Đổi mới công tác quản lý GD&ĐT được xem là nhiệm vụ cần thiết và cấp thiết trong bối cảnh mới. Đảm bảo dân chủ trong giáo dục là điều kiện quan trọng để thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Trong những năm qua, tỉnh Đồng Nai đã triển khai thực hiện khá tốt các nội dung của Nghị định số 115/2010/NĐ-CP, ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về GD&ĐT; Thông tư liên tịch số 47/2011/TTLT-BGDĐT-BNV, ngày 19/10/2011 của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ về phân cấp quản lý trong GD&ĐT, phân cấp quản lý cho các trường trên nguyên tắc tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm. Tỉnh đã chỉ đạo Ngành GD&ĐT thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý đối với các đơn vị trường học theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường của đội ngũ cán bộ quản lý GD&ĐT.
Các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du, Thành phố Biên Hòa trong giờ học thể dục
Đến nay, 100% cơ sở giáo dục, cơ quan quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành xây dựng Đề án vị trí việc làm; thực hiện công khai hóa về chất lượng giáo dục, nguồn lực cho các cơ sở giáo dục. Các cấp ủy đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đưa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và giảng dạy. Đặc biệt, việc ứng dụng phần mềm trong công tác quản lý cán bộ, tài chính, chương trình dạy học… đã mang lại hiệu quả thiết thực; chế độ thông tin, báo cáo trong hệ thống ngành GD&ĐT tỉnh đảm bảo được tính kịp thời, chặt chẽ, thông suốt và hiệu quả. Hiện nay, ngành GD&ĐT tỉnh đang sử dụng các phần mềm trong dạy, học và quản lý giáo dục[1]; 100% các trường đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng đã được trang bị các phần mềm quản lý đào tạo, cung cấp thông tin tuyển sinh, ngành nghề đào tạo giúp cho người học thuận lợi trong đăng ký tuyển sinh, đăng ký học nghề. Việc đổi mới trong công tác quản lý nhà nước về GD&ĐT được tỉnh tổ chức thực hiện theo đúng quy định các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả, tạo điều kiện để hoạt động GD&ĐT thuận lợi. Đồng thời, tỉnh cũng đã thực hiện việc sáp nhập trung tâm giáo dục nghề nghiệp và trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; đến nay, các trung tâm này đã được củng cố, ổn định hoạt động và thực hiện thống nhất một đầu mối quản lý mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Ngoài ra, tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập; triển khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP, ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Trên cơ sở đó, các cơ sở GD&ĐT được đảm bảo quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính; chủ động phát huy phù hợp, hiệu quả các nguồn lực để xây dựng, phát triển nhà trường; tổ chức thực hiện có hiệu quả việc tự chủ trong xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường, giáo viên được tự chủ trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với yêu cầu đổi mới dạy học, theo nhu cầu thị trường lao động, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào quá trình giáo dục nghề nghiệp (xây dựng chương trình đào tạo, giảng dạy và đánh giá học sinh, sinh viên...).
Đồng thời, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 04/2000/QĐ-BGD&ĐT, ngày 01/3/2000 của Bộ GD&ĐT về việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đúng quy định về trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo quy định những việc phải công khai để cán bộ, công chức, viên chức; những việc cán bộ, công chức, viên chức tham gia ý kiến; những việc cán bộ, công chức, viên chức giám sát, kiểm tra; các mối quan hệ trong giải quyết công việc,...
Có thể khẳng định, với việc thực hiện hiệu quả công tác quản lý tại các cơ sở Bộ GD&ĐT đã phát huy được sự chủ động, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường, phát triển chương trình dạy học; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của nhà trường; tăng cường phản biện của gia đình, xã hội để đảm bảo chất lượng GD&ĐT và đảm bảo nhu cầu của xã hội, góp phần đáng kể trong việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia trong hệ thống trường công lập đạt kết quả cao đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh[2]. Công tác quản lý GD&ĐT tốt là tiền đề cơ bản để phát huy dân chủ trong dạy tốt và học tốt.
Mai Chi
[1] Phần mềm quản lý nhân sự PMIS; phần mềm Nội vụ, phần mềm cơ sở dữ liệu ngành giáo dục; phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục; phần mềm quản lý PCGD-XMC; phần mềm quản lý tài sản; phần mềm quản lý thư viện; phần mềm quản lý đề thi INTEST; phần mềm quản lý tốt nghiệp THCS, thi tuyền sinh lớp 10; phần mềm kế toán; phần mềm BHXH; phần mềm quản lý hệ thống email ngành giáo dục; phần mềm quản lý văn bản GOV; phần mềm quản lý văn bản I-OFFCE; phần mềm TEMIS; phần mềm quản lý nhà trường SMAS; phần mềm quản lý nhà trường VNEDU; phần mềm kê khai thuế ONLINE-HTKK; phần mềm quản lý dinh dưỡng REBOT; phần mềm quản lý thiết bị; chữ ký số; dịch vụ công trực tuyến.
[2] Tính đến tháng 02/2023, toàn tỉnh có 188 trường tiểu học, đạt tỷ lệ 66,67%; 131 trường trung học cơ sở, đạt tỷ lệ 74,01%; 30 trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 60,0%.