Nhằm khảo sát thực tế tại cơ sở để bổ sung kiến thức thực tế vào bài giảng, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên nhà trường; thực hiện Quyết định số 676-QĐ/TU, ngày 12/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc “ban hành Quy định về điều kiện, tiêu chuẩn, chế độ đối với giảng viên Trường Chính trị tỉnh và các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện đi thực tế ở cơ sở”, hàng năm, Trường Chính trị tỉnh có kế hoạch phân công giảng viên đi thực tế ở cơ sở.
Trong năm 2023, có 16/16 giảng viên của Trường Chính trị tỉnh được phân công đã hoàn thành việc đi thực tế ở cơ sở (giảng viên trên 50 tuổi được miễn đi thực tế). Kết thúc đợt nghiên cứu thực tế, các giảng viên báo cáo thu hoạch, có xác nhận của đơn vị nơi đi thực tế, trong đó, nêu rõ những thuận lợi, khó khăn và những kết quả cụ thể trong quá trình nhận thức, vận dụng vào bài giảng chuyên môn, đồng thời, có những kiến nghị, đề xuất một số giải pháp nhằm giúp các địa phương, cơ sở nơi đi thực tế thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của mình.
Nội dung nghiên cứu thực tế được các giảng viên đề ra gắn với các nội dung trong chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại nhà trường, phù hợp với bài giảng mà giảng viên đang đảm nhận. Nội dung đi thực tế tập trung vào 04 nhóm chủ đề: (1) nhóm vấn đề về công tác xây dựng Đảng tại địa phương; (2) nhóm vấn đề về quá trình triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; (3) nhóm vấn đề về việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; (4) nhóm vấn đề khảo sát đánh giá về hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, xây dựng nông thôn mới và công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính ở cơ sở.
Hoạt động nghiên cứu thực tế ở cơ sở giúp giảng viên tích lũy thêm những kiến thức thực tế phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, bổ sung tư liệu thực tiễn phong phú, sinh động, có minh chứng cụ thể cho các bài giảng. Bên cạnh đó, giảng viên có cơ hội cọ sát với các hoạt động trên mọi lĩnh vực mà cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở thực hiện, từ đó, rèn luyện cho giảng viên những kỹ năng, kinh nghiệm quản lý, điều hành, xử lý tình huống, tiếp công dân, giải quyết các tranh chấp trong Nhân dân...
Đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở, các giảng viên còn có nhiệm vụ hướng dẫn học viên các lớp đi nghiên cứu thực tế trong quá trình học. Thực tế cho thấy, thông qua việc hướng dẫn học viên đi nghiên cứu thực tế, giảng viên sẽ thu thập được lượng kiến thức thực tế phong phú, cũng như có thể học tập nhiều kinh nghiệm bổ ích, có được sự so sánh, đối chiếu về cách thức xử lý, giải quyết vấn đề thực tiễn ở từng địa phương, từ đó, giúp cho bài giảng thêm sinh động và phong phú.
Việc tổ chức cho đội ngũ giảng viên đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở đã trở thành nền nếp, đem lại kết quả tốt và đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng bài giảng, chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. Các địa phương, cơ sở nơi có giảng viên đi thực tế đã tích cực giúp đỡ, tạo điều kiện, hướng dẫn giảng viên tiếp cận công việc được phân công một cách dễ dàng, hiệu quả nhất.
Năm 2024, thực hiện Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG, ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về việc ban hành Quy chế quản lý đào tạo của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tiếp tục thực hiện Quyết định số 676-QĐ/TU, ngày 12/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc “ban hành Quy định về điều kiện, tiêu chuẩn, chế độ đối với giảng viên Trường Chính trị tỉnh và các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện đi thực tế ở cơ sở”, Trường Chính trị tỉnh đã xây dựng Kế hoạch Nghiên cứu thực tế của giảng viên năm 2024.
Nội dung đặt ra cho các giảng viên đi thực tế cơ sở năm nay gồm: Tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; xây dựng chính quyền số; cải cách hành chính ở cơ sở; tổ chức và hoạt động của HĐND và UBND; việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) ở cơ sở; công tác dân vận, công tác xử lý tình huống và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa bàn cơ sở; kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; v.v..
Trong thời gian nghiên cứu thực tế tại cơ sở, các giảng viên sẽ có các hoạt động: Nghe báo cáo thực tế do các địa phương, cơ quan, đơn vị chuẩn bị; trao đổi làm rõ thêm các vấn đề quan tâm; nghiên cứu sâu các mô hình, điển hình tiến tiến; tìm hiểu các cách làm hay, làm mới của địa phương, cơ quan, đơn vị; tham dự vào các hoạt động chung của địa phương, cơ quan, đơn vị, hoạt động của các tổ chức chính trị-xã hội, tham quan các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tham gia các hoạt động văn hóa-xã hội khác; tham dự kỳ họp Hội đồng nhân dân các cấp, tham gia đoàn giám sát của Hội đồng Nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc các cấp (nếu được cơ quan có thẩm quyền cho phép).
Mai Quỳnh