Ngày 06/6/2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Đề án số 14-ĐA/TU về kết thúc hoạt động của đảng bộ huyện, thành phố trực thuộc Tỉnh ủy, đảng bộ xã, phường, thị trấn trực thuộc huyện ủy, thành ủy và Đề án số 15-ĐA/TU về thành lập đảng bộ xã, phường trực thuộc Tỉnh ủy.
Đồng chí Huỳnh Thanh Bình – UVBTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Phụ trách điều hành hoạt động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng đồng chí Bí thư Đảng ủy phường Tân Triều (mới)
Theo Đề án, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ ban hành quyết định kết thúc hoạt động của 11 đảng bộ huyện, thành phố trực thuộc Tỉnh ủy và 159 đảng bộ xã, phường, thị trấn trực thuộc huyện ủy, thành ủy khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị và có hiệu lực thi hành. Đồng thời, có phương án sắp xếp đối với các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong các cơ quan đảng, nhà nước, MTTQ, các đoàn thể chinh trị xã hội, lực lượng vũ trang và các tổ chức cơ sở đảng không theo đơn vị hành chính cấp huyện, cụ thể:
(1) Kết thúc hoạt động của các loại hình đảng bộ, chi bộ trong các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp công lập, lực lượng vũ trang trực thuộc cấp ủy cấp huyện và các tổ chức đảng ở một số loại hình khác như: Các hội đặc thù, hợp tác xã, dịch vụ công ích, ban quản lý chợ..., chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên về nơi công tác mới hoặc nơi cư trú theo quy định.
(2) Kết thúc hoạt động các tổ chức đảng: Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, thành phố, chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên về Đảng bộ Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh ; Chi cục thi hành án dân sự huyện, thành phố, chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên về Chi bộ Cục thi hành án dân sự tỉnh.
(3) Kết thúc hoạt động các tổ chức đảng: Trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa khu vực huyện, thành phố, chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên về Đảng bộ Sở Y tế; trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên huyện, thành phố, chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên về Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo; Chi cục thống kê huyện, thành phố, chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên về Cục Thống kê tỉnh; Bảo hiểm xã hội huyện, thành phố, chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên về Đảng bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh; Phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội các huyện, thành phố, chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên về Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.
(4) Kết thúc hoạt động các tổ chức đảng: Trung tâm dịch vụ nông nghiệp, trung tâm thú y, hạt kiểm lâm, ban quản lý rừng, vườn quốc gia, văn phòng đăng ký đất đai, chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên về Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Môi trường ; Đảng bộ Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai, chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên về Đảng bộ Ủy ban nhân dân tỉnh.
(5) Quyết định chuyển giao các đảng bộ, chi bộ (trực thuộc cấp ủy cấp huyện, hoặc trực thuộc đảng bộ khối doanh nghiệp huyện, đảng bộ liên đoàn lao động huyện) kể từ ngày 01/7/2025: Chuyển giao tổ chức đảng cở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước về trực thuộc đảng ủy xã, phường (mới), nơi đơn vị đặt trụ sở chính; chuyển giao Đảng bộ Công ty CP Môi trường Sonadezi trực thuộc Đảng bộ thành phố Biên Hòa hiện nay về Đảng bộ Ủy ban nhân dân tỉnh. Chuyển giao tổ chức đảng ở các trường trung học phổ thông công lập về trực thuộc đảng ủy xã, phường (mới), nơi đặt trụ sở chính của trường.
Về biên chế, cán bộ, công chức, viên chức:
Việc quản lý, bố trí biên chế bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị; yêu cầu của vị trí việc làm, cải cách hành chính gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ, bảo đảm tinh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Trong giai đoạn sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính các cấp, triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, trước mắt, cơ bản giữ nguyên số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hợp đồng hiện có tại cơ quan, tổ chức, đơn vị để sắp xếp, bố trí công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị tương ứng hoặc bố trí công tác tại cấp xã. Sau đó, thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, bảo đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định.
Trường hợp trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, cán bộ, công chức, viên chức có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc hoặc không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hoặc không đủ tiêu chuẩn cán bộ, công chức (cấp xã mới) theo quy định của Luật Cán bộ, công chức sửa đổi (đang trình Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV thông qua) thì cấp ủy, chính quyền địa phương cho nghỉ theo đúng chính sách của Chính phủ nhằm kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có nguyện vọng nghỉ ngay trước khi vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp thì cấp ủy, chính quyền địa phương xem xét, quyết định để công chức, viên chức nghỉ việc ngay vẫn hưởng lương cho đến thời điểm được hưởng chính sách, chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2025/NĐ-CP) từ ngày 01/7/2025. Việc sắp xếp, bố trí công chức ở cấp xã mới phải gắn với việc cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.
Về xử lý tài sản, tài chính công sau sắp xếp đơn vị hành chính: Quá trình chuyển tiếp và bảo quản tài sản công hiện có, cần duy trì tốt trong giai đoạn chuyển tiếp, các trụ sở, công trình làm việc hiện hành của các cơ quan hành chính sẽ xuống cấp, gây lãng phí. Do đó, cần có lộ trình hợp lý để tận dụng và phát huy hiệu quả các tài sản công này.
Về số hóa tài liệu: Tiếp tục thực hiện các nội dung tại Công văn số 9571-CV/TU, ngày 23/4/2025 và Công văn số 9675-CV/TU, ngày 07/5/2025 của Thường trực Tỉnh ủy để đảm bảo hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị sau khi sáp nhập được thông suốt, hiệu quả; tất cả tài liệu lưu trữ được bảo quản tuyệt đối an toàn, không mất mát, thất lạc, hư hỏng hoặc tiêu hủy trái phép, đặc biệt là tài liệu liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng; công tác cán bộ. Khẩn trương hoàn thành việc thu thập, chỉnh lý, xác định giá trị tài liệu lưu trữ tại các cơ quan, đơn vị, đồng thời phân công cán bộ thực hiện đầy đủ các nghiệp vụ cần thiết đối với khối tài liệu đã thống kê để giao nộp vào lưu trữ lịch sử Đảng của Tỉnh ủy. Đảng ủy cấp xã chủ động bố trí nguồn lực, trang thiết bị, địa điểm bảo quản phù hợp để đảm bảo an toàn tài liệu trong thời gian chuyển tiếp và sau khi đơn vị không còn hoạt động và thực hiện giao nộp tài liệu vào lưu trữ lịch sử Đảng của Tỉnh ủy theo quy định. Việc số hóa tài liệu thực hiện theo Hướng dẫn số 40-HD/VPTW ngày 07/11/2018, Công văn số 14748-CV/VPTW ngày 06/5/2025 của Văn phòng Trung ương Đảng; số hóa tài liệu mật thực hiện theo Công văn số 1479/BCA-ANCTNB ngày 17/4/2025 của Bộ Công an và Công văn số 87/BCY-CTSBMTT ngày 07/5/2025 của Ban Cơ yếu Chính phủ về việc hướng dẫn một số nội dung thực hiện bảo vệ bí mật nhà nước dùng mật mã phục vụ số hóa tài liệu.
Về thẩm quyền: (1) Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quyết định kết thúc hoạt động của 11 đảng bộ cấp huyện và 159 đảng bộ cấp xã. Quyết định chuyển giao tổ chức đảng theo phương án được duyệt; quyết định chuyển biên chế của đảng bộ cấp huyện và giao biên chế cho các đảng bộ xã, phường mới thành lập. (2) Ban chấp hành đảng bộ huyện, thành phố quyết định kết thúc hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng ở các cơ quan khối đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện và các tổ chức đảng thuộc diện kết thúc hoạt động; chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên ở các đảng bộ, chi bộ (thuộc diện kết thúc hoạt động) đến nơi công tác mới hoặc nơi cư trú theo quy định.
Về thành lập đảng bộ xã, phường trực thuộc Tỉnh ủy:
Căn cứ Điều lệ Đảng, quy định thi hành Điều lệ Đảng, các Nghị quyết, Kết luận, định hướng của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất quyết định thành lập 55 đảng bộ xã, phường trực thuộc Tỉnh ủy tương ứng với 55 đơn vị hành chính xã, phường (mới), khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị và có hiệu lực thi hành, bao gồm các tổ chức đảng trực thuộc như sau: (1) Các đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc cấp ủy cấp huyện hiện nay đóng trên địa bàn xã, phường. (2) Đảng bộ các cơ quan Đảng cấp xã (gồm các chi bộ trực thuộc hoặc đảng viên đang công tác ở các tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp thuộc đảng ủy cấp xã, cơ quan Hội đồng nhân dân, cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã; Hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ). (3) Đảng bộ Ủy ban nhân dân cấp xã (gồm các chi bộ trực thuộc hoặc đảng viên đang công tác ở các cơ quan chuyên môn, đơn vị của Ủy ban nhân dân cấp xã; các trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non công lập; trạm y tế). (4) Đảng bộ (chi bộ) ở ấp, khu phố. (5) Đảng bộ (chi bộ) Công an. (6) Đảng bộ (chi bộ) Quân sự. (7) Các chi, đảng bộ trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hợp tác xã. (8) Các đảng bộ (chi bộ) trong trường trung học phổ thông công lập. (9) Các đảng bộ (chi bộ) khác.
Về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của cấp ủy cấp xã mới:
Về vị trí: Đảng bộ cấp xã là hạt nhân chính trị, lãnh đạo trực tiếp, toàn diện ở xã, phường, đặc khu do cấp ủy cấp tỉnh thành lập.
Về chức năng, nhiệm vụ: Cơ bản kế thừa Quy định số 202-QĐ/TW, ngày 02/8/2019 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của cấp ủy, ban thường vụ, thường trực cấp ủy cấp huyện và Quy định số 127-QĐ/TW, ngày 01/3/2018 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở xã, phường, thị trấn. Theo đó:
Cấp ủy xã, phường là cơ quan lãnh đạo giữa hai kỳ đại hội của đảng bộ xã, phường; có chức năng lãnh đạo thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ cấp mình, các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của cấp trên và chính sách, pháp luật của Nhà nước; đề xuất, kiến nghị với cấp ủy cấp tỉnh những vấn đề có liên quan đến sự lãnh đạo của cấp ủy cấp tỉnh đối với địa phương; chủ động và phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan để xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Cấp ủy cấp xã, phường chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy; đảng bộ và nhân dân trên địa bàn về tình hình mọi mặt của địa phương và những quyết định của mình.
Cấp ủy xã, phường có nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, cụ thể hóa các chủ trương, biện pháp triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ cấp mình. Quyết định chương trình làm việc, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm; quy chế làm việc của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp ủy cấp mình. Lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai và tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết của cấp ủy cấp mình; các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của cấp trên. Xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, các chương trình, đề án, dự án trọng điểm. Định hướng hoặc quyết định theo thẩm quyền những vấn đề về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và công tác tổ chức cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng theo quy định, phân cấp. Lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức theo phân cấp, bảo đảm đúng nguyên tắc, nội dung, quy trình, thủ tục, thẩm quyền. Thực hiện tự phê bình và phê bình, chất vấn và tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý theo quy định. Lãnh đạo xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên; công tác bảo vệ chính trị nội bộ, nhất là vấn đề chính trị hiện nay. Lãnh đạo chính quyền địa phương thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật. Định hướng những vấn đề quan trọng để Hội đồng nhân dân quyết định. Xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trung và dài hạn. Bàn chủ trương, biện pháp triển khai, tổ chức thực hiện những vấn đề lớn, quan trọng, nhạy cảm về kinh tế - xã hội, ngân sách, nội chính, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; các chương trình, dự án quan trọng của địa phương. Chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy.
Sắp xếp đơn vị hành chính lần này là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng và rất phức tạp, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, điều này đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng, tuân thủ pháp luật, tính toán trúng và đúng vì liên quan tới tinh gọn bộ máy, trên hết là bảo đảm ổn định chính trị và an ninh, quyền lợi của người dân. Cùng với đó, phải thông suốt từ trong bộ máy cho đến người dân thì mới có thể thực hiện thành công, góp phần thực hiện chủ trương lớn của Đảng do đó đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực và hành động quyết liệt; phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo của các cấp ủy; xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu trong sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Làm tốt công tác tuyên truyền, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, người lao động trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Thực hiện tốt việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, người lao động, giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị tác động do sắp xếp, tinh gọn đảm bảo đúng quy định; không để chảy máu chất xám, lãng phí nguồn lực, tiêu cực, các biểu hiện cá nhân, bè cánh, mất dân chủ, thiếu khánh quan, không công bằng trong công tác cán bộ.
Bảo đảm thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2024 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Việc sắp xếp đảng bộ, chi bộ cơ sở nói chung và đảng bộ xã, phường nói riêng phải bám sát các nguyên tắc của Đảng, Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các quy định, định hướng của Bộ chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương. Hệ thống tổ chức của Đảng được lập tương ứng với hệ thống tổ chức hành chính của Nhà nước và đồng bộ với cơ quan Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội cùng cấp. Bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của đảng ủy đối với các tổ chức đảng trực thuộc trong các cơ quan tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp của đảng ủy, Mặt trân Tổ quốc, các tổ chức chính trị -xã hội cấp xã, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc chính quyền cấp xã, lực lượng vũ trang, ấp, khu phố và các tổ chức đảng trong doanh nghiệp.
Xây dựng và tổ chức thực hiện phương án nhân sự phải giữ vững nguyên tắc, quy định về công tác cán bộ, bảo đảm chặt chẽ, khách quan, minh bạch, công khai, công bằng, công tâm, đúng quy định của Đảng, Nhà nước. Việc phân công, bố trí, giới thiệu nhân sự căn cứ vào cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện; trong đó đặc biệt coi trọng, đề cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực lãnh đạo, uy tín, nhất là có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự nghiệp chung và có kết quả, sản phẩm công tác cụ thể, Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ khoa học, công nghệ nhưng không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Tuyệt đối tránh khuynh hướng, tư tưởng cục bộ địa phương, “lợi ích nhóm”, tiêu cực trong phân công, bố trí, giới thiệu cán bộ. Không xem xét, phân công, bố trí, giới thiệu giữ chức vụ cao hơn, có vị trí quan trọng đối với cán bộ đã bị xử lý kỷ luật trong nhiệm kỳ 2020-2025 hoặc vị phạm, khuyết điểm theo kết luận của cấp có thẩm quyền hoặc có thông tin về trách nhiệm cá nhân trong các vụ án, vụ việc, kết luận mà cơ quan chức năng đang, sẽ điều tra, thanh tra, kiểm tra.
Hội nghị triển khai thử nghiệm về tổ chức bộ máy phường Phước Tân (mới)
Vận hành thử nghiệm hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cấp xã sau khi sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Đồng Nai theo Kết luận số 163-KL/TW, ngày 06/6/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ khi sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư:
Nhằm tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cấp xã sau sắp xếp làm cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm, bảo đảm hệ thống chính trị sau khi kết thúc hoạt động của cấp huyện và sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh hoạt động thông suốt, liên tục, hiệu lực, hiệu quả. Ngày 08/6/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 477-KH/TU về vận hành thử nghiệm hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cấp xã sau khi sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2025, sáng ngày 12/6/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố các kết luận về tổ chức bộ máy tại 5 phường, xã vận hành thử nghiệm gồm: phường Phước Tân, phường Tân Triều, xã Xuân Lộc, xã Đại Phước và xã Phú Lâm.
Việc tổ chức vận hành thử nghiệm nhằm thực hành, hoàn thiện các bước quy trình công việc trong hoạt động chỉ đạo, điều hành; khả năng tiếp nhận, xử lý, giải quyết công việc, làm cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm, bảo đảm hệ thống chính trị sau khi kết thúc hoạt động của cấp huyện và sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh hoạt động thông suốt, liên tục, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ nhân dân tốt nhất.
Các hoạt động để phục vụ cho công tác vận hành thử nghiệm đa số đều mang tính giả định, trừ một số nội dung như danh sách ban chấp hành đảng ủy và các chức danh chủ chốt xã, phường (mới); danh sách đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường (mới); nội dung dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ xã, phường nhiệm kỳ 2025- 2030; nội dung dự thảo quy chế hoạt động; nội dung dự thảo quy chế làm việc; công tác chỉ đạo, lãnh đạo tiếp nhận, bố trí hồ sơ từ các đơn vị hành chính cũ đến đơn vị hành chính mới; công tác kiểm tra, duy tu, sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị, đường truyền để phục vụ trong công tác giao nhận văn bản; công thông tin điện tử và Trung tâm hành chính công của xã, phường (mới); công tác lập sơ đồ, bố trí vị trí làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường (mới).
Quá trình vận hành thử nghiệm sẽ chia làm 03 giai đoạn gồm:
Giai đoạn 1 từ ngày 12/6 đến 16/6/2025, tiến hành chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị; sắp xếp, bố trí nơi làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức xã (mới); các điều kiện cần thiết vận hành Trung tâm hành chính công xã để phục vụ nhân dân; kiểm tra, vận hành thử nghiệm hệ thống quản lý văn bản khối Đảng, khối Nhà nước; tổ chức phiên họp đầu tiên của Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức thông tin truyên truyền.
Giai đoạn 2 từ ngày 17/6 đến 22/6/2025, sẽ thực nghiệm vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; thực nghiệm vận hành các đơn vị, cơ quan chuyên môn cấp xã ở các lĩnh vực.
Giai đoạn 3 từ ngày 23/6 đến 30/6/2025, tiếp tục thực nghiệm vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; tiến hành sơ kết, đánh giá việc triển khai vận hành thử nghiệm; rà soát các điều kiện để tổ chức bộ máy đi vào vận hành chính thức từ ngày 01/7/2025.
Công Minh