Đồng Nai là cửa ngõ giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; nơi tập trung hầu hết các dự án về hạ tầng giao thông lớn, khá toàn diện gồm: đường sắt, đường bộ, đường thủy với 06 tuyến quốc lộ, đường cao tốc đã đưa vào sử dụng với chiều dài gần 300km và 24 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài khoảng 500km.
Sơ đồ vị trí Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối với các tuyến giao thông huyết mạch trong khu vực
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối trực tiếp với các cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mặt khác, với hàng loạt dự án ở tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành đưa vào khai thác như: tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Biên Hòa; cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (đang triển khai)... sẽ hình thành hệ thống giao thông đồng bộ kết nối liên vùng tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công giai đoạn 1 vào ngày 18/6/2023 theo Nghị quyết số 90/NQ-CP, ngày 25/7/2022 của Chính phủ. Dự kiến, sau khi hoàn thành tuyến cao tốc này, thời gian chạy xe từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Bà Rịa - Vũng Tàu được rút ngắn, chỉ còn khoảng 70 phút thay vì 150 phút như hiện nay. Như vậy, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sau khi hoàn thành sẽ kết nối các tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức (đang triển khai), các tuyến đường kết nối vào sân bay quốc tế Long Thành sẽ hình thành trục giao thông xương sống giải quyết tình trạng kẹt xe trên Quốc lộ 51. Song song đó, trục cao tốc này sẽ phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung.
Với những lợi ích vượt trội mà dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đem lại, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tỉnh Đồng Nai phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội; là trung tâm công nghiệp và dịch vụ cảng hàng không, cảng nước sâu, cửa ngõ giao thương quốc tế; một trong những cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước vào năm 2025 theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định.
Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài 53,7 km, được chia làm 02 dự án thành phần. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Biên Hòa, điểm cuối giao với Quốc lộ 56 (Bà Rịa - Vũng Tàu). Tuyến cao tốc trên đi qua địa bàn thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành với chiều dài khoảng 34km; diện tích cần thu hồi đất gần 290 héc ta. Trong đó, đoạn đi qua phường Phước Tân và phường Tam Phước (thành phố Biên Hòa) với quy mô trên 47 héc ta; phải thực hiện giải tỏa đối với 1.885 hộ dân; trong đó, có 1.073 hộ dân bị giải tỏa trắng; 812 hộ bị giải tỏa một phần. Số hộ cần được cấp tái định cư là 1.030 hộ. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đang được các cơ quan chức năng tập trung gấp rút hoàn thành để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.
Thành đoàn Biên Hòa và Công an thành phố Biên Hòa vận động người dân di dời
Công tác thông tin, tuyên truyền được Tỉnh đoàn Đồng Nai triển khai rộng rãi với đa dạng nội dung và hình thức đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân địa phương về kế hoạch triển khai các dự án thành phần thuộc dự án 3.000km cao tốc đường bộ trên địa bàn tỉnh. Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tuyên truyền đến người dân thuộc diện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư về vai trò, ý nghĩa, lợi ích kinh tế - xã hội của các dự án đem lại cho địa phương và sự phát triển chung của đất nước. Cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tại các địa phương có đất thuộc diện Nhà nước thu hồi trực tiếp đi đến từng hộ dân nằm trong vùng thực hiện cao tốc để vận động các thanh niên trong hộ gia đình, tham gia với ban chỉ đạo dự án xã thẩm định, xác định các hộ dân có đang sinh sống tại địa phương hay không để thực hiện di dời và phối hợp xem xét hồ sơ liên quan đến cấp tái định cư. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến người dân, đoàn viên, thanh niên của xã, phường về chủ trương và những lợi ích của việc xây dựng dự án đến người dân và đoàn viên, thanh niên.
Các cơ sở Đoàn thường xuyên phối hợp với các đơn vị thông tấn, báo chí địa phương xây dựng, đăng tải các chuyên trang, chuyên mục, bài viết, đăng tải tin bài tuyên truyền trên các nền tảng trên không gian mạng do các cấp bộ Đoàn quản lý (Facebook, Zalo, Website,…) về thông tin các dự án dự kiến được triển khai, diện tích đất Nhà nước dự kiến thu hồi để phục vụ cho việc triển khai tại các địa phương và thông tin về công tác giải phóng mặt bằng, chính sách về bồi thường, tái định cư, đào tạo nghề hỗ trợ cho người dân thuộc diện có đất bị thu hồi.
Dự kiến trong tháng 3/2025, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Nai sẽ đến thăm và động viên cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên và công nhân đang thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch.
Việt Trinh