Xác định thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân đóng vai trò quan trọng, góp phần ổn định tình hình cơ sở, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong tháng 8/2024 các cấp, các ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện được một số kết quả như sau:
Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn: Trong tháng, tổng số đơn: 2.297 đơn; trong đó, có 1.034 đơn kỳ trước chuyển sang, 1.263 đơn tiếp nhận trong kỳ; đơn nhận mới trong kỳ giảm 89 đơn, tương đương giảm 07% so với tháng trước (tháng trước nhận mới 1.352 đơn). Đã xử lý 2.213 đơn; trong đó, có 1.927 đơn đủ điều kiện xử lý (194 đơn khiếu nại; 75 đơn tố cáo; 1.658 đơn kiến nghị, phản ánh).
Kết quả xử lý đơn đủ điều kiện xử lý: 1.507 đơn thuộc thẩm quyền (176 đơn khiếu nại; 16 đơn tố cáo; 1.315 đơn kiến nghị, phản ánh); 420 đơn không thuộc thẩm quyền: Hướng dẫn 17 đơn; chuyển cơ quan thẩm quyền 400 đơn, đôn đốc giải quyết 03 đơn.
Trong kỳ đã giải quyết 555 đơn (34 đơn khiếu nại, 06 đơn tố cáo, 515 đơn kiến nghị, phản ánh)/1507 đơn (176 đơn khiếu nại; 16 đơn tố cáo; 1315 đơn kiến nghị, phản ánh) phải giải quyết; tỷ lệ giải quyết đạt 37%.
- Về công tác tiếp công dân: Trong tháng toàn tỉnh tiếp 1.375 lượt với số người được tiếp là 1.557 người (tăng 160 lượt, giảm 139 người so với tháng trước); trong đó, có 06 lượt đoàn đông người với 116 người, giảm 02 lượt, giảm 360 người so với tháng trước (tháng trước phát sinh 08 lượt đoàn đông người với 476 người).
- Kết quả tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan đơn vị: Đã tiếp 283 lượt với 287 người được tiếp (ủy quyền cấp phó tiếp 33 lượt với 33 người); giảm 25 lượt, giảm 29 người so với tháng trước.
- Kết quả tiếp công dân thường xuyên của cơ quan, đơn vị: Bộ phận thường xuyên đã tiếp 1.092 lượt với 1.270 người được tiếp (trong đó, có 06 lượt đoàn đông người với 116 người); tăng 188 lượt, tăng 90 người so với tháng trước.
Đ/c Võ Tấn Đức - Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân
- Kết quả tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân của người đứng đầu cấp ủy: Tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân theo Quy định số 11-QĐi của Bộ Chính trị (khóa XII), trong tháng, các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn đều bố trí lịch tiếp công dân định kỳ cho người đứng đầu cấp ủy, tuy nhiên, một số địa phương không có trường hợp người dân đến liên hệ để phản ánh, kiến nghị. Cụ thể: (1) Cấp huyện: Bí thư các huyện, thành ủy đã tổ chức tiếp 11 ngày/24 lượt công dân; (2) Cấp xã: Bí thư đảng ủy các xã, phường, thị trấn đã tiếp 338 ngày/110 lượt công dân.
- Thực hiện Kết luận 439-KL/TU, ngày 18/7/2023 của Tỉnh ủy: (1) Cấp huyện: tiếp 05 lượt (Bí thư Huyện ủy Long Thành tiếp 01 lượt; Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc tiếp 02 lượt; Bí thư Huyện ủy Tân Phú tiếp 02 lượt); (2) Cấp xã: tiếp 73 lượt (Long Khánh tiếp 07 lượt; Xuân Lộc tiếp 54 lượt; Vĩnh Cửu tiếp 01 lượt; Long Thành 11 lượt).
Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến phản ánh, kiến nghị về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất để thực hiện các dự án; phản ánh liên quan các lĩnh vực pháp luật về lao động, chính sách người có công, bảo trợ xã hội, về mua bán bất động sản... Qua ý kiến trình bày của công dân, người đứng đầu cấp ủy và các ngành đã giải thích, vận động, thuyết phục công dân chấp hành chính sách của Nhà nước và hướng dẫn người dân thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của người khiếu nại theo đúng quy định. Đồng thời, chỉ đạo xử lý xử lý nội dung công dân trình bày kịp thời, không để đơn thư vượt cấp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công dân hiểu, nắm rõ chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước để thực hiện đúng quy định.
Hoàng Thủy