Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, tỉnh Đồng Nai đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, phát huy tiềm năng trong quá trình phục hồi và phát triển bền vững. Tuy nhiên, Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) những năm qua đã có chuyển biến nhưng chưa cải thiện đáng kể; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) còn thấp, có chiều hướng giảm sút trong những năm gần đây. Theo đó, Chỉ số PAR INDEX tỉnh Đồng Nai năm 2023 đạt 87,04 điểm, xếp hạng 32/63 tỉnh, thành phố (tăng 4,12 điểm, tăng 19 hạng so với năm 2022); Chỉ số SIPAS năm 2023 đạt 80,44%, xếp hạng 44/63 tỉnh, thành phố (tăng 3,13%, tăng 06 hạng so với năm 2022). Chỉ số PAPI năm 2023 của tỉnh đạt 39,92 điểm, thuộc nhóm thấp nhất; giảm 1,34 điểm và giảm 01 nhóm hạng so với năm 2022 chỉ số này được đánh giá với 08 chỉ số nội dung, 29 nội dung thành phần, với hơn 120 tiêu chí cụ thể. Mỗi chỉ số nội dung tối đa 10 điểm, tổng cộng tối đa 80 điểm, gồm: (1) Tham gia của người dân ở cấp cơ sở, (2) Công khai, minh bạch, (3) Trách nhiệm giải trình với người dân, (4) Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, (5) Thủ tục hành chính công, (6) Cung ứng dịch vụ công, (7) Quản trị môi trường, (8) Quản trị điện tử.
Đồng chí Hồ Thanh Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự Lễ công bố hệ thống hóa đơn điện tử tại Cục thuế tỉnh Đồng Nai
Một trong những nguyên nhân dẫn tới các chỉ số còn thấp và có chiều hướng giảm sút đó là:
Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh, nhất là người đứng đầu chưa thực sự quyết liệt, sâu sát; tính tiên phong, năng động chưa cao; công tác phối hợp thực hiện chưa tốt, còn đùn đẩy, né tránh; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, thiếu ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ Nhân dân; chưa ràng buộc trách nhiệm và xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có biểu hiện tiêu cực, phiền hà, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Các chỉ số thực hiện điều tra, khảo sát trên nhiều lĩnh vực, nội dung đánh giá rộng, dàn trải với trên 500 câu hỏi, có thể người dân chưa hiểu hết nội dung được hỏi, chưa tiếp cận được thông tin, chưa quan tâm đến thông tin của địa phương và các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà chính quyền cơ sở đã triển khai. Các chỉ số thực hiện điều tra, khảo sát trên nhiều lĩnh vực, nội dung đánh giá rộng, dàn trải với trên 500 câu hỏi, có thể người dân chưa hiểu hết nội dung được hỏi, chưa tiếp cận được thông tin, chưa quan tâm đến thông tin của địa phương và các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà chính quyền cơ sở đã triển khai.
Để khắc phục hạn chế, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp trọng tâm là vai trò, trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước các cấp, sự phối hợp đồng bộ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Đồng Nai, từng bước cải thiện các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI tỉnh Đồng Nai năm 2024 và những năm tiếp theo. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 06/8/2024 về nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong lãnh đạo, điều hành thực hiện hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chỉ thị yêu cầu:
(1) Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản của Trung ương và nghị quyết, chỉ thị, các văn bản của tỉnh liên quan đến cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút nguồn nhân lực, tạo đột phá trong công tác xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số. Cung cấp đầy đủ thông tin, dịch vụ công trực tuyến, trên nhiều phương tiện khác nhau và nâng cao chất lượng phục vụ, hỗ trợ, tạo sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi và trên các phương tiện khác nhau. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Đồng chí Võ Tấn Đức - TVTU, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
(2) Tăng cường nâng cao nhận thức, năng lực và trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, nhất là cán bộ, công chức trực tiếp làm việc với người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ, phòng, chống tham nhũng trong khu vực công nhằm phát hiện kịp thời, xử lý ngay tình trạng vòi vĩnh, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết công việc. Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là kiểm tra công vụ đối với việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức; kiểm tra đánh giá năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã, chấn chỉnh kịp thời nghiêm minh đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.
(3) Tiếp tục thực hiện các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Tiến hành rà soát, kịp thời đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những thủ tục hành chính liên quan đến chủ trương đầu tư, thủ tục thụ hưởng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh theo hướng gọn nhẹ, đơn giản và đảm bảo quy định.
Đồng chí Nguyễn Trọng Thừa - Thứ trưởng Bộ Nội vụ (thứ 2 từ phải qua) trao đổi với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về nhiệm vụ cải cách hành chính
(4) Triển khai thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp; định kỳ tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại; tăng cường các hoạt động đối thoại với doanh nghiệp bằng nhiều hình thức, nhiều kênh thông tin trao đổi. Phát huy vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp, các hội ngành nghề trong tham gia đóng góp xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến doanh nghiệp.
(5) Thực hiện công khai, minh bạch tất cả các hoạt động công vụ; công khai quy hoạch đô thị, đất đai, khu dân cư, kế hoạch sử dụng đất; việc thu, chi, sử dụng ngân sách, tài sản công, văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách, các thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị đảm bảo đúng về hình thức công khai, nội dung công khai, thời gian và địa điểm công khai, nhất là khi có sự điều chỉnh quy hoạch để người dân dễ dàng tiếp cận, nắm bắt. Triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là thực hiện nghiêm túc, hiệu quả tất cả các nội dung của Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; thường xuyên đối thoại với người dân để lắng nghe, giải đáp những vướng mắc của người dân với tinh thần “nghe dân nói, nói dân hiểu”; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại cộng đồng dân cư, để người dân biết, thực hiện được các quy định liên quan đến đời sống.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa nội dung Chỉ thị này vào kế hoạch cải cách hành chính, kế hoạch chuyên đề hằng năm, giai đoạn của tỉnh, đồng thời xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nếu chậm trễ, ách tắc trong giải quyết công việc hoặc để cán bộ cấp dưới gây phiền hà, nhũng nhiễu, hiệu quả công việc thấp, làm mất lòng tin của người dân, doanh nghiệp đối với việc thực thi công vụ của chính quyền; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tổ chức có thành tích nổi trội đóng góp cho việc cải thiện, nâng cao các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh.
Mai Phương Nam