Xác định thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư KN,TC, phản ánh, kiến nghị của công dân đóng vai trò quan trọng, góp phần ổn định tình hình cơ sở, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong năm 2024 các cấp, các ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện được một số kết quả như sau:
- Về công tác tiếp công dân: Toàn tỉnh đã tiếp 13.638 lượt với 16.378 người đến KN,TC, phản ánh, kiến nghị về các lĩnh vực (tăng 1.607 lượt, tăng 709 người so với cùng kỳ năm trước); trong đó, có 97 lượt đoàn người với 2.354 người đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và cấp huyện và điểm tiếp công dân các sở, ngành để khiếu nại, phản ánh, kiến nghị (tăng 36 lượt đoàn, tăng 483 người so với cùng kỳ năm trước).
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tiếp công dân định kỳ theo quy định.
Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến khiếu nại công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án; tranh chấp đất đai; vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; đề nghị kiến nghị hướng dẫn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; một số trường hợp thắc mắc, phản ánh về lĩnh vực pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, hồ sơ chính sách xã hội, chính sách người có công... Qua ý kiến trình bày của công dân, Ban tiếp công dân các cấp, bộ phận tiếp công dân các sở, ngành đã giải thích, vận động, thuyết phục công dân chấp hành chính sách nhà nước và hướng dẫn người dân thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của người khiếu nại theo đúng quy định. Đồng thời, báo cáo, đề xuất xử lý nội dung công dân trình bày; tham mưu người đứng đầu có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát hồ sơ, làm rõ theo các nội dung công dân nêu, xem xét giải quyết các nội dung KN,TC, phản ánh, kiến nghị của công dân theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.
Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của người dân.
- Công tác tiếp nhận, xử lý đơn: Toàn tỉnh đã tiếp nhận 15.303 đơn; trong đó, 680 đơn kỳ trước chuyển sang, 14.623 đơn tiếp nhận trong kỳ (tăng 2.313 đơn, tương đương tăng 18% so với năm trước 12.990 đơn). Đã phân loại 13.749 đơn/15.303 đơn, cụ thể: 1.554 đơn không đủ điều kiện xử lý và 13.749 đơn đủ điều kiện xử lý (7.706 đơn thuộc thẩm quyền (673 đơn khiếu nại, 101 đơn tố cáo, 6.932 đơn phản ánh, kiến nghị); 6.043 đơn không thuộc thẩm quyền). Kết quả giải quyết: Các cơ quan nhà nước đã giải quyết 6.928 đơn (540 đơn khiếu nại, 78 đơn tố cáo, 6.310 đơn kiến nghị, phản ánh)/ 7.706 đơn (673 đơn khiếu nại, 101 đơn tố cáo, 6.932 đơn phản ánh, kiến nghị) phải giải quyết; tỷ lệ giải quyết là 90%, đạt tỷ lệ theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.
Hoàng Thủy