu tranh quyết liệt, hiệu quả với các đối tượng có biểu hiện, hành vi chạy chức, chạy quyền. Coi trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao ý thức trách nhiệm, lòng tự trọng và danh dự của cán bộ để hình thành văn hóa không chạy chức, chạy quyền. 

Năm là, đầu tư, nâng cao chất lượng cơ quan và đội ngũ làm công tác cán bộ

Kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tham mưu về công tác tổ chức, cán bộ. Nâng cao trách nhiệm của cấp ùy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, nhất là người đứng đầu cấp ủy, đơn vị trong việc chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ. Coi trọng lựa chọn, bố trí đúng người đứng đầu cơ quan tổ chức, cán bộ các cấp; tuyển chọn cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức trong sáng, có tư duy khoa học, tâm huyết, trung thực, có tinh thần trách nhiệm với công việc vào các cơ quan làm công tác tổ chức, cán bộ; đồng thời, kiên quyết đưa ra khỏi đội ngũ cán bộ những cá nhân không đáp ứng yêu cầu công việc hoặc có hành vi tiêu cực trong công tác cán bộ.

Nâng chất lượng tham mưu của các cơ quan tham mưu trong công tác tổ chức cán bộ; thực hiện tốt việc đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại, đào tạo chuyên sâu, đào tạo chuyên ngành bậc đại học và trên đại học cho đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức, cán bộ. Xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ làm công tác tổ chức, cán bộ cấp tỉnh về công tác ở các cấp ủy trực thuộc hoặc sang công tác ở các cơ quan thuộc khối nhà nước và ngược lại để đào tạo, rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm trong thực tiễn cho cán bộ làm công tác tổ chức, cán bộ. Quan tâm đầu tư trang bị cơ sở vật chất, phương tiện làm việc hiện đại cho công tác tổ chức, cán bộ.

Bùi Văn Tân

Bản in
  • Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” bắt đầu diễn ra ngày 13/3/1954 - “Quyết định lịch sử” thay đổi vận mệnh dân tộc

    Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” bắt đầu diễn ra ngày 13/3/1954 - “Quyết định lịch sử” thay đổi vận mệnh dân tộc

  • Thượng úy Vi Hữu Toàn với mô hình “Khéo tuyên truyền, khéo vận động, khéo tổ chức”

    Thượng úy Vi Hữu Toàn với mô hình “Khéo tuyên truyền, khéo vận động, khéo tổ chức”

  • Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 03/02/1930 là bước ngoặt lịch sử vĩ đại của cách mạng Việt Nam

    Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 03/02/1930 là bước ngoặt lịch sử vĩ đại của cách mạng Việt Nam

  • Chiến thắng Buôn Ma Thuột ngày 10/3/1975, tạo bước ngoặt lịch sử quan trọng cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước

    Chiến thắng Buôn Ma Thuột ngày 10/3/1975, tạo bước ngoặt lịch sử quan trọng cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước

  • Kỷ niệm 69 năm Thầy thuốc Việt Nam (27/02) - Phát huy truyền thống vẻ vang “Lương y như từ mẫu” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

    Kỷ niệm 69 năm Thầy thuốc Việt Nam (27/02) - Phát huy truyền thống vẻ vang “Lương y như từ mẫu” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

  • Hôm nay:   15274
  • Tháng hiện tại:   505417
  • Tổng lượt truy cập:   6792515