Kết quả triển khai Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 06/8/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp để phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

01/10/2024 11:03:49 25      Chọn cỡ chữ A a  

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, tỉnh Đồng Nai đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, phát huy tiềm năng trong quá trình phục hồi và phát triển bền vững, nhất là sau đợt bùng phát đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) những năm qua đã có chuyển biến nhưng chưa cải thiện đáng kể; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) còn thấp, có chiều hướng giảm sút trong những năm gần đây. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 06/8/2024 về nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong lãnh đạo, điều hành thực hiện hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, quan triển khai thực hiện đã đạt được một số kết quả như sau:

Công tác cải cách thể chế được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, việc ban hành, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện nghiêm túc, kịp thời; trong 9 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành 13 Nghị quyết, ban hành 32 quyết định quy phạm pháp luật theo thẩm quyền.

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thực hiện theo quy định, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn được duy trì ở mức cao với tỷ lệ trên 97% (cấp Sở đạt 99,61%; cấp huyện đạt 98,30%; cấp xã đạt 99,4%); ban hành 55 quyết định công bố Bộ TTHC, theo đó, ban hành mới 142 TTHC (cấp tỉnh 113, cấp huyện 22, cấp xã 07), sửa đổi, bổ sung 327 thủ tục, bãi bỏ 176 thủ tục. Tổng số TTHC sau khi chuẩn hóa là 1.888 thủ tục.

 

Cán bộ, công chức bộ phận một cửa thành phố Long Khánh đang hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính

 

Tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tiếp tục được tinh gọn, kiện toàn, đến nay, 19/21 ngành đã ban hành quy chế mới về tổ chức và hoạt động, 11/11 UBND cấp huyện đã hoàn thành việc sắp xếp các phòng chuyên môn theo quy định.

Cải cách chế độ công vụ có nhiều chuyển biến, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Cải cách tài chính công được triển khai tích cực, Kết quả giải ngân vốn đầu tư công cấp tỉnh đến ngày 31/8/2024 là 7.282.255 triệu đồng, đạt 35,2% kế hoạch được giao. Tiến độ, kết quả thực hiện thu ngân sách nhà nước theo Kế hoạch được Chính phủ giao: Tổng thu ngân sách nhà nước từ 01/01/2024 đến ngày 09/9/2024 là 40.356.053 triệu đồng đạt 73% dự toán năm 2024. Tiến độ, kết quả thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách: Niên độ 2022, tổng kiến nghị 784.244 triệu đồng, số đã thực hiện 309.670 triệu đồng, đạt tỷ lệ 39 %.

Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số dần đi vào thực chất, hệ thống công nghệ thông tin của tỉnh phục vụ công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp từng bước được nâng cấp, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được cải thiện đáng kể so với năm 2023: Trung bình 3 cấp đạt 67,75% tăng 32,74% so với cùng kỳ năm 2023 (35,01%); trong đó tại cấp Sở đạt 58,98%, cấp huyện đạt 75,79%, cấp xã đạt 68,49%.

Công tác thanh tra, kiểm tra công tác cải cách hành chính được quan tâm thực hiện. Trong 9 tháng đầu năm 2024 đã tăng cường kiểm tra cải cách hành chính, kỷ cương hành chính tại 19 UBND cấp xã và 04 UBND cấp huyện; kiểm tra trách nhiệm công vụ đối với Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Qua kiểm tra kịp thời phát hiện, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót mà các đơn vị, địa phương cần khắc phục như: Chỉ đạo điều hành, trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, phối hợp giải quyết hồ sơ, trễ hạn hồ sơ, giờ giấc làm việc. Nhìn chung, kết quả đạt được của các đơn vị, địa phương trong công tác cải cách hành chính thời gian vừa qua, góp phần tích cực, quan trọng vào quá trình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

 

Cán bộ Chi cục thuế khu vực Long Khánh – Cẩm Mỹ hướng dẫn người dân đóng thuế

 

Bên những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục: (1) Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính còn thiếu quyết liệt, có nơi vẫn còn tình trạng giao khoán cho cấp phó, cho cán bộ tham mưu giúp việc, nhất là tại cấp huyện, cấp xã; (2) Tình trạng đùn đẩy trách nhiệm trong nội bộ và giữa các cơ quan chuyên môn, cơ quan ngành dọc vẫn còn xảy ra dẫn đến chậm trễ trong công tác cải cách hành chính, trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; (3) Một vài cơ quan, đơn vị trong tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định hoặc trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy phạm pháp luật còn chậm so với thời hạn đã đăng ký; (4) Việc thực hiện trách nhiệm công vụ, kỷ luật kỷ cương hành chính, giờ giấc làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức tại một số đơn vị, địa phương chưa tốt, chưa đảm bảo quy định; (5) Việc kết nối chia sẻ dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công của tỉnh, hệ thống phần mềm một cửa của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia; giữa các phần mềm của tỉnh với phần mềm các đơn vị thuộc các Bộ, ngành Trung ương còn chưa thông suốt; công tác số hóa hồ sơ chưa hiệu quả, thành phần hồ sơ số hóa nhiều nhưng giá trị tái sử dụng chưa cao; (6) Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp với chính quyền còn thấp, chỉ số cải cách hành chính tuy có cải thiện trong thời gian gần đây nhưng chưa đáp ứng kỳ vọng, xứng tầm với tiềm năng của tỉnh. Những hạn chế trong công tác cải cách hành chính của tỉnh ngoài những yếu tố khách quan đến từ cơ chế chính sách, áp lực công việc của tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, điều kiện hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng, còn có nguyên nhân chủ quan như: Tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa cao; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa đồng bộ; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp còn thấp; quy trình xây dựng pháp luật qua nhiều khâu, nhiều bước, gây khó khăn trong công tác xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật; hạ tầng số ở các ngành, lĩnh vực còn yếu, thiếu đồng bộ, gây khó khăn khi triển khai kết nối, đồng bộ.

Mai Phương Nam

Bản in
  • Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” bắt đầu diễn ra ngày 13/3/1954 - “Quyết định lịch sử” thay đổi vận mệnh dân tộc

    Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” bắt đầu diễn ra ngày 13/3/1954 - “Quyết định lịch sử” thay đổi vận mệnh dân tộc

  • Thượng úy Vi Hữu Toàn với mô hình “Khéo tuyên truyền, khéo vận động, khéo tổ chức”

    Thượng úy Vi Hữu Toàn với mô hình “Khéo tuyên truyền, khéo vận động, khéo tổ chức”

  • Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 03/02/1930 là bước ngoặt lịch sử vĩ đại của cách mạng Việt Nam

    Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 03/02/1930 là bước ngoặt lịch sử vĩ đại của cách mạng Việt Nam

  • Chiến thắng Buôn Ma Thuột ngày 10/3/1975, tạo bước ngoặt lịch sử quan trọng cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước

    Chiến thắng Buôn Ma Thuột ngày 10/3/1975, tạo bước ngoặt lịch sử quan trọng cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước

  • Kỷ niệm 69 năm Thầy thuốc Việt Nam (27/02) - Phát huy truyền thống vẻ vang “Lương y như từ mẫu” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

    Kỷ niệm 69 năm Thầy thuốc Việt Nam (27/02) - Phát huy truyền thống vẻ vang “Lương y như từ mẫu” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

  • Hôm nay:   32852
  • Tháng hiện tại:   374538
  • Tổng lượt truy cập:   8006992