Sáng ngày 11/10/2024, đồng chí Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng Đoàn giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư, xây dựng các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh và đầu tư khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) giai đoạn 2019-2024 tại Ủy ban nhân dân tỉnh; cùng tham gia đoàn giám sát có các đồng chí đại biểu Quốc hội tỉnh, đại diện các sở, ban ngành tỉnh.
Tiếp và làm việc với Đoàn giám sát, có đồng chí Nguyễn Thị Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan.
Đồng chí Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi giám sát
Báo cáo tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Bôn, Phó Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải cho biết, phần lớn các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh đang bị chậm tiến độ; một trong những nguyên nhân chính do các vướng mắc, khó khăn trong công tác thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của các địa phương.
Đối với tình hình triển khai các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, giai đoạn 2019-2023 trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện 3 dự án với tổng giá trị gần 2.300 tỷ đồng; trong đó, 2 dự án đã đưa vào vận hành thu phí (đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng; đường 319 nối dài và nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây). Riêng Dự án đường kết nối ra Cảng Phước An dự kiến đưa vào vận hành khai thác trong quý I/2025.
Theo đánh giá, các dự án BOT đã góp phần rất lớn trong việc giảm áp lực cho nguồn vốn đầu tư công cho lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện vẫn tồn tại những hạn chế, bất cập. Đầu tiên do đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là phương thức mới, phức tạp trong khi các cơ quan quản lý còn ít kinh nghiệm. Quy định pháp luật giai đoạn này đối với các dự án BOT chưa lường trước những tác động của dự án đối với người dân, doanh nghiệp…
Đoàn giám sát tiến hành kiểm tra tiến độ Dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa.
Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, các công trình trọng điểm, công trình giao thông của tỉnh đang được triển khai thực hiện với quyết tâm chính trị lớn. Việc sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp kinh tế của tỉnh phát triển, ngược lại chậm tiến độ dẫn tới ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương vì giao thông có vai trò rất quan trọng.
Hầu hết các công trình, dự án trọng điểm hiện nay đều gặp khó khăn mà chủ yếu nguyên nhân là do công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng chậm vì không có đủ các khu tái định cư bố trí cho người dân. Trong khi, giải phóng mặt bằng là trách nhiệm chính của các địa phương; do đó, các huyện, thành phố phải có kế hoạch lâu dài trong việc quy hoạch xây dựng các khu tái định cư; do đó, các địa phương phải chủ động thực hiện trước các dự án xây dựng các khu tái định cư.
Đối với kiến nghị liên quan đến các dự án BOT của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng chí Quản Minh Cường Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận và sẽ có kiến nghị đến cơ quan có chức năng có thẩm quyền.
Đoàn giám sát tiến hành kiểm tra thực tế tại đường Hoàng Văn Bổn.
* Trước đó, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra thực tế đường Hoàng Văn Bổn, hạng mục thuộc Dự án BOT đường tỉnh 768.
Mỹ Dung