Văn kiện Đại hội XIII tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của GD&ĐT, yêu cầu phải xây dựng đồng bộ thể chế, chính sách để thực hiện có hiệu quả chủ trương GD&ĐT cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước. Nhận thức được vai trò đặc biệt quan trọng của GD&ĐT, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện theo lộ trình sát với tình hình thực tiễn của địa phương. Đến nay, chất lượng GD&ĐT trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng lên, hoạt động giáo dục đạt nhiều kết quả đáng khích lệ; chế độ, chính sách trong lĩnh vực GD&ĐT cơ bản hoàn thiện; mạng lưới cơ sở GD&ĐT tiếp tục mở rộng ở tất cả các cấp học; phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực được quan tâm; thời gian qua, toàn tỉnh tích cực triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới...

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm việc với các Sở, ban, ngành về XHH lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, tháng 5/2023
Ngay từ năm 2014, với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo Đổi mới GD&ĐT tỉnh Đồng Nai; ban hành Kế hoạch số 10046/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và Kế hoạch số 194-KH/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Chỉ đạo ngành GD&ĐT tỉnh triển khai đồng bộ trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh xem đó làm căn cứ để để giám sát, đánh giá chất lượng GD&ĐT của từng cơ quan, đơn vị.
Đồng thời, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, lồng ghép triển khai thực hiện nhiệm vụ; hàng năm triển khai tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong đổi mới, nâng cao chất lượng GD&ĐT. Công tác tuyên truyền được tỉnh tiếp tục đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí và sự cần thiết phải đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; huy động sự tham gia đánh giá, giám sát và phản biện của xã hội đối với công cuộc đổi mới phát triển GD&ĐT trong tình hình mới hiện nay, từ đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển giáo dục được đưa vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thực hiện công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học nhằm đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới[1].
Cùng với đó, ngành GD&ĐT tỉnh cũng đã tổ chức các hội thảo đóng góp ý kiến cho chương trình khung của Bộ GD&ĐT, chỉ đạo tổ chức dạy học theo hướng phân hóa đối tượng, giao quyền chủ động cho giáo viên trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp với học sinh. Chú trọng tới việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Thực hiện xây dựng trường học, tổ chức giờ học lấy học sinh làm trung tâm, lồng ghép giáo dục kỹ năng cho học sinh thông qua các hoạt động và các giờ học. Tạo điều kiện cho học sinh tích cực tham gia các hội thi, cuộc thi, sân chơi lành mạnh, bổ ích thông qua các cuộc thi như: Olympic Tiếng Anh, IOE, An toàn giao thông, Viết thư Quốc tế UPU, Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, ...
Những năm qua, các cấp ủy và chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh luôn tăng cường công tác vận động Nhân dân tích cực học tập, nâng cao dân trí, nghề nghiệp chuyên môn nhằm tăng năng lực sản xuất, chất lượng công việc, chất lượng cuộc sống. Gắn việc phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, học đi đôi với hành với phong trào làm kinh tế giỏi, giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hóa. Các phong trào này có tác dụng thiết thực nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục trên toàn tỉnh.
Công tác xây dựng Đảng trong trường học cũng được cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Các đảng bộ, chi bộ trong nhà trường đã chú trọng lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác phát triển đảng và bồi dưỡng đảng viên gắn với các hoạt động chuyên môn. Đội ngũ đảng viên trong các nhà trường ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng. Hàng năm, ngành GD&ĐT tham mưu thực hiện tốt việc đổi mới quản lý; tăng cường nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ trường học; chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở các cơ sở giáo dục được quan tâm; đến nay, các cơ sở GD&ĐT đã xây dựng, thực hiện công khai quy chế hoạt động chuyên môn, quy chế chi tiêu nội bộ, kế hoạch năm học...; nâng cao trách nhiệm và đạo đức của cán bộ quản lý giáo dục.
Đồng thời, triển khai thực hiện nhiều phong trào như: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Tuổi trẻ học đường nói không với ma túy”; quyết tâm đẩy lùi suy thoái đạo đức, lối sống; xây dựng “Nhà giáo mẫu mực, học sinh chăm ngoan, môi trường giáo dục lành mạnh”. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên, học sinh; qua đó, ngăn chặn kịp thời các tệ nạn xã hội thâm nhập học đường, đảm bảo 100% trường học an toàn. Thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới đánh giá đến nội dung đánh giá, hình thức công bố kết quả đánh giá học sinh bảo đảm độ tin cậy, khách quan, phù hợp với từng lứa tuổi, từng cấp học, không gây áp lực lên học sinh, hạn chế tốn kém cho Ngân sách Nhà nước, gia đình học sinh và xã hội. Hướng dẫn các nhà trường thực hiện nghiêm túc các khoản thu theo quy định; thực hiện giám sát việc triển khai thu, quản lý và sử dụng các khoản thu tại các trường trên địa bàn; quản lý các đơn vị GD&ĐT thực hiện việc "dạy thêm, học thêm" theo đúng Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT, ngày 16/5/2012 của Bộ GD&ĐT. Hàng năm, tỉnh cũng đã thực hiện hiệu quả công tác thanh tra; kiểm tra, chấn chỉnh các tiêu cực, sai phạm trong hoạt động giáo dục, nhất là việc "dạy thêm, học thêm"; đào tạo liên thông, liên kết không đúng quy định...; đổi mới công tác thi đua khen thưởng đảm bảo khách quan, thiết thực, hiệu quả, chống bệnh thành tích trong thi đua, góp phần giảm đáng kể các vụ việc tiêu cực kéo dài, gây bức xúc xã hội, hạn chế các hiện tượng tiêu cực trong giáo dục.
Ngoài ra, tỉnh còn thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, trang bị kiến thức, kỹ năng, nâng cao năng lực hoạt động thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, đồng bộ về cơ cấu giữa các cấp học, giữa các bộ môn nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; góp phần thực hiện hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Hằng năm, tổ chức các lớp học tập Nghị quyết của Đảng; báo cáo thời sự hàng quý, nhận thức về Đảng, bồi dưỡng Đảng viên mới với số lượng ngày càng tăng, cập nhật kiến thức cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên; cử cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng quy hoạch tham gia bồi dưỡng, học các lớp chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, nhằm xây dựng đội ngũ kế thừa và nâng cao chất lượng công tác quản lý.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, cũng còn những hạn chế như: Công tác quản lý nhà nước về giáo dục vẫn còn nhiều bất cập, tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa được giải quyết triệt để; chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, còn một bộ phận giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục; chất lượng GD&ĐT giữa các cấp học tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giữa ngành học giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, giữa các địa phương chưa đồng đều; hệ thống cơ sở vật chất trường lớp tuy phát triển nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; thiết bị dạy học tuy được bổ sung thay thế nhất là hệ thống máy vi tính và thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 chưa đáp ứng được yêu cầu trong dạy và học…
Để duy trì và phát huy những kết quả đạt được, khắc phục hạn chế cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện chủ trương về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT trong giai đoạn tiếp theo. Muốn vậy, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân”; nhận thức đầy đủ, toàn diện về ý nghĩa, tầm quan trọng của GD&ĐT, nhất là việc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tin tưởng rằng với sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, của các cấp ủy, chính quyền, nhất là sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân, thời gian tới, GD&ĐT tỉnh nhà sẽ gặt hái được nhiều kết quả hơn nữa.
Trần Thị Mai Chi
[1] Đến tháng 3/2023, chỉ tính riêng đối với việc bồi dưỡng cho giáo viên theo chương trình phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới tỉnh đã hoàn thành 06 đợt bồi dưỡng gồm: Bồi dưỡng công tác đại trà mô đun 1, 2, 3, 4 và 5 cho gần 23.500 cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn tỉnh và đang hoàn thành mô đun 9. Tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên được công nhận hoàn thành việc bồi dưỡng theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp tiểu học đạt 100%, cấp Trung học cơ sở đạt 100%, cấp Trung học phổ thông đạt 99,7%; tập huấn cho gần 2.500 cán bộ quản lý và giáo viên cấp Trung học cơ sở dạy học lớp 9 để tiến hành lồng ghép, tích hợp các kiến thức cần bổ sung cho học sinh lớp 9 theo Chương trình Giáo dục phổ thông hiện hành để vào học lớp 10 theo thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.