Theo báo cáo Báo cáo số 512/BC-UBND của UBND tỉnh về kết quả khảo sát ý kiến người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024; trong đó, để tiếp tục thực hiện Kết luận số 576-KL/TU, ngày 26/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án Tăng cường cải cách TTHC, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và sự hài lòng của người dân. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung, triển khai hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025; đồng thời, khắc phục các hạn chế trong năm 2024 với các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm như sau:

Đồng chí Võ Tấn Đức - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2024
+ Tăng cường trách nhiệm công vụ của đơn vị, cá nhân xử lý hồ sơ TTHC nhất là các thủ tục liên quan đến đăng ký đất đai, lý lịch tư pháp chấp thuận chủ trương đầu tư, lao động... kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp đến cấp có thẩm quyền để chỉ đạo xử lý; khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hạn, yêu cầu bổ sung hồ sơ nhiều lần và người dân phải liên hệ nhiều cơ quan chức năng để giải quyết. Đối với các trường hợp hồ sơ chậm trễ, thực hiện nghiêm việc thông báo, xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo quy định.
+ Triển khai hiệu quả kế hoạch rà soát, kiến nghị đơn giản hóa TTHC, rút ngắn hợp lý thời gian giải quyết TTHC; đẩy mạnh cung cấp và giải quyết thủ tục trực tuyến nhằm giảm thời gian chờ đợi, đi lại cho người dân, doanh nghiệp.
+ Tăng cường trách nhiệm và năng lực hướng dẫn, giải quyết TTHC của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý hồ sơ TTHC, đặc biệt là năng lực hướng dẫn và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử của đội ngũ công chức tiếp nhận hồ sơ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thực hiện tốt quy tắc ứng xử và các quy định nghề nghiệp; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện vòi vĩnh, gây phiền hà cho người dân.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính, công vụ, kỷ luật kỷ cương hành chính tại các đơn vị, địa phương, nhất là tại cấp huyện, cấp xã để kịp thời phát hiện các hạn chế còn tồn tại trong công tác giải quyết TTHC cho người dân và kịp thời có biện pháp khắc phục.

Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học về xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển tỉnh Đồng Nai
+ Tổ chức thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức về giải quyết TTHC; đảm bảo thời gian, chất lượng trả lời phản ánh kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp, khắc phục triệt để tình trạng không giải quyết hoặc giải quyết phản ánh kiến nghị qua loa, không hữu ích cho người dân, doanh nghiệp.
+ Đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, các kênh hỗ trợ người dân và các chủ trương, định hướng cải cách TTHC của tỉnh để người dân được biết, tham gia.
+ Thực hiện nghiêm công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính thống nhất, hợp hiến, hợp pháp, tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương; nghiên cứu, triển khai các giải pháp tăng cường sự tham gia của người dân vào công tác xây dựng chính sách, quy định pháp luật của tỉnh; nâng cao hiệu quả tuyên truyền phổ biến pháp luật, đảm bảo người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin.
+ Tiếp tục nâng cao hiệu quả và chất lượng khảo sát thường xuyên, xuyên suốt từ đầu năm để kịp thời nắm bắt ý kiến của người dân, tổ chức và có phương án khắc phục; thông báo kết quả giải quyết TTHC, gắn liền với thông tin hồ sơ để kết quả khảo sát được chính xác; công khai theo thời gian thực, triển khai việc sử dụng kết quả khảo sát tại đơn vị, địa phương để nâng cao hiệu quả theo dõi, chỉ đạo điều hành cải cách hành chính.
Mai Phương Nam