Kết quả triển khai thực hiện Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ

10/02/2025 11:04:49 8      Chọn cỡ chữ A a  

Thực hiện Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ (giai đoạn 2020 2025) được ký kết ngày 28/6/2020 tại tỉnh Tây Ninh giữa UBND các tỉnh, thành phố: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình iDương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo báo cáo ngày 21/01/2025 của UBND tỉnh Đồng Nai đã đạt được những kết quả trong năm 2024 như sau:

(1) Về đầu hạ tầng du lịch: Các địa phương trong vùng đã tích cực phối hợp các Bộ, ngành để triển khai các công trình giao thông quan trọng mang tính liên vùng như: Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Bến Lức – Long Thành, Dầu Giây - Liên Khương, tuyến đường Vành đai 3,4, đặc biệt là Sân bay quốc tế Long Thành, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, cầu Bạch Đằng 2 kết nối giao thông giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương; công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng kết nối liên vùng với tỉnh Bình Phước và các tỉnh khu vực Tây Nguyên, xây dựng đường và cầu kết nối tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh, khởi công công trình Đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành... sẽ góp phần thúc đây phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam Bộ nói chung và du lịch nói riêng.

Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành

(2) Phát triển sản phẩm du lịch:

- Tỉnh Đồng Nai: Tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch tại tuyến du lịch Long Khánh - Xuân Lộc cho 100 đại biểu là Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp du lịch và các cơ quan truyền thông trong vùng Đông Nam Bộ để giới thiệu các điểm đến nổi bật như: Di tích quốc gia Núi Chứa Chan, thủ phủ vùng trái cây Đông Nam Bộ tại thành phố Long Khánh. Đồng thời, phối hợp Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khảo sát kết nối tuyến du lịch đường sông từ Bến Bạch Đằng đến SwanBay, sân Gofl Đại Phước (Nhơn Trạch), địa đạo Nhơn Trạch cho các doanh nghiệp lữ hành và cơ quan truyền thông của Thành phố Hồ Chí Minh; đã thu hút gần 1.000 tỷ đồng vốn doanh nghiệp để phát triển sản phẩm du lịch mới, khu du lịch Bò Cạp Vàng đưa vào động khu vực tắm Thác, Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai tổ chức khai trương khu lưu trú tại Hồ Bà Hào (huyện Định Quán) đưa vào hoạt động sản phẩm du lịch mạo hiểm “Định Quán vẫy gọi”,... để tăng cường thu hút khách du lịch.

- Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng 09 chương trình tour liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu và tổ chức làm việc với Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh để bàn bạc, trao đối các giải pháp nhằm tăng cường hợp tác, phát triển du lịch giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần liên kết phát triển các thế mạnh sản phẩm du lịch của 02 địa phương; một số dự án, sản phẩm mới đi vào hoạt động như: Khu du lịch quốc gia Côn Đảo được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là khu du lịch quốc gia; The Grand Hồ Tràm thay đổi thương hiệu thành “Quận Vui” và thường xuyên tổ chức các giải đấu thể thao quốc tế; Carmelina Resort đưa vào hoạt động 07 sân pickleball và tổ chức các giải thi đấu quốc tế; Khách sạn Oyster Bay tương đương hạng 4 sao đi vào hoạt động; Charm Long Hải với 976 phòng khách sạn và trung tâm hội nghị 1.000 chỗ ngồi và dự kiến công nhận hạng 5 sao trong năm 2024; khách sạn Malibu nâng cấp và đã được công nhận hạng 5 sao; Suối Rao Ecolodge công bố là điểm đến trung hòa carbon; tổ chức đoàn chương trình famtrip tại Côn Đảo với hơn 100 đại biểu là cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp của các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ tham gia.

Đại biểu dự Hội nghị sơ kết liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ

- Tỉnh Bình Dương: Tổ chức thành công Famtrip năm 2024 với chủ đề “Một cung đường ba điểm đến” Bình Dương - Bình Phước - Tây Ninh. Đồng thời, phối hợp với Sở Du lịch Thành phố Hồ chí Minh và các doanh nghiệp du lịch đường thủy khảo sát bến tàu khách Tiamo Phú Thịnh (sông Sài Gòn) và các điểm đến trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một để xây dựng sản phẩm du lịch đường sông Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương; phối hợp các tỉnh, thành trong khu vực xây dựng mới chương trình tour kết nối với các tỉnh, thành trong vùng như: (ỉ) Hành trình khám phá Sài Gòn - Thủ Dầu Một - Bến Cát bằng đường sông và đường bộ; (2) Du ngoạn Sài Gòn bằng đường thủy; (3) Tour về nguồn: Sở Chỉ huy tiền phương chiến dịch Hồ Chí Minh (Dầu Tiếng) đến Trung ương Cục miền Nam (Tây Ninh); (4) Tour trải nghiệm: Lòng Hồ Dầu Tiếng đến Núi Bà Đen Tây Ninh; (5) Hành trình khám phá Chiến khu Đ (Bình Dương) đến Khu bảo tồn sinh thái và Căn cứ miền ở Đồng Nai; triển khai xây dựng dự án phát triển du lịch tham quan các trang trại ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện Phú Giáo để đưa vào phục vụ khách theo tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước.

- Tỉnh Tây Ninh: Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen được tập trung đầu tư trở thành khu du lịch đặc sắc, đẳng cấp với nhiều công trình văn hóa tâm linh độc đáo trên đỉnh núi mang tầm quốc tế, hệ thống nhà hàng tại đỉnh núi có sức chứa khoảng 1.000 khách; phối hợp với tỉnh Bình Phước xây dựng chương trình, tuyến du lịch Tây Ninh - Bình Phước - Tây Ninh với chủ đề: “Một cung đường - Hai điểm đến”. Kết quả thu hút hơn 100 khách mỗi ngày từ tỉnh Bình Phước đến Tây Ninh; triển khai hoạt động "Liên kết không gian văn hỏa du lịch giữa hai tỉnh Tây Ninh và tính Bình Phước", đưa các loại hình di sản văn hóa đã công nhận tại 02 tỉnh biểu diễn tại các điểm đến du lịch của hai tỉnh; xây dựng các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch gắn với các sản phẩm OCOP, tham quan trải nghiệm tại các mô hình nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn để tạo thêm sản phẩm phục vụ nhu cầu của khách du lịch.

- Thành phố Hồ Chí Minh: Phối hợp cùng các doanh nghiệp lữ hành xây dựng nên các tour liên kết theo chủ đêf mới gồm Tour văn hóa - lịch sử - tâm linh với hành trình tìm hiểu tín ngưỡng thờ mẫu Nam Bộ và Hào khí Nam Bộ với 03 điểm đến gồm Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Tây Ninh; Tour trải nghiệm ẩm thực Nam Bộ với hành trình qua 04 địa phương gồm Thành phố Hồ Chí Minh – Đồng Nai - Bình Dương - Tây Ninh; xác định du lịch đường thủy là một trong những sản phẩm du lịch chủ lực nên đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai để triển khai 03 tuyến du lịch dọc sông Sài Gòn và 02 tuyến du lịch dọc sông Đông Nai, kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Bình Dương và Đồng Nai, nhằm khai thác các điểm tham quan nổi bật tại các địa phương này; Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp tổ chức đoàn công tác, bao gồm các doanh nghiệp lữ hành và vận chuyển du lịch đường thủy, thực hiện khảo sát tuyến đường sông từ Thành phố Hồ Chí Minh đến hạ lưu sông Dinh, phía Tây thành phố Vũng Tàu. Đồng thời, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai khảo sát các tuyến điểm du lịch đường sông kết nối từ TP.HCM đến huyện Nhơn Trạch (bến du thuyền Swanbay, Sân Golf Đại Phước, dịch vụ homestay trên đảo Ông cồn và Khu Du lịch Bò Cạp Vàng). Qua đó, các doanh nghiệp lữ hành đã kết nối với các khu, điểm du lịch trển địa bàn huyện nhằm tăng cường họp tác trong thời gian tới. Khảo sát này đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho du lịch đường thủy tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường sự hấp dẫn của các tour du lịch đường sông trong tương lai.

- Tỉnh Bình Phước: Tỉnh đang duy trì và đưa vào khai thác có hiệu quả 03 sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh: du lịch về nguồn, du lịch sinh thái rừng và du lịch dã ngoại cuối tuần; phát triển 02 sản phẩm du lịch mới như: du lịch tâm linh gắn với các hoạt động hướng dân phương pháp thiên, du lịch thiện nguyện găn với các hoạt động trải nghiệm; chủ động khảo sát, xây dựng và đưa 03 tour du lịch đặc trưng: Tour du lịch sinh thái 02 ngày 01 đêm (Thành phổ Hồ Chỉ Minh - Khu du lịch sinh thải Mỹ Lệ - Đồi Bằng Lăng - Khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia Bù Gia Mập), tour du lịch trải nghiệm văn hóa 02 ngày 01 đêm (Thành phố Hồ Chỉ Minh - Khu du lịch Đảo yến Sơn Hà - Khu Bảo tồn Văn hóa dân tộc S’tiêng Sóc Bom Bo - Khu du lịch trảng cỏ Bù Lạch) và tour du lịch về nguồn 01 ngày (Bảo tàng tỉnh - Chùa Phật quốc Vạn Thành - Tà Thiết) vào khai thác.

(3) Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch: Đã tổ chức các sự kiện theo kế hoạch được phân công chủ trì, tích cực tham gia các hoạt động, sự kiện do các địa phương khác tố chức; tăng cường quảng bá du lịch vùng Đông Nam Bộ trên các kênh truyền thông du lịch của các địa phương; các tỉnh, thành trong vùng đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá chung du lịch vùng Đông Nam Bộ; phối hợp triển khai đề án du lịch thông minh trong công tác quảng bá du lịch; thành lập Nhóm Truyền thông du lịch vùng Đông Nam Bộ để xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động quảng bá du lịch vùng Đồng Nam Bộ giai đoạn 2024-2025 và chuẩn bị thực hiện công tác thiết kế, in ấn phẩm quảng bá về du lịch vùng Đông Nam Bộ và tổ chức các hoạt động truyền thông quảng bá về các hoạt động liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ.

(4) Đào tạo nguồn nhân lực du lịch: Các tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ luôn chủ động trong công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch phục vụ tại địa phương và thường xuyên phối hợp giới thiệu học viên tham gia các lóp cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên do các Sở Du lịch/ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh vùng Đông Nam Bộ tổ chức.

 (5) Tình hình thu hút khách và doanh thu du lịch vùng Đông Nam Bộ: Trong năm 2024, các tỉnh, thành trong vùng Đồng Nam Bộ đã đón được 73.785.050 lượt khách, trong đó 67.052.110 lượt khách nội địa và 6.723.940 lượt khách quốc tế, tổng lượt khách tăng 12,6% so với năm 2023. Lượt khách nội địa tăng 12% và lượt khách quốc tế tăng 19,2% so với củng kỳ năm 2023. Tổng doanh thu du lịch năm 2024 đạt 215.178 tỷ đồng tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2023.

(6) Công tác quản lý Nhà nước về du lịch: UBND các tỉnh, thành triển khai các Chương trình, Kế hoạch, Đề án phát triển du lịch của phương trong đó tập trung vào phát triển sản phẩm du lịch du lịch, nâng cao nhận thức về du lịch, đào tạo bồi dưỡng về nguồn du lịch, quảng bá xúc tiến du lịch, chuyển đổi số để góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của từng địa phương và nâng cao vị thế phát triển du lịch của vùng. Đồng thời, các sở, ngành chuyên môn thường xuyên trao đổi chia sẻ thông tin về định hướng phát triển du lịch, thông tin về mời gọi đầu tư, giải pháp tháo gỡ các vướng mắc cho các dự án du lịch, giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực du lịch Nhà nước, bảo vệ môi trường du lịch, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn những hạn chế, khó khăn như: Nhiều dự án trọng điểm về du lịch của các địa phương chậm tiến độ do vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng, chính sách đất đai, pháp luật chuyên ngành chưa hoàn thiện nên ảnh hưởng đến sự triển du lịch của vùng. Đặc biệt là các dự án triển khai liên quan đến thuê môi trường rừng, các loại hình du lịch nông nghiệp; các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ chưa có chính sách giá kích cầu, khuyến mãi thật sự đủ mạnh để tạo sức hút đối với các công ty du lịch thực hiện giá tour trọn gói hấp dẫn; sản phẩm du lịch tuy được cải thiện nhưng chưa nổi bật, thiếu các khu phức hợp vui chơi giải trí - nghỉ dưỡng - mua sắm - ẩm thực hiện đại, quy mô quốc tế. Sản phẩm du lịch đường sông còn thiếu bến thuỷ, cầu tàu, môi trường kênh rạch còn ô nhiễm nên có nhiều tuyến du lịch đường thuỷ nội đô bị ảnh hưởng; nguồn nhân lực du lịch vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn; vệc liên kết xây dựng tour, tuyến du lịch giữa các địa phương với nhau còn hạn chế; chưa thật sự đi vào chiều sâu, sản phấm du lịch chung của vùng chưa hình thành rõ rệt.

Trong thời gian tới, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cân đối bố trí kinh phí cho cơ quan chuyên môn tham gia các hoạt động liên kết, hợp tác theo kế hoạch năm 2025 đã được các tỉnh, thành thống nhất triển khai thực hiện; chỉ đạo đẩy mạnh các chương trình, hoạt động liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành viên, thúc đẩy sự tham gia của Hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch trong các hoạt động hợp tác.

Hồng Lê

 

 

 

 

Bản in
  • Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” bắt đầu diễn ra ngày 13/3/1954 - “Quyết định lịch sử” thay đổi vận mệnh dân tộc

    Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” bắt đầu diễn ra ngày 13/3/1954 - “Quyết định lịch sử” thay đổi vận mệnh dân tộc

  • Thượng úy Vi Hữu Toàn với mô hình “Khéo tuyên truyền, khéo vận động, khéo tổ chức”

    Thượng úy Vi Hữu Toàn với mô hình “Khéo tuyên truyền, khéo vận động, khéo tổ chức”

  • Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 03/02/1930 là bước ngoặt lịch sử vĩ đại của cách mạng Việt Nam

    Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 03/02/1930 là bước ngoặt lịch sử vĩ đại của cách mạng Việt Nam

  • Chiến thắng Buôn Ma Thuột ngày 10/3/1975, tạo bước ngoặt lịch sử quan trọng cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước

    Chiến thắng Buôn Ma Thuột ngày 10/3/1975, tạo bước ngoặt lịch sử quan trọng cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước

  • Kỷ niệm 69 năm Thầy thuốc Việt Nam (27/02) - Phát huy truyền thống vẻ vang “Lương y như từ mẫu” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

    Kỷ niệm 69 năm Thầy thuốc Việt Nam (27/02) - Phát huy truyền thống vẻ vang “Lương y như từ mẫu” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

  • Hôm nay:   2595
  • Tháng hiện tại:   392277
  • Tổng lượt truy cập:   8024731