Thực hiện Kết luận số 576-KL/TU ngày 26/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tinh thần làm việc, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”, ngày 04/4/2024 Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND về tăng cường trách nhiệm công vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, khắc phục dứt điểm các tồn tại, hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp
Cán bộ, công chức Trung tâm Hành chính công của tỉnh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân – Nguồn Baodongnai.com.vn
Trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp và đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên việc thực hiện còn có một số tồn tại, hạn chế kéo dài, nhất là tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn, sai quy trình, dừng, trả hồ sơ nhiều lần, dẫn đến tỉ lệ hồ sơ trễ hạn còn cao, người dân, doanh nghiệp còn phản ánh lên Tổng đài 1022. Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục dứt điểm những tồn tại, hạn chế nêu trên và tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp Ủy Ban nhân tỉnh đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Tiếp tục quán triệt, triển khai thực thực chất, hiệu quả Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 02/3/2023 về nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và trách nhiệm người đứng đầu của các đơn vị, địa phương; Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 25/10/2023 về tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 03/11/2023 về chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo, quán triệt, đôn đốc nhiệm vụ giải quyết hồ sơ, TTHC cho người dân, khắc phục dứt điểm trạng giao khoán cho cấp phó, cho công chức tham mưu giúp việc; tăng cường bổ sung nhân sự, cơ sở vật chất, điều chỉnh bổ sung quy tiếp nhận và trả kết quả, quy chế phối hợp giữa các cơ quan đơn vị, công chức, viên chức đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp kịp thời, đúng quy định
- Chấn chỉnh, quán triệt lại trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện chỉ đạo của cấp trên, nhất là trách nhiệm hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, công việc của tổ chức, người dân, doanh nghiệp; khắc phục dứt điểm tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, sợ trách nhiệm, không dám làm dẫn đến tình trạng việc trả, dừng hồ sơ, trễ hạn kéo dài. Kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức, viên chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền gây hậu quả thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Hệ thống giám sát kiểm tra các quầy làm việc tại Trung tâm Phục vụ Hành chính thông qua hệ thống camera quan sát - Nguồn Baodongnai.com.vn
- Chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót trong công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị, địa phương; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm công vụ của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức viên chức trong tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết, trả kết quả hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp, trọng tâm là các lĩnh vực có thành phần hồ sơ phức tạp như: đầu tư, đất đai, xây dựng, cấp phép các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp chậm trễ, dừng, trả hồ sơ không đúng quy định; kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm công vụ phải được sử dụng để đánh giá công vụ, chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, các phòng, ban, đơn vị, UBND cấp xã trực thuộc; được sử dụng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị, địa phương.
Chủ tịch của Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai, chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị này, định kỳ hàng năm báo cáo kết quả theo quy định.
Mai Phương Nam
