Ngày 19/7/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Quy đinh số 178-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng chống TN,TC trong công tác xây dựng pháp luật; trong đó, quy định trách nhiệm của UBKT cấp ủy các cấp là thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định số 178-QĐ/TW; xử lý kỷ luật theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân vi phạm; phối hợp với Ban Nội chính cấp ủy và các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định 178-QĐ/TW; định kỳ sơ kết, tổng kết báo cáo cấp có thẩm quyền. Ngoài ra, việc xem xét “đối với các hành vi vi phạm xảy ra trước ngày Quy định này có hiệu lực (19/7/2024) thì xem xét xử lý theo Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 06/7/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm và các văn bản có liên quan”.
Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng luôn được cấp ủy, UBKT các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
Tổ chức, cá nhân vi phạm, TN,TC, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật chưa có quy định xử lý thì căn cứ vào Điều lệ và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, điều lệ và quy định của các tổ chức đoàn thể để xử lý cho phù hợp. Trường hợp đã xử lý kỷ luật, nhưng xét thấy cần thiết thì cấp có thẩm quyền phải kiên quyết điều chuyển người vi phạm khỏi vị trí công tác đang đảm nhiệm, thay thế, cho thôi giữ chức, miễn nhiệm, từ chức, không bố trí công tác liên quan đến hoạt, động xây dựng pháp luật. Trường hợp vi phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật, không được giữ lại để xử lý nội bộ.
Ngoài ra, nội dung Quy định số 178-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) cũng xác định xử lý trách nhiệm liên quan khi để xảy ra hành vi vi phạm, tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật: Cấp ủy, tổ chức đảng; người đứng đầu, thành viên cấp ủy, tổ chức đảng, thành viên tập thể lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra hành vi vi phạm, TN,TC, lợi ích nhóm, cục bộ thuộc phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền lãnh đạo, chỉ đạo và tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, phạm vi công việc mình được phân công trực tiếp quản lý, phụ trách thì xử lý theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Bên cạnh đó, một số trường hợp được xem xét loại trừ, miễn giảm trách nhiệm và tăng nặng trách nhiệm như không được xin ý kiến hoặc đã có ý kiến không đồng ý với nội dung có tính chất TN,TC, lợi ích nhóm, cục bộ trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi TN,TC, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật và không để xây ra hậu quả của hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ; thuộc trường hợp được loại trừ trách nhiệm theo quy định của pháp luật về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Được xem xét miễn giảm trách nhiệm trong trường hợp đã lãnh đạo, chỉ đạo để ngăn chặn, khắc phục hậu quả của hành vi TN,TC, lợi ích nhóm, cục bộ; thuộc trường hợp được xem xét miễn hoặc giảm trách nhiệm theo quy định của pháp luật về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; được xem xét miễn giảm hoặc giảm hình thức kỷ luật nếu chủ động khai báo vi phạm và xin từ chức trước khi cơ quan có thẩm quyền phát hiện, xử lý, trừ trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, lãnh đạo cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị bị xem xét tăng trách nhiệm trong trường hợp phát hiện hành vi TN,TC, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật mà không lãnh đạo, chỉ đạo hoặc áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn, khắc phục hậu quả của hành vi tham TN,TC, lợi ích nhóm, cục bộ.
Hồ Nhật Phong