Thực hiện Kết luận số 576-KL/TU, ngày 26/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án Tăng cường cải cách TTHC, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và sự hài lòng của người dân; ngày 31/12/2024, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Báo cáo số 512/BC-UBND về kết quả khảo sát ý kiến người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024, theo đó, trong năm 2024 thực hiện khảo sát ý kiến người dân về chất lượng giải quyết TTHC, bao gồm 06 nội dung gồm: (1) mức độ hài lòng về quá trình giải quyết TTHC, (2) mức độ hài lòng về thái độ phục vụ của công chức, viên chức, (3) mức độ tiếp cận thông tin và mức độ hài lòng đối với chất lượng dịch vụ công trực tuyến, (4) mức độ hài lòng về giải quyết phản ánh kiến nghị, (5) mức độ tiếp cận thông tin, tham gia đóng góp ý kiến vào các quy định, chính sách, pháp luật, (6) các góp ý, kiến nghị của người dân, tổ chức nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước. Thời gian thực hiện khảo sát bắt đầu từ ngày 30/01/2024 đến 23/12/2024. Trong năm 2024 đã thực hiện khảo sát đối với 8.683 người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên địa bàn tỉnh với kết quả như sau:

Cán bộ tại bộ phận 1 cửa hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân tại phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa
1. Đối với kết quả mức độ hài lòng chung về quá trình giải quyết TTHC.
Tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng về quá trình giải quyết TTHC trung bình đạt 95,05%; trong đó, tỷ lệ hài lòng chiếm 95,05%, không hài lòng chiếm 4,95%, chưa ghi nhận ý kiến đánh giá của người dân về mức rất hài lòng, trung bình và không hài lòng về quá trình giải quyết TTHC. Tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng về quá trình giải quyết TTHC tại cấp sở trung bình đạt 95,48 %, cấp huyện đạt 94,39%; tỷ lệ hài lòng, rất hài lòng cao nhất tại cấp huyện đạt 100 %, cấp sở đạt 100%; tỷ lệ hài lòng, rất hài lòng thấp nhất tại cấp huyện là 72,19%; cấp sở là 70,08%. Như vậy, trung bình của tỉnh đạt yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh đề ra trong năm 2024 (94%). So với năm 2023, tỷ lệ hài lòng trung bình giảm 4,19% (năm 2023 là 99,24%); trong đó, tỷ lệ hài lòng trung bình tại cấp sở giảm 3,54% (năm 2023 là 99,02%), cấp huyện giảm 3% (năm 2023 là 97,39%). Còn 3,02% người dân cho biết đã chi thêm các khoản ngoài phí, lệ phí trong quá trình xử lý hồ sơ, trong đó, chiếm nhiều tại cấp huyện.
2. Đối với kết quả mức độ hài lòng chung về quá trình giải quyết TTHC các sở, ban ngành. Tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng về quá trình giải quyết TTHC trung bình tại cấp Sở đạt 95,48%; trong đó, tỷ lệ hài lòng đạt 95,48%, không hài lòng chiếm 4,52 % và không có ý kiến ghi nhận đối với mức rất hài lòng, bình thường và rất không hài lòng (trong đó, có 07 đơn vị là: Sở Nội vụ, Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Xây dựng, Sở Y tế tiếp tục duy trì tỷ lệ hài lòng 100% so với năm 2023.

Người dân và Doanh nghiệp tới giải quyết TTHC về tài nguyên và môi trường tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai
3. Đối với kết quả mức độ hài lòng chung về quá trình giải quyết TTHC tại cấp huyện, thành phố. Tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng về quá trình giải quyết TTHC trung bình tại cấp huyện đạt 94,39% (giảm 3,73% so với năm 2023); trong đó, hài lòng đạt 94,39%, không hài lòng chiếm 5,61%, không có ý kiến ghi nhận đối với mức rất hài lòng, mức bình thường và mức rất không hài lòng.
Trong năm 2024, tỉnh tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý công tác khảo sát và tăng khả năng tiếp cận đến người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực phối hợp trong quá trình triển khai, truyền thông đến người dân, doanh nghiệp được biết, tham gia trả lời khảo sát trực tuyến thông qua đường dẫn khảo sát đến Zalo của người dân, tổ chức
Mai Phương Nam